Cụ ông xin từ con vì liên tiếp bị khủng bố buộc trả nợ thay

16/09/2018 08:00 GMT+7

Dù đã bán nhà trả nợ thay con gái hơn 30 tỉ đồng, nhưng cụ Hồ Tăng Quang (95 tuổi) vẫn liên tục bị khủng bố, gây áp lực trả nợ thay.

Đường cùng, cụ phải nuốt nước mắt tuyên bố từ con gái, hòng mong các nhóm đòi nợ buông tha.
[VIDEO] Trả nợ hơn 30 tỉ cho con, cụ ông 95 tuổi vẫn bị khủng bố
Khủng bố như cơm bữa
Năm 2016, Báo Thanh Niên liên tục có các bài viết: Thêm cụ ông 93 tuổi bị côn đồ khủng bố, Côn đồ lại khủng bố các cụ già, phản ánh về vụ việc cụ Hồ Tăng Quang (ở nhà số 204 - 206, Võ Thành Trang, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM), bị nhiều nhóm người tới khủng bố, gây sức ép để trả nợ thay con gái là Hồ Mỹ Phụng (44 tuổi).
Ngày 10.8, gần 20 người tới nhà cụ Quang gây sức ép buộc cụ phải trả nợ thay con ảnh cắt từ clip
Ngày 10.8, gần 20 người tới nhà cụ Quang gây sức ép buộc cụ phải trả nợ thay con ảnh cắt từ clip


