Đà Nẵng: Tăng tốc rà soát F1 liên quan đến 4 ca Covid-19 tại 3 chợ

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
22/08/2020 20:04 GMT+7

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19 khi phát hiện 4 bệnh nhân tại 3 chợ, Đà Nẵng yêu cầu ngành chức năng cấp tốc rà soát, cách ly các trường hợp F1.

Tối 22.8, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho biết, vừa chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương, tăng tốc rà soát các trường hợp tiếp xúc gần F1 của 4 bệnh nhân (BN) mới phát hiện tại các chợ Tân Lập, chợ Siêu Thị, chợ Lầu Đèn, chợ cá Thọ Quang và các địa điểm BN tiếp xúc để cách ly kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Tổng hợp Covid-19 ngày 22.8: Nỗi lo từ những bệnh nhân là tiểu thương ở chợ

Theo Ban chỉ đạo, trong ngày 22.8, tại Đà Nẵng đã phát hiện mới 5 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có BN 1011 T.T.M.H (nữ, 38 tuổi, tiểu thương bán mắm tại lô 97 chợ Tân Lập, P.Thạc Gián); BN 1012 T.T.S (nữ, 69 tuổi, là tiểu thương bán gia vị tại lô 82 chợ Siêu Thị, P.Chính Gián); BN 1013 H.T.L.T (nữ, 51 tuổi, là tiểu thương bán hải sản tại lô 290 chợ Siêu Thị, P.Chính Gián); BN 1014 L.T (nam, 60 tuổi, là thành viên Ban quản lý chợ Lầu Đèn, P.Xuân Hà).
BN còn lại là 1010 N.V.C (nam, 52 tuổi, có địa chỉ tại P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Chiểu, có tiếp xúc gần với BN số 958). Hiện cả 5 BN này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.
UBND TP.Đà Nẵng cho biết, tiên quan đến các BN là tiểu thương nêu trên, đến chiều 22.8, đã xác định và cách ly được 116 trường hợp F1 trên địa bàn 7/7 quận, huyện; đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Hiện đang tiếp tục xác định thêm các trường hợp F1 của cả 5 ca bệnh.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam ngày 22.8: Thêm 5 ca mắc ở Đà Nẵng

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cho biết, bên cạnh chỉ đạo khẩn trương, tăng tốc rà soát các trường hợp tiếp xúc gần F1 của 4 BN mới phát hiện tại các chợ đã nêu, ngành chức năng TP cần tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm; tăng cường xét nghiệm diện rộng, quy mô lớn, nhất là những khu vực điểm nóng, khu vực phong tỏa, khu vực có BN Covid-19 phát hiện tại cộng đồng.

Trường hợp nghi ngờ: Phải trả kết quả xét nghiệm trong 6 giờ

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu những người lấy mẫu xét nghiệm trong khi chờ kết quả xét nghiệm phải tuyệt đối cách ly ở nhà, không tiếp xúc, đi lại ngoài phạm vi nhà ở; tổ chức giám sát việc thực hiện yêu cầu này.
Các trường hợp nghi ngờ được lấy mẫu dịch hầu họng gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC) xét nghiệm RT-PCR phải được lưu giữ cách ly tại cơ sở y tế, nơi lấy mẫu, cho đến khi có kết quả xét nghiệm.
CDC Đà Nẵng có trách nhiệm trả kết quả trong vòng 6 giờ đối với những trường hợp trên. Do vậy, người dân khi có kết quả nghi ngờ cần chuẩn bị trước một số vật dụng cần thiết trước khi đi khám, xét nghiệm khẳng định, vì có khả năng sẽ được giữ lại cơ sở y tế trong vòng 6 giờ.

Đà Nẵng thông báo khẩn tìm người liên quan đến 3 tiểu thương các chợ ở Đà Nẵng dương tính Covid-19

Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh của địa phương, chủ động đề xuất các khu vực cần phải áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa, lập các chốt tự quản, tổ Covid-19 tích cực theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm toàn khu vực, phát hiện ca bệnh, cách ly kịp thời.
UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu tiếp tục triển khai tăng cường hoạt động có hiệu quả các Tổ công tác Covid-19 cộng đồng, kể cả những khu vực chưa phát hiện ca dương tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.