Đà Nẵng: Người vi phạm giãn cách xã hội tăng cường bị xử lý thế nào?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
02/08/2021 19:23 GMT+7

Ngành tư pháp TP.Đà Nẵng vừa có hướng dẫn xử phạt đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 05 - chỉ thị giãn cách xã hội tăng cường của Đà Nẵng.

Ngày 2.8, Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng có văn bản hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 05 (ban hành ngày 30.7) gửi các sở, ban, ngành, địa phương.
Theo Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng, việc không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 05 thì tùy từng trường hợp cụ thể, người vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch.
Cụ thể, hành vi ra ngoài khi không thuộc các trường hợp cho phép quy định tại điểm a khoản 2 Chỉ thị 05 sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.
Hành vi không thực hiện 5K của Bộ Y tế quy định tại khoản 2 Chỉ thị 05 (gồm: không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không khử khuẩn theo quy định, không giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc) bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng.
Tụ tập quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.
Hành vi che giấu, không khai bảo y tế, khai báo không kịp thời hoặc khai báo gian dối, không trung thực hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân hoặc của người khác mắc Covid-19, làm lây lan dịch bệnh Covid-19 bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.
Đối với hành vi không xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình giám sát bệnh truyền nhiễm bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng.

Công bố gói viễn thông 10.000 tỉ đồng hỗ trợ người dân trong dịch Covid-19

Trong nhóm hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sẽ phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với người được xác định mắc Covid-19 và phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với người chưa được xác định là mắc Covid-19.
Hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ quy định tại khoản 3, khoản 6 Chỉ thị 05 (gồm các cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng và cơ sở kinh doanh dịch vụ khác) bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.
Các hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, như: các cơ sở sản xuất, nhà máy không xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch theo quy định; không tạm dừng các hoạt động thi công tại các công trình; tổ chức nghi lễ đám tang trên 20 người, người dân ra khỏi TP trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 05 bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.
Các mức tiền phạt vừa liệt kê là mức tiền phạt đối với cá nhân; còn mức phạt tiền đối với tổ chức cao gấp 2 lần.
Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng đề nghị, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các tổ chức, cá nhân liên hệ với ông Vũ Tiến Dũng (Trưởng phòng Phòng Phổ biến - Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp) theo số điện thoại 0913.413.887 hoặc 0236.3889.676 để được giải đáp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.