Theo ông Ngô Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND H.U Minh (Cà Mau), việc cửa biển Khánh Hội (xã Khánh Hội, H.U Minh) bị bồi lấn đã gây chìm tàu cá.
Theo đó, việc bồi lấn cửa biển Khánh Hội gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cửa biển. Mỗi lần tàu thuyền ra khơi hay vào bờ, phải thuê phương tiện lai dắt mới ra vào cửa biển được. Gần đây nhất vào ngày 3.9, 1 tàu cá của ngư dân bị mắc cạn và bị chìm gây thiệt hại hoàn toàn tài sản.
Năm 2018 cửa biển Khánh Hội từng được đầu tư nạo vét. Theo báo cáo của UBND H.U Minh, mới đây, UBND huyện và Phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức buổi khảo sát việc bồi lấn. Qua đó, thấy việc nạo vét khắc phục bồi lấn cửa biển Khánh Hội là cần thiết.
Trước đó, Sở NN-PTNT Cà Mau (chủ đầu tư) triển khai dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội. Tổng mức đầu tư dự án hơn 134 tỉ đồng.
Trong dự án này có hạng mục rất quan trọng là nạo vét luồng tàu dài 4,5 km, hệ thống phao báo hiệu và trụ neo tàu (gói thầu số 17) với kinh phí trên 33 tỉ đồng.
Gói thầu này do Công ty CP xây dựng công trình Hồng Lâm thi công. Thời gian thi công từ tháng 10.2016 đến cuối năm 2018 thì hoàn thành.
Ngày 6.9, ông Châu Minh Đảm, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hội cho biết: "Đơn vị thi công nạo vét cửa biển Khánh Hội đưa cơ giới vào lấy bùn nạo vét, đổ lên sà lan, rồi đưa vào cặp mé biển đổ xuống. Sau đó mới dùng xáng thổi bùn vào bãi tập kết. Có lẽ do bãi bùn đơn vị thi công thổi đi không hết nên nó chảy tràn ra tạo rãnh, luồng gây bồi lấn bãi cửa biển khiến tàu bè ra vào bị mắc cạn".
Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau cũng phạt đơn thi công phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng. Vì đơn vị thi công chỉ đưa các tàu hút bùn có công suất nhỏ, không đúng kết quả trúng thầu.
Cửa biển Khánh Hội là cửa biển lớn thứ 2 của tỉnh Cà Mau, sau cừa biển Sông Đốc. "Xã Khánh Hội có 375 tàu cá đăng ký quản lý và hơn 500 phương tiện xuồng máy, võ lãi tham gia khai thác thủy sản. Đó là chưa kể tàu cá địa phương bạn ra vào cửa biển", ông Đảm thông tin thêm.
Bình luận (0)