Đà Nẵng: Vì sao có người dân trả lại quà hỗ trợ, chỉ muốn nhận tiền mặt?

07/09/2021 21:06 GMT+7

Có tình trạng người dân trả lại các phần quà hỗ trợ và muốn được nhận hỗ trợ bằng tiền mặt mà TP. Đà Nẵng đã công bố, đặt ra yêu cầu phải giải thích rõ chính sách để không nhầm lẫn giữa các gói hỗ trợ.

Ngày 7.9, PV Thanh Niên nhận được phản ánh của các hộ dân trú tại tổ 43, P.An Hải Bắc (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) về việc tổ dân phố đến phát 1 thùng mì tôm và 2 lon cá hộp. Tiếp sau đó, những người dân ngụ trong dãy trọ nhận được thông báo: “Nhận số thực phẩm hỗ trợ này sẽ không được nhận 500.000 đồng nữa”.
Trong khi đó, mức chi 500.000 đồng/hộ đã được UBND TP.Đà Nẵng thông qua trước đó tại Quyết định số 2903/QĐ-UBND hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngay cả hộ thuê trọ, học sinh, sinh viên trên địa bàn đều được hỗ trợ.
Chính vì vậy, nhiều hộ dân tạm trú đã bức xúc, chủ động trả lại các phần quà (mì tôm, cá hộp) và yêu cầu cán bộ cấp cơ sở thực hiện theo đúng quyết định hỗ trợ của UBND TP.

Bản tin Covid-19 ngày 7.9: Cả nước 14.208 ca | Nhiều địa phương phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội

Mong nhận tiền mặt để mua sữa cho con

Trưa 7.9, PV Thanh Niên có mặt tại Q.Sơn Trà để tìm hiểu rõ về sự việc.
Dưới cơn mưa dầm dai dẳng, trú trong căn phòng trọ ẩm thấp tại số 12 đường An Hải 5, ông Hồ Văn Ba (quê H.Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đang ăn vội gói mì tôm qua bữa trưa. Ông Ba ra Đà Nẵng hành nghề kéo xe bò thuê ở Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng), khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì bị mắc kẹt luôn tại đây, thất nghiệp cả tháng nên lâm cảnh bữa đói, bữa no.

Ông Hồ Văn Ba có nguyện vọng muốn nhận 500.000 đồng theo quyết định hỗ trợ của thành phố chứ không phải 1 thùng mì tôm và 2 lon cá hộp

HUY ĐẠT

“Suốt cả tháng nay, chúng tôi ăn mì tôm ngày 3 bữa, số tiền ít ỏi tích góp cũng đã hết. Đợt vừa rồi tổ dân phố cho hơn 15 kg gạo, mấy gói mì tôm, tôi ăn cầm cự cho tới hôm nay. Mới đây nghe thành phố cho mỗi hộ dân 500.000 đồng, cả dãy trọ vui mừng. Thế nhưng hôm 4.9, tổ trưởng tổ dân phố đến phát cho 1 thùng mì gói, 2 lon cá hộp và nói nhận phần này rồi thì đợt sau không được nhận tiền hỗ trợ nữa”, ông Ba nói.
Ông Ba cho biết thêm, 4 hộ tạm trú trong dãy trọ đều trả lại quà cho tổ trưởng tổ dân phố. Họ muốn nhận tiền mặt để mua rau, mắm muối...
“Nếu nhận được 500.000 đồng hỗ trợ từ thành phố như công văn mới đây, những người trong dãy trọ này có thể “tạm ổn” thêm khoảng 10 ngày. Nhất là mấy cặp vợ chồng công nhân, họ cần tiền mua sữa cho con”, ông Ba thổ lộ.

