Dã man đường dây bán thận

Kim Lan
Kim Lan
21/01/2021 05:40 GMT+7

Đường dây phạm pháp của bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền đã đưa 37 người Việt sang Campuchia để bán thận. Bạn đọc Báo Thanh Niên phải thốt lên: 'Quá dã man'.

Như Thanh Niên đã đưa tin, bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền (45 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chủ mưu một đường dây mua bán thận xuyên quốc gia, vừa bị đưa ra tòa xét xử.
Theo cáo trạng, từ tháng 4.2017 - 21.1.2019, bị cáo Huyền đã đưa 37 người sang Campuchia thực hiện phẫu thuật bán thận. Huyền được trả 15.000 - 17.000 USD/quả thận; còn những người bán thận, Huyền trả từ 200 - 210 triệu đồng/người.
Dã man đường dây bán thận

Bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền (45 tuổi, chủ mưu đường dây bán thận xuyên quốc gia) tại tòa

Bất chấp pháp luật... vì tiền

Bạn đọc (BĐ) Khanh Trần cho biết “không thể hiểu được” tại sao “vì tiền mà có người dám bất chấp pháp luật, bất chấp nhân tính như vậy”. Nhiều BĐ nhận xét: “Nghịch lý là người bán thận chẳng thu được bao nhiêu tiền. Chủ yếu là chảy vào túi con buôn. Thật vô nhân tính”. Điều oái ăm ấy càng oái ăm hơn khi bị cáo Huyền khai trước tòa rằng “bị cáo đắng lòng, biết việc làm phi pháp nhưng lòng nhân đạo cũng xuất phát từ đó...”.

Họ vẫn biết mất đi một quả thận là mất hết, hơn nữa ảnh hưởng sức khỏe, nhưng họ vẫn bán, vì sao?

Anh Tran

BĐ Dua Vo không dám tin vào những gì mình vừa đọc được “vì lòng nhân đạo, trời đất ơi...” trong khi trên thực tế, cáo trạng thể hiện quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Huyền hưởng lợi từ việc mua bán thận gần 2,6 tỉ đồng.
Nhưng tại sao đường dây phi pháp của bị cáo Huyền lại tồn tại được trong thời gian dài như vậy? BĐ Nguyen Khang bày tỏ nỗi “băn khoăn về nhận thức pháp luật của các bị hại. Rõ ràng, hành vi mua bán thận bất hợp pháp là hành vi bị pháp luật cấm, thế mà các bị hại, xét ở một góc độ nào đó, vẫn chấp thuận”, đồng thời đề nghị: “Cần tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về pháp luật. Sức khỏe là vốn quý của con người, không nên vì cái lợi trước mắt (có tiền) mà xem rẻ sức khỏe của mình”.

Phải xử thật nghiêm

BĐ Anh lái tàu họ Nhạc phân tích, tiền thu lợi bất chính khiến “người bán thận nhiều lúc lại tiếp tục thành người môi giới bán thận, nên đường dây phi pháp sẽ phình lớn, mở rộng quy mô rất nhanh, nếu cơ quan công an không kịp thời ngăn chặn”, đồng thời đề nghị “xử kịch khung theo luật định đường dây này là xứng đáng”.

Mong cơ quan chức năng dùng một phần tiền thu lợi bất chính của các bị cáo đã bị tịch thu để hỗ trợ cho các nạn nhân, giúp họ hồi phục sức khỏe, có một số vốn làm ăn thay đổi cuộc sống. Thiết nghĩ không ai muốn làm như vậy, mong mọi người bao dung!    

Happy Family

BĐ Minh Ninh cho rằng: “Tội này phải điều tra, xử lý thật nghiêm minh, và cũng cần tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của việc bán bộ phận cơ thể đến sức khỏe của người bán, cũng như tạo hệ lụy và gánh nặng cho xã hội về sau”.
Tán thành, BĐ Tan Toi Nguyen cho rằng: “Việc làm của bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền không những vi phạm pháp luật mà còn là hành vi đi ngược lại các giá trị đạo đức phổ quát”. Cũng BĐ Tan Toi Nguyen nhận xét những lời ngụy biện của bị cáo tại tòa khi cho rằng “do các bị hại cần tiền, nên bị cáo mới dẫn mối” lại một lần nữa chứng tỏ “bản thân bị cáo Huyền đã có suy nghĩ rất lệch lạc; đến khi ra tòa vẫn chưa nhận thức tội lỗi của mình”.
Đa số BĐ đề nghị HĐXX cần xem xét thấu đáo động cơ, hành vi của bị cáo để đưa ra những mức án phù hợp với hành vi của bị cáo Huyền.

Những người bán thận sau này sẽ là gánh nặng của gia đình và xã hội.            

Bến Thượng Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.