Mới đây, cụ Quang lại tiếp tục cầu cứu tới Báo Thanh Niên vì liên tiếp bị nhiều nhóm người tới quấy phá, khủng bố tinh thần nhằm ép cụ trả nợ thay con. Cụ Quang cho biết, đêm 28.7, hai người đi xe máy tới đậu trước nhà rồi đập cửa rầm rầm. Quá lo sợ, hai vợ chồng cụ chỉ biết nằm im trong nhà, không dám mở cửa. Đến trưa 30.7, tiếp tục có hai người đột nhập vào nhà hăm dọa, bắt cụ trả nợ thay con gái. Khi cụ trả lời là không còn liên quan gì đến con gái thì một người tên Quân, xưng là “giang hồ Hải Phòng”, tuyên bố nếu cụ không trả nợ thay thì sẽ đến tạt sơn, đập phá nhà cửa.
Đến ngày 9.8, một nhóm khoảng 7 người tự xưng là giang hồ tới đòi cụ Quang trả 400 triệu đồng do con gái vay nợ. Ngày hôm sau (10.8), tiếp tục có 3 nhóm với khoảng 20 người kéo đến gây áp lực với vợ chồng cụ đòi trả nợ. Gia đình cụ Quang đã trình báo và Công an P.11 (Q.Tân Bình) sau đó mời tất cả các nhóm về trụ sở làm việc.
Tưởng mọi chuyện sẽ êm, nào ngờ đêm 23 và 25.8 có hai phụ nữ chạy xe máy tới trước nhà cụ Quang tạt sơn vào sân rồi lên xe phóng đi. Theo cụ Quang, hai phụ nữ này từng tới nhà đòi nợ ngày 9.8. Tiếp đó, ngày 27.8, lại có hai người nam đến đòi nợ, dù cụ Quang đã nhiều lần thông báo bà Phụng không sống ở đây.
Tất cả các nhóm tới đòi nợ, đe dọa và tạt sơn đều bị camera ghi hình và được cụ Quang giao nộp công an nhưng tình hình không được cải thiện.
Rứt ruột xin từ con
Trao đổi với PV, cụ Quang cho hay, bà Hồ Mỹ Phụng lấy chồng và ra ở riêng đã lâu. Năm 2015, bà Phụng làm ăn thua lỗ, nhà bị chủ nợ siết. Năm 2016, bà Phụng xin nhập hộ khẩu vào gia đình cụ Quang để các cháu được đi học, còn bà Phụng ở đâu cụ không hay biết. Từ đó đến nay, liên tục có nhiều nhóm người lạ tới quấy phá, khủng bố tinh thần gia đình cụ. Nhiều nhóm người tới ném sơn, đập vỡ cửa kính, đe dọa và buộc phải trả tiền thay cho con gái, dù cụ chẳng hay biết nhóm người đó là ai, con gái có vay nợ hay không và số nợ bao nhiêu...
“Mấy năm qua hàng chục nhóm tới quấy phá, dọa đốt nhà, ném sơn ép tôi trả nợ thay con. Tôi đã phải sửa lại di chúc và bán một căn nhà trả giúp con Phụng hơn 30 tỉ”, cụ Quang cho biết và nói thêm: “Giờ hai vợ chồng tôi đều trên 90 tuổi, tiền không có, chỉ còn duy nhất căn nhà này để trú ngụ mà liên tiếp bị các nhóm người tới khủng bố, đe dọa để ép trả nợ nên cả ngày không dám mở cửa hay đi ra ngoài nói chuyện với ai. Hai vợ chồng già lúc nào cũng sống trong cảnh sợ hãi và khủng hoảng tinh thần”.
Liên tục bị khủng bố khiến cụ Quang buộc phải quyết định từ con gái để mong được yên ổn. Cụ cho biết đã tới tòa án quận để xin làm thủ tục từ con nhưng không được giải quyết. Cụ muốn cắt hộ khẩu của con gái nhưng bà Phụng bỏ đi đã lâu không liên lạc được nên cũng rơi vào bế tắc. “Con gái tôi lấy chồng, ở riêng đã lâu và nay thì bỏ đi mất tích, không biết ở đâu. Vợ chồng tôi giờ không còn dính líu gì tới con Phụng. Tôi tuyên bố từ nay nó không phải là con tôi. Nó nợ nần gì của ai thì cứ tìm nó mà đòi”, cụ Quang nghẹn ngào.
Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm
Về việc cụ Quang xin từ con để mong không còn bị khủng bố buộc trả nợ thay, theo luật sư Nguyễn Hải Nam (Văn phòng luật sư Công Quyền, TP.HCM) pháp luật hiện hành chưa có bất cứ quy định nào về việc cha mẹ “từ” con cái hay con cái “từ” cha mẹ. Đây là vấn đề thuộc phạm trù đạo đức, cha mẹ và con cái chỉ có thể nói với nhau về mặt tình cảm nhưng về pháp luật thì dù có “từ” giữa họ vẫn duy trì mối quan hệ cha - con. Tuy nhiên, ở đây cần nhấn mạnh, con gái cụ Quang đã thành niên thì việc vay mượn tiền của người con không liên quan đến những người khác trong gia đình, cha mẹ không có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho con. Việc chủ nợ cho người đến khủng bố tinh thần, đe dọa, đập phá tài sản… buộc cụ Quang phải trả nợ thay cho con gái là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự xã hội, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xử lý nghiêm.
Trường hợp cha mẹ muốn cắt hộ khẩu con mình, theo điều 22 luật Cư trú năm 2006 (sửa đổi năm 2013), việc xóa đăng ký thường trú (hộ khẩu) chỉ được thực hiện với một trong các trường hợp sau đây: chết, bị tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết; được tuyển dụng vào quân đội nhân dân, công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại; đã có quyết định hủy đăng ký thường trú quy định tại điều 37 của luật này (do đăng ký thường trú, tạm trú trái pháp luật); ra nước ngoài để định cư; đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới… Do vậy, cụ Quang không thể tự xóa tên con trong hộ khẩu nếu con gái cụ chưa đăng ký thường trú nơi khác, tòa tuyên bố mất tích hoặc chết…
Phường chỉ lên quận, quận chỉ lên thành phố!?
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Du, Phó trưởng công an P.11 (Q.Tân Bình), cho hay: “Vụ việc tại nhà cụ Quang đã xảy ra từ năm 2016, báo cũng đăng rồi, nó cũng có nhiều cái khó giải quyết. Còn việc cụ Quang tiếp tục bị khủng bố mới đây thì tôi chưa nghe, chưa nắm thông tin nên phải kiểm tra lại. Theo quy định, việc phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí là của công an quận nên PV cứ lên đó để liên hệ”.
Tương tự, khi PV liên hệ làm việc với Công an Q.Tân Bình, cán bộ trực ban yêu cầu để lại số điện thoại. Đồng thời đề nghị PV liên hệ người phát ngôn của Công an TP.HCM để được cung cấp thông tin!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.