Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến than 'ôm' quá nhiều việc nên mới xảy ra sai phạm

Thái Sơn
Thái Sơn
19/05/2020 18:49 GMT+7

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hiến cho rằng, thời điểm xảy ra sai phạm đang giữ chức Tư lệnh Hải quân, vừa là Ủy viên T.Ư đảng, lại là đại biểu Quốc hội, nên quán xuyến không hết nhiệm vụ được giao.

Trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu đô đốc, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân, cho biết bối cảnh xảy ra sự việc giao đất quốc phòng cho đối tác để liên doanh làm kinh tế vào năm 2006, bị cáo đang rất bận rộn với nhiều nhiệm vụ.
Ngoài nhiệm vụ chính là lãnh đạo Quân chủng Hải quân, “bị cáo là Ủy viên T.Ư Đảng nên một năm mất khoảng 20 ngày nghiên cứu nghị quyết, họp, quán triệt nghị quyết. Đồng thời, là đại biểu Quốc hội, 1 năm mất 2-3 tháng để họp Quốc hội, triển khai kết quả, tiếp xúc cử tri", bị cáo trình bày, và cho biết giai đoạn này còn được Bộ Quốc phòng chỉ định tham gia lớp cán bộ nguồn cao cấp toàn quân đi làm nghiên cứu sinh phải học tập trung, chiếm hầu hết thời gian ngày nghỉ, lễ.
Trong khi đó, nhiệm vụ làm Tư lệnh Hải quân là phải lo nắm bắt tình hình, xử lý tình huống trên biển.
Tuy nhiên, những trình bày của bị cáo Hiến đã bị HĐXX ngắt lại, bởi trong cáo trạng đã nêu cụ thể.
Mặt khác, trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Hiến cũng cho biết, dù đã được đào tạo rất cơ bản với 9 năm ở nước ngoài về chỉ huy quân sự, “nhưng bị cáo chưa từng 1 ngày được đào tạo quản lý kinh tế, nhất là quản lý đất đai”, bị cáo dẫn tiếp lý do, để cho rằng vì những điều kiện, hoàn cảnh trên dẫn đến việc bị truy tố, xét xử về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước tòa, bị cáo Hiến cũng cho hay, trong vụ án này đã bị xem xét kỷ luật hành chính, về Đảng, gồm: cách chức Phó bí thư Đảng ủy Quân chủng, Đảng ủy viên Quân chủng, Ủy viên Quân ủy T.Ư; xóa tư cách nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân...
Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói thêm, hiện bị cáo còn 1 mẹ già 91 tuổi, góa chồng từ năm 30 tuổi (từ khi bị cáo mới hơn 5 tuổi). Mẹ bị cáo đang ở quê và bị cáo trước đây đau đáu khi nghỉ hưu sẽ về ở với mẹ để bù đắp việc mẹ góa chồng sớm, anh trai hy sinh. Trả lời thêm câu hỏi về việc nhận một phần lỗi trong vụ án này, bị cáo Hiến bày tỏ: "Tôi nhận phần lỗi của mình và hoàn toàn chịu trách nhiệm về lỗi của mình trước tổ chức, pháp luật, anh em, đồng đội".
Cáo trạng Viện kiểm sát quân sự T.Ư xác định, bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã thiếu kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo trực tiếp, tin tưởng vào cấp dưới nên đã ký các văn bản trái luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước gần 1.000 tỉ đồng, khi để 3 khu đất đắc địa ở TP.HCM, vốn có nguồn gốc đất quốc phòng, cho tư nhân kiểm soát trong 49 năm.
Tuy nhiên, Viện Kiểm sát quân sự T.Ư cũng xác định bị cáo Hiến cùng thời điểm phải thực hiện nhiều chức trách, nhiệm vụ nên đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, không phát hiện được sai phạm.
Cơ quan tố tụng nhận định không phát hiện ông Hiến có động cơ, mục đích vụ lợi. Bị cáo này được đánh giá là khai báo thành khẩn, quá trình công tác có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng biển đảo, xây dựng quân đội và đạt nhiều giải thưởng, nên được đề nghị hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.