Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa bị truy tiền biếu tết có phải vụ lợi?

23/11/2018 11:59 GMT+7

Sáng 23.11, VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng có nhiều điểm cần làm rõ đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nên đã đề nghị quay lại phần xét hỏi bị cáo này.

VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, bản thân bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an), trước khi ra tòa đã thừa nhận tội nhưng thẩm vấn trước tòa lại hoàn toàn chối tội, trong phần tranh tụng lại nhận tội nên chưa rõ mục đích của bị cáo này. Đồng thời, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa có một số ý kiến khác nhau nên đề nghị xét hỏi lại bị cáo này.
"Câu hỏi này bị cáo rất khó trả lời"
Trước đó, trong phần bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, luật sư Vũ Quy đề nghị trả lại cho gia đình bị cáo 100 triệu đồng do bị cáo Lưu Thị Hồng, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), khai đưa cho C50 tổng cộng 600 triệu đồng tiền biếu tết từ 2014 - 2016 nhưng vợ bị cáo Hóa đã nộp lại 700 triệu đồng.
Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, về khoản tiền này, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đã khai nhận 700 triệu đồng tiền biếu tết. Tại lời khai của bị cáo Lưu Thị Hồng cũng thể hiện đưa 600 triệu đồng. Do có 1 năm, Công ty CNC cử người khác đưa tiền biếu tết cho C50.
Trả lời liên quan đến bản ghi nhớ đã ký giữa cựu Cục trưởng C50 với Công ty CNC, có phần 20% có phải là mục đích hợp tác, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa khẳng định chưa nhận được một đồng tiền nào từ thỏa thuận này. Kể cả số tiền 700 triệu đồng chỉ là tiền biếu tết trong các năm 2014 - 2016, so với mức 20% của thỏa thuận thì quá nhỏ bé. Số tiền 700 triệu đồng mà Công ty CNC biếu tết trong các năm không được nộp vào ngân sách mà chia hết cho các cán bộ chiến sĩ, mỗi người chỉ được 1 - 2 triệu đồng do đây là tiền biếu tết.
"Đây có phải là vụ lợi cho riêng C50 không?", đại diện VKS truy. Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đáp: “Tôi nghĩ đơn giản đây là quà tết hỗ trợ cho anh em cán bộ chiến sĩ nên chia hỗ trợ tết, không nhập vào ngân sách".
“Ý của VKS hỏi là có phải là vụ lợi của C50 không?”, đại diện VKSND tiếp trục nhắc lại câu hỏi. Bị cáo Hóa trả lời: “Quan hệ hợp tác, biếu, hỗ trợ chiến sĩ tiêu tết nên bị cáo không đưa tiền này nhập vào ngân sách, cán bộ chiến sĩ mỗi người được 1 - 2 triệu thôi, đây là hỗ trợ cán bộ chiến sĩ tiêu tết thôi”.
"Nếu Công ty CNC không phả là công ty nghiệp vụ thì họ cho C50 số tiền lớn như thế không", đại diện VKS hỏi. Bị cáo Hóa ngập ngừng giây lát rồi trả lời: “Câu hỏi này bị cáo rất khó trả lời”.
Đề nghị đưa bị cáo Hóa vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe
Khi tiếp tục bị truy hỏi về động cơ phạm tội, bị cáo Hóa giải thích việc xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia là lấy tiền bên ngoài, tiết kiệm tiền cho nhà nước nhưng vẫn phòng chống được tội phạm. “Mục tiêu của bị cáo là để xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng, lấy nguồn từ xã hội hóa, lấy mỡ nó rán nó, chống được tội phạm nhưng không tốn tiền nhà nước, bị cáo nghĩ vậy. Trong khi lãnh đạo Bộ Công an chưa cho phép thì Công ty CNC đã làm, và kết quả là đã sai”, bị cáo Hóa nói.
VKSND tỉnh Phú Thọ tiếp tục hỏi, số tiền đưa vào xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng là bao nhiêu? Bị cáo Hóa đáp: “Vì đây là thời mới khởi điểm thôi. Từ khởi điểm ý tưởng của anh Phan Văn Vĩnh (cựu trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - phóng viên). Nếu được đồng ý thì sẽ làm bài bản, xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an trước khi thực hiện. Nhưng chưa làm được đã xảy ra chuyện, chúng tôi không giúp được gì cho anh Dương (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC - phóng viên) thì làm sao anh Dương có nguồn giúp lại để xây dựng hệ thống phòng phủ quốc gia về an ninh mạng”.
Cựu cục trưởng Cục C50 thừa nhận đã được nghe cấp dưới báo cáo việc Công ty CNC vận hành game cờ bạc nhưng vẫn không cho rằng bản thân đã dùng quyền lực để cản trở điều tra. Đồng thời, khẳng định chưa bao giờ mắng cấp dưới vì đề xuất điều tra về Công ty CNC. Khi biết Công ty CNC vận hành game bài, bị một số cơ quan chức năng khác thực hiện thanh tra, điều tra, và nhận được văn bản yêu cầu báo cáo của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, bị cáo đã lúng túng.
Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ nhắc bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cần thành khẩn trước tòa để nhận được khoan hồng, giảm nhẹ tội và khẳng định tạm dừng xét hỏi bị cáo Hóa. Đồng thời, đề nghị bước vào phần tranh tụng đối với bị cáo Phan Văn Vĩnh trước rồi sẽ tranh tụng cùng lúc đối với 2 bị cáo cùng bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.
Cuối buổi sáng nay, chủ tọa phiên tòa đề nghị đưa bị cáo Nguyễn Thanh Hóa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ kiểm tra sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.