Trong căn phòng trọ ẩm thấp, người lao động gặp khó khăn đang chờ đợi được hỗ trợ theo Quyết định số 2903/QĐ-UBND của TP.Đà Nẵng

HUY ĐẠT

Đồng cảnh ngộ, anh Nguyễn Ngọc Đức (28 tuổi, hành nghề lao động tự do) cũng đã "cầm cự" bằng mì gói suốt cả tháng nay. "Nghe thành phố hỗ trợ tiền mặt, mà tổ dân phố chỉ mang 1 thùng mì, 2 hộp cá thì không đúng giá trị được hỗ trợ”, anh Đức nói.
Sống cùng dãy trọ ẩm thấp, vợ chồng anh Nguyễn Minh Luân (quê Quảng Nam) có vẻ tạm ổn hơn vì được người thân ở quê gửi thực phẩm tiếp tế. Nhưng với nghề thợ điện, anh Luân mất việc hơn 1 tháng nay nên gia đình thiếu thốn.

Vợ chồng anh Luân có con nhỏ mong muốn được nhận tiền mặt để mua sữa cho con

HUY ĐẠT

“Con nhỏ thèm sữa quấy khóc cũng không biết làm gì, chỉ mong nhận được 500.000 đồng về mua cho con thùng sữa”, anh Luân chia sẻ.
Sau khi người dân trả lại quà, UBND P.An Hải Bắc (Q.Sơn Trà) đã cử cán bộ xuống nắm thông tin, lập biên bản sự việc. Tại buổi làm việc, 4 hộ dân thuê trọ tại số 12 đường An Hải 5 đều có nguyện vọng muốn nhận hỗ trợ 500.000 đồng tiền mặt.
Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND P.An Hải Bắc, cho biết đơn vị đã chỉ đạo làm rõ vấn đề liên quan tại tổ dân phố 43. Từ sáng, phường đã cử cán bộ xuống lập biên bản, nói rõ cho người dân là đợt 1 cấp bao nhiêu, đợt 2 cấp bao nhiêu.
“Tiền thành phố hỗ trợ là khoản khác, sẽ chuyển hỗ trợ cho người dân sau khi giải ngân được và sẽ hỗ trợ người dân vào đợt 3. Việc tổ dân phố mang mì tôm, cá hộp xuống cho các hộ dân này là hỗ trợ thêm vì các hộ này khó khăn, chứ không phải để trừ vào tiền thành phố hỗ trợ”, ông Hùng thông tin.

Lực lượng chức năng P.An Hải Bắc xuống làm việc với người dân vào sáng 7.9

HUY ĐẠT

Trả lời PV Thanh Niên, bà Trần Thị Nhung, tổ trưởng tổ dân phố 43 (P.An Hải Bắc), xác nhận có sự việc 4 hộ tạm trú đã trả lại thực phẩm vì họ cho rằng không đúng mức hỗ trợ theo Quyết định 2903/QĐ-UBND của UBND TP.Đà Nẵng.
Bà Nhung cũng xác nhận, khi đi nhận thực phẩm tại trụ sở UBND P.An Hải Bắc thì một cán bộ phường thông tin với bà rằng người dân nhận mì tôm, cá hộp lần này thì không được nhận hỗ trợ lần sau của thành phố nữa.
“Tôi lên ký nhận 7 tạ gạo hỗ trợ người dân cùng mì tôm, cá hộp và cán bộ phường nói sao thì mình nói lại với dân thế. Khi phát thực phẩm hỗ trợ, người dân bức xúc, trả lại, tôi đã báo cáo lên phường để họ xuống giải quyết chứ tôi chỉ làm đúng trách nhiệm”, bà Nhung nói.

Bà Trần Thị Nhung, tổ trưởng tổ dân phố 43, khẳng định khi cấp phát mì tôm và cá hộp thì bản thân chỉ truyền đạt nội dung từ cấp phường

HUY ĐẠT

"Giải thích không rõ nên nhầm lẫn các gói hỗ trợ"

