Đại án DongA Bank giai đoạn 2: Biết sai vẫn làm vì... áp lực cấp trên

Phan Thương
Phan Thương
25/06/2020 10:30 GMT+7

Các bị cáo khai khi nhận chỉ đạo của Trần Phương Bình, biết sai nhưng vì ông Bình là cấp trên cao nhất ở DongA Bank, nghĩ rằng ông Bình đã chịu trách nhiệm, nên... 'bỏ mặc' quy định.

Liên quan đến gói vay của nhóm Hiệp Phú Gia (gồm Công ty TNHH Hiệp Phú Gia, nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh - TTC, Công ty TNHH TM & ĐT Gia Kim, Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, Công ty CP Địa ốc Đông Á và Cao Ngọc Huy - Lê Nguyên Đăng Hằng), cáo trạng nêu Trần Phương Bình và đồng phạm cho vay sai quy định định, gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 3.100 tỉ đồng/8.751 tỉ đồng trong toàn bộ hành vi phạm tội “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.
Trong phiên tòa hôm qua, Trần Phương Bình thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
Sáng nay 25.6, chủ tọa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo nguyên là nhân viên DongA Bank, với vai trò “tiếp tay” cho Trần Phương Bình gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 3.100 tỉ đồng.
Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Vân (50 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐTD DongA Bank) trình bày dù biết ông Bình chỉ đạo cho vay không đúng quy định pháp luật, ký tờ trình cho vay không đúng vì bị cáo có vai trò phụ thuộc, từng là thư ký ông Bình nên bị cáo nhận thông tin từ ông Bình như thế nào thì truyền đạt đúng ý kiến đó xuống cho các chi nhánh liên quan.
“Biết quy trình cho vay không đúng nhưng nghĩ việc cho vay anh Bình đã phê duyệt, đã chịu trách nhiệm nên bị cáo chỉ nhận thức đơn giản là ký tờ trình theo quy trình thôi”, bị cáo Vân khai.
Ngoài ra, các bị cáo đồng phạm còn lại cũng thừa nhận do bị áp lực lãnh đạo cấp trên, lãnh đạo trực tiếp giao việc, nên dù biết chỉ đạo không đúng quy định cho vay nhưng buộc phải thực hiện.
“Lãnh đạo giao việc mà làm không tốt thì sẽ có đánh giá không tốt về mình nên bị cáo buộc phải làm theo”, bị cáo Nguyễn Chí Thiện (39 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng DongA Bank chi nhánh Q.10) trình bày.
Chủ tọa tiếp tục thẩm vấn bị cáo Trần Phương Bình, đồng phạm và người liên quan về gói vay sai quy định gây thiệt hại cho DongA Bank hàng ngàn tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.