Cử tri đề nghị đưa vấn đề Thủ Thiêm ra Quốc hội

08/05/2019 06:13 GMT+7

Cho rằng vấn đề Thủ Thiêm là 'vấn đề lớn và ảnh hưởng rất nhiều người dân', trong khi việc giải quyết quá chậm, cử tri đề nghị đưa ra nghị trường Quốc hội để làm rõ.

Hôm qua (7.5), tại Nhà thiếu nhi Q.2, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.2 để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 sắp diễn ra. Các đại biểu dự buổi tiếp xúc có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM.
Cũng như những lần tiếp xúc trước, không khí của cuộc tiếp xúc cử tri lần này vẫn nóng và đa số câu hỏi của cử tri xoay quanh vấn đề giải quyết quyền lợi của mình liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri nói “mất niềm tin”

Cử tri Lê Thị The (ngụ P.Bình An, Q.2) bức xúc cho rằng dự án Thủ Thiêm kéo dài hơn 20 năm nay khiến người dân khổ sở. Trước đó, có 115 hộ dân nhiều lần ra Hà Nội khiếu nại nhưng chưa giải quyết được dứt điểm cho bà con. Năm 2018, người dân thành lập "làng Thủ Thiêm" ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo làm việc với TP để giải quyết khiếu nại của người dân. Sau đó, lãnh đạo TP cũng hứa hẹn nhưng đến nay chưa giải quyết.
Cử tri Trần Thị Mỹ (ngụ P.Bình Khánh, Q.2) cho rằng “luật pháp không được tôn trọng, chữ tín đã bị thất hứa” là nguyên nhân khiến người dân mất niềm tin. Bà Mỹ ví von Thủ Thiêm như “ngôi nhà đang bị cháy”. Theo đó, việc "chữa cháy" này phải có sự gắn bó, đồng lòng từ cả hai phía là người dân và chính quyền, chứ nếu chỉ một bên cố chữa sẽ không dập được “đám cháy”. Chính quyền và người dân cần phải ngồi lại với nhau, xem người dân cần gì để có biện pháp “chữa cháy”.
[VIDEO] Tiếp tục tiếp xúc cử tri liên quan đến vấn đề khu đô thị mới Thủ Thiêm
Cùng nỗi bức xúc như trên, cử tri Nguyễn Hồng Quang (ngụ P.Bình Khánh, Q.2) cho hay 708 người dân Thủ Thiêm vừa có bản kiến nghị liên quan đến dự án Thủ Thiêm để gửi cơ quan chức năng như Quốc hội, Thanh tra Chính phủ (TTCP), UBND TP...
Ông Quang đề nghị ĐBQH TP cần đem vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội, vì đây là vấn đề lớn và ảnh hưởng rất nhiều người dân.