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP vào tối nay 7.9, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết HĐND TP đã bắt đầu giám sát khoảng 30 phường, xã tại TP về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ của T.Ư và TP về các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội và cung ứng thực phẩm.
Ông Triết cho biết, HĐND TP đã đến từng hộ dân nhận hỗ trợ, từng tổ dân phố, làm việc với chính quyền địa phường để nắm bắt tình hình. Qua đó, ông lưu ý cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách đến người dân.
“Ở trên TP thì nói rất cụ thể, rất rõ, nắm rất chắc nhưng xuống đến tổ dân phố, đặc biệt đến tới hộ dân thì họ không nắm được các chính sách. Tôi đã đề nghị làm infographic tổng hợp toàn bộ những chính sách hỗ trợ của T.Ư và TP kèm theo đối tượng, mức độ và thời gian thụ hưởng để người dân nắm rõ”, ông Triết nói.
Ông Triết cho rằng, việc hỗ trợ xuống cơ sở thì rất gấp nhưng ở cơ sở lại không có người vì dồn dập những việc khác nên hết sức thông cảm cho cán bộ cơ sở. Tuy nhiên, ông Triết yêu cầu phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa, nếu không người dân sẽ không hiểu hết. Các địa phương cần thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng. Đã có tình trạng chính sách hỗ trợ đợt 1, 2, 3 đều dành cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Trong khi đó, chủ trương TP là không sót hộ nào nhưng khi về đến tổ dân phố thì có việc bình xét, chọn lọc, nhất là các hộ khó khăn nên sinh ra hộ có, hộ không.
Đáng chú ý, ông Lương Nguyễn Minh Triết cho hay do giải thích không rõ nên có tình trạng người dân nhầm lẫn giữa các gói hỗ trợ. Đây cũng là thực tế mà PV Thanh Niên tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía người dân (vụ trả lại quà).
“Gói trước là hỗ trợ theo Quyết định số 5433 cho 142.000 hộ dân (trong đó có hơn 50.000 suất quà và hơn 92.000 hộ bằng tiền). TP.Đà Nẵng tiếp tục có gói hỗ trợ theo Quyết định 2903 cho các hộ còn lại, nâng tổng cộng lên 346.000 hộ, trong đó hơn 66.000 hộ ở trọ là công nhân và sinh viên. Như vậy sẽ phủ hết toàn dân. Nhưng vì giải thích không rõ nên có những hộ đã nhận hỗ trợ theo Quyết định 5433 bằng quà nhưng lại cho rằng chưa nhận được tiền. Cho nên họ yêu cầu phải chi tiền thêm. Câu chuyện về giải thích chính sách phải hết sức chú ý vì thực tiễn đã có tình trạng này”, ông Triết nhấn mạnh.
Ông Triết cũng cho biết, TP cần tiếp tục rà soát để tiếp tục hỗ trợ đối tượng ngoài những đối tượng đã được hỗ trợ. Ông Triết cho rằng, người dân khó khăn, thiệt hại chung nhưng có những trường hợp cần hỗ trợ tiếp. Sở LĐ-TB-XH TP.Đà Nẵng đã thống kê với khoảng 60.000 hộ dân nữa cần hỗ trợ.

Ngày 7.9: Thông báo 316 ca Covid-19 tử vong tại 9 tỉnh thành

Quận chỉ đạo phường làm rõ sự việc khiến người dân bức xúc

Chiều 7.9, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Thắng Lợi, Bí thư Quận ủy Sơn Trà, cho biết sau khi nhận được thông tin, ông đã chỉ đạo UBND P.An Hải Bắc đi kiểm tra, tìm hiểu sự việc. Theo ông Lợi, vì người dân chưa hiểu rõ các gói hỗ trợ nên có sự phản ứng khi cán bộ cơ sở xuống trao quà hỗ trợ. “Tôi đã chỉ đạo các địa phương phải rà soát việc hỗ trợ người dân trong các đợt trước. Qua đó, các hỗ dân đã nhận được gì, đã giải thích như thế nào. Các phường sẽ có báo cáo cụ thể trong việc phân phối các phần hỗ trợ từ UBND TP.Đà Nẵng. Về việc triển khai Quyết định 2903 của UBND TP (hỗ trợ 500.000 đồng/hộ), hiện các địa phương vẫn theo kế hoạch. Địa phương nào nhận được tiền thì triển khai cấp phát ngay cho người dân để họ kịp thời có khoản chi tiêu”, ông Lợi nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.