Cục phó Cục Thú y nói gì về phòng xét nghiệm thú y được xét nghiệm Covid-19?

08/08/2020 13:42 GMT+7

Sau khi được Bộ Y tế công nhận đủ tiêu chuẩn, các phòng xét nghiệm của ngành thú y chính thức tham gia xét nghiệm Covid-19 , tham gia phòng dịch bệnh nguy hiểm này tại Việt Nam.

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, 8.8, ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho biết Chi cục Thú y vùng 3 vừa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đề nghị tham gia xét nghiệm vài chục mẫu bệnh phẩm của những người có tiếp xúc hoặc liên quan với bệnh nhân Covid-19.
Ngay sau đó, Cục Thú y đã cử Trung tâm chuẩn đoán thú y T.Ư cùng vào cuộc. Như vậy, ngành thú y đã chính thức tham gia xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Theo công bố của Bộ Y tế, trong 60 đơn vị được cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 có đến 5 đơn vị thuộc ngành thú y, gồm: Trung tâm chẩn đoán thú y T.Ư và Chi cục Thú y vùng 2, vùng 3, vùng 6, vùng 7.
can-bo-thu-y

Các phòng xét nghiệm của ngành thú y được trang bị nhiều hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện xét nghiệm Covid-19

Ảnh Nguyễn Hạnh

Theo ông Nguyễn Văn Long, từ năm 2003, dịch cúm gia cầm xảy ra, ngành thú y được đầu tư các phòng thí nghiệm hiện đại, đều đạt mức độ an toàn sinh học cấp độ 2 trở lên. Đặc biệt, hệ thống Realtime-PCR được coi là hệ thống xét nghiệm hiện đại nhất hiện nay.
Khi dịch Covid-19 xảy ra tại Việt Nam, theo đề nghị của Bộ Y tế, Cục Thú y phối hợp với Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đã mở các khóa đào tạo, tập huấn, đảm bảo an toàn sinh học trong xét nghiệm Covid -19.
Sau đó, Cục Thú y đã hoàn thiện hồ sơ theo quy định để gửi sang Bộ Y tế. Qua thẩm định, Bộ Y tế đã ra quyết định cho 5 phòng xét nghiệm của Cục Thú y đủ năng lực xét nghiệm Covid-19.

“Chỉ riêng Trung tâm chẩn đoán thú y T.Ư đã có đủ vật liệu để xét nghiệm 5.000 mẫu. Cơ sở này hiện có 40 phòng xét nghiệm hiện đại với 6 hệ thống Realtime-PCR, mỗi ngày có thể xét nghiệm từ 100 - 1.000 mẫu”, ông Long nói.

Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 cho miền Trung

 

Cán bộ xét nghiệm thú y đủ năng lực, kinh nghiệm

 
Theo ông Long, từ năm 2003, dịch cúm gia cầm xảy ra, ngành thú y được đầu tư các phòng thí nghiệm hiện đại, đều đạt mức độ an toàn sinh học cấp độ 2 trở lên. Đặc biệt, trong ngành thú y hệ thống Realtime-PCR được coi là hệ thống xét nghiệm hiện đại nhất hiện nay.
Khi dịch Covid-19 xảy ra tại Việt Nam, theo đề nghị của Bộ Y tế, Cục Thú y phối hợp với Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế mở các khóa đào tạo, tập huấn, đảm bảo an toàn sinh học trong xét nghiệm Covid -19.
Cục Thú y đã xây dựng quy trình chuẩn đoán xét nghiệm khẳng định Covid-19 trên cơ sở quy trình của Bộ Y tế và gửi Bộ Y tế đánh giá, thẩm định. Bộ Y tế cũng cử các chuyên gia hàng đầu đến đánh giá cơ sở trang thiết bị, sau đó ra quyết định chứng nhận 5 phòng xét nghiệm của Cục Thú y đủ năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19.
Cục phó Cục Thú y cũng cho biết, theo thống kê, có trên 75% các loại mầm bệnh mới nổi trên người đều có nguồn gốc từ động vật. Trong hàng chục năm qua, các phòng chẩn đoán xét nghiệm của Cục Thú y đã tham gia xét nghiệm nhiều mầm bệnh truyền lây giữa động vật và người như cúm gia cầm H5N1, bệnh dại, bệnh nhiệt thán và nhiều loại bệnh khác có nguồn gốc từ động vật.
Mỗi năm, Cục Thú y có chương trình giám sát bệnh dịch từ 26 - 50 tỉnh, thành phố trở lên để tìm các mềm bệnh, virus trên động vật. Ngay trong năm 2009, khi đại dịch cúm H1N1 xảy ra trên người, ngay lập tức, Cục Thú y giám sát trên động vật ngay để xem có mầm bệnh hay không. Số lượng mẫu được lấy giám sát rất là lớn, mỗi năm, một phòng xét nghiệm có thể xét nghiệm hàng nghìn mẫu. Trong 1 ngày, 1 phòng có thể xét nghiệm hàng chục mẫu.
“Cán bộ thú y đã làm xét nghiệm nhiều năm với số lượng mẫu rất lớn; cơ sở xét nghiệm có đầy đủ công nghệ, trang thiết bị hiện đại đã thực hiện xét nhiệm với số lượng mẫu trên quy mô lớn nên đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và luôn sẵn sàng tham gia xét nghiệm khẳng định Covid-19”, ông Long nói.
Ông Long cho biết, các đơn vị đã chủ động chuẩn bị sinh phẩm để làm xét nghiệm và thực tế đã làm các xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Cụ thể, Trung tâm chẩn đoán Thú y T.Ư đã chuẩn bị sinh phẩm để xét nghiệm khoảng 5.000 mẫu. Nhưng để đảm bảo cho một chiến dịch xét nghiệm dài hạn với số lượng mẫu lớn, Cục Thú y hiện đã có đề xuất Bộ NN-PTNT bố trí kinh phí mua nguyên vật liệu, để thực hiện các xét nghiệm theo yêu cầu của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, Cục Thú y cũng đề nghị phía Bộ Y tế khi mua sắm thêm nguồn sinh phẩm có thể chia sẻ một phần cho các đơn vị thú y thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. 

Thủ tướng: "Không để thiếu thốn thiết bị, sinh phẩm phục vụ chống dịch Covid-19" - Nguồn: VTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.