ĐBQH cũng rất nóng ruột

Thay mặt tổ đại biểu, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết Đoàn ĐBQH TP đã có báo cáo gửi Ban Thường vụ, Ban Dân nguyện Quốc hội, Ủy ban T.Ư MTTQ VN. Trong kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, ở báo cáo của Ủy ban T.Ư MTTQ VN có đưa nội dung về tình hình khiếu nại khiếu kiện đông người, trong đó có dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trên cơ sở báo cáo của TP.HCM, Ban Dân nguyện của Quốc hội đã có 4 văn bản gửi: TTCP, Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ để cùng phối hợp giải quyết phản ánh liên quan khiếu kiện tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông Khuê khẳng định Đoàn ĐBQH TP.HCM không né tránh những vấn đề cử tri đang mong mỏi. “Nếu trong kỳ họp tới có đặt vấn đề làm việc với TTCP xoay quanh việc giải quyết đơn thư khiếu nại, chúng tôi sẽ trao đổi, chất vấn TTCP về vấn đề Thủ Thiêm. Tôi hiểu bà con rất nôn nóng về vấn đề Thủ Thiêm vì sự việc đã kéo dài quá lâu. Chúng tôi cũng rất nóng ruột. Việc chậm trễ do có sự điều chỉnh trong thông tư, nghị định dẫn dắt nhiều vấn đề khác nên cần xem xét, thận trọng. Ví dụ đơn giá bồi thường thì phải xem xét từng trường hợp cụ thể chứ không trường hợp nào giống trường hợp nào”, ông Khuê nói.
Ông Khuê nói thêm hiện Đoàn ĐBQH TP vừa giám sát, vừa gắn kết để giải quyết thật ổn thỏa mặc dù có chậm. Do quá trình hơn 20 năm có những sai sót nên lần này không cho phép có những sai sót nào khác, vì như vậy sẽ tạo tiền lệ trong công tác quản lý. Ông Khuê cũng đề nghị các sở ngành TP cung cấp tài liệu, hồ sơ để trong kỳ họp HĐND TP.HCM sắp tới sẽ đưa một số dự án ở Q.2 vào phiên họp, kể cả trong phiên chất vấn.
Trả lời thêm với cử tri, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh đơn vị ĐBQH số 7 không né tránh mà đấu tranh trực diện để tìm giải pháp giải quyết, vì vấn đề bà con bức xúc cũng là vấn đề mà đại biểu quan tâm. “Trước đây tôi ở trong Ban Thường vụ Thành ủy đã đấu tranh trực diện giải quyết vấn đề này. Không phải vô cớ mà đồng chí Bí thư Thành ủy xuống gặp người dân Thủ Thiêm. Điều này xuất phát từ báo cáo đầy đủ của Đoàn ĐBQH TP về những gì xảy ra ở Thủ Thiêm”, bà Tâm nói.
Bà Tâm thừa nhận việc giải quyết ở Thủ Thiêm là chậm. Trước đó, tinh thần của Ban Thường vụ Thành ủy là phải giải quyết trước Tết Nguyên đán 2019, nhưng do vấn đề quá lớn, ảnh hưởng tới đông người, phải xin phép T.Ư nên phải kéo dài so với dự kiến. Đến nay đã tháng 5.2019, nhưng vấn đề Thủ Thiêm vẫn chưa được giải quyết xong, nhất là liên quan đến diện tích 4,3 ha ngoài ranh.
Sẽ sớm có chính sách hỗ trợ người dân khu 4,3 ha ngoài ranh
Chiều 7.5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với Đoàn ĐBQH (đơn vị số 1) TP tiếp xúc cử tri Q.3.
Trả lời câu hỏi khi nào giải quyết xong vấn đề Thủ Thiêm, ông Nhân cho hay từ năm 2017, TTCP vào làm việc với TP về vấn đề này và vừa qua đã có kết luận, xác định trong ranh, ngoài ranh như thế nào. Chính phủ đã giao bộ ngành, TTCP, UBND TP sớm công bố ranh 4,3 ha được xác định nằm ngoài dự án. Khi nào TTCP công bố, TP sẽ sớm trình chính sách liên quan. Nếu việc công bố ranh sớm trước tháng 6.2019 thì dự kiến tháng 6.2019, HĐND TP sẽ thông qua chính sách hỗ trợ bà con.
Liên quan kết luận chính thức về dự án Thủ Thiêm, ông Nhân cho rằng trước đó dự kiến sẽ công bố vào cuối năm 2018 nhưng đến nay TTCP vẫn chưa công bố kết luận và vẫn tiếp tục hoàn thiện theo chỉ đạo của Thủ tướng. Khi nào TTCP công bố, TP sẽ triển khai chính sách liên quan và việc này không có một vùng cấm nào cả.
Trước sự quan tâm của cử tri về sức khỏe của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, ông Nhân cho hay vấn đề này Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo là tình hình sức khỏe của Tổng bí thư, Chủ tịch nước đang ngày càng tốt hơn. “Tôi tin rằng cử tri sẽ sớm thấy Tổng bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện và làm việc”, ông Nhân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.