'Đại án' Oceanbank: Đề nghị Nguyễn Xuân Sơn án tử hình, Hà Văn Thắm chung thân

15/09/2017 08:28 GMT+7

Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) Nguyễn Xuân Sơn mức án tử hình, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm mức án chung thân.

* Luật sư Nguyễn Minh Tâm: PVN gửi tiền vào OceanBank do ông Đinh La Thăng yêu cầu
Hôm qua 14.9, ngày thứ 12 xét xử “đại án” kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia (PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị tử hình, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm bị đề nghị mức án chung thân.
Theo đại diện Viện KSND TP.Hà Nội, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi), lợi dụng chức vụ của mình và lợi thế của PVN là cổ đông chiến lược, yêu sách áp đặt chi lãi ngoài, đã chiếm đoạt số tiền lớn. Trong quá trình điều tra, bị cáo chưa thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, thái độ coi thường, thách thức pháp luật.
Cần xử lý nghiêm khắc nhằm đảm bảo răn đe phòng chống tội phạm. Sơn bị đề nghị mức án tử hình bởi tội tham ô tài sản, chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 16-18 năm tù tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp mức hình phạt là tử hình.
Bị cáo Hà Văn Thắm giúp sức cho Sơn thực hiện hành vi tham nhũng. Trong quá trình điều tra, Thắm không thành khẩn khai báo. Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với Hà Văn Thắm: chung thân tội tham ô tài sản, 19-20 năm tù tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 20 năm tù tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 18-20 năm tù tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp mức hình phạt là chung thân.
Nguyễn Minh Thu (44 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank bị đề nghị mức án chung 24-27 năm tù. Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank) 20-24 năm tù. Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank) 11-12 năm. Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước OceanBank) 9-10 năm tù. Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng OceanBank) 7-8 năm tù...
Với nhóm 34 bị cáo - nguyên giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank, Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị mức án từ 18 tháng tù treo đến 42 tháng tù giam.
Ông Đinh La Thăng ký văn bản cam kết PVN gửi tiền tại OceanBank?
Luật sư (LS) Nguyễn Minh Tâm (Đoàn LS TP.HCM) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nêu quan điểm: Cơ quan công tố chưa làm rõ hành vi cấu thành tội phạm của Sơn. Cáo trạng có điểm bị nhầm lẫn là trong thời gian làm Tổng giám đốc OceanBank, Sơn không có tư cách người đại diện phần vốn góp của PVN tại ngân hàng. Do vậy, Sơn không lợi dụng uy tín, vị thế của PVN và lợi dụng sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền gửi của PVN để buộc Hà Văn Thắm phải chi tiền cho mình.
Theo LS Tâm: “Trước khi Nguyễn Xuân Sơn về OceanBank, giữa PVN khi đó do ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT làm đại diện và OceanBank do Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT làm đại diện đã ký Văn bản Thỏa thuận cam kết giữa PVN và OceanBank số 6934/TTTHT PETROVIETNAM và OCEANBANK ngày 18.9.2008… Tiếp đó là Văn bản số 8436 ngày 17.9.2010 gửi các đơn vị, kể cả các nhà thầu dầu khí, yêu cầu phải thực hiện việc mở tài khoản tại OceanBank. Thực hiện các giao dịch qua tài khoản tại OceanBank (bao gồm): cấp phát vốn, thanh toán, chuyển tiền và các dịch vụ tài chính khác, các quan hệ tài chính giữa các đơn vị với nhau và với tập đoàn được thực hiện qua hệ thống tài khoản liên thông nói trên”. Theo LS Tâm, văn bản kể trên của PVN còn yêu cầu “các đơn vị khẩn trương phối hợp với OceanBank thực hiện việc mở, sử dụng tài khoản và báo cáo kết quả thực hiện về tập đoàn trước ngày 15.10.2010”.
LS Tâm nói: “Quan hệ giữa OceanBank với PVN đã được hai ông chủ tịch của hai đơn vị này thống nhất, thỏa thuận và triển khai những cam kết hỗ trợ tối đa từ trước khi Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu sang OceanBank công tác, kể cả sau khi Sơn đã rời OceanBank. Nếu PVN vi phạm các nghĩa vụ đó thì phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với OceanBank. Hơn nữa, sau đó tinh thần và nội dung của văn bản thỏa thuận này còn được chính Tổng giám đốc PVN và đích thân Chủ tịch Tập đoàn Đinh La Thăng quán triệt đến toàn hệ thống các đơn vị trong tập đoàn bằng các văn bản. Từ đó có thể suy ra, ở PVN không ai có thể làm trái văn bản thỏa thuận cam kết đó để thực hiện mục đích cá nhân, kể cả Nguyễn Xuân Sơn”.
Theo LS Tâm, PVN không thể không có lợi ích gì khi cam kết hỗ trợ vốn và sử dụng dịch vụ của OceanBank. LS cho rằng Sơn không phạm tội, trong đó có tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản liên quan số tiền hơn 69 tỉ đồng từ dịch vụ thu phí khách hàng của Công ty BSC - công ty sân sau của Hà Văn Thắm.
Hôm nay tòa tiếp tục phần tranh tụng.
Xem xét trách nhiệm hình sự Trưởng ban Kiểm soát OceanBank
Viện KSND TP.Hà Nội nêu kiến nghị: ông Bùi Văn Hải là Trưởng ban Kiểm soát OceanBank biết rõ thu phí và chi lãi ngoài trái pháp luật, nhưng không thực hiện đúng chức trách được giao, không có biện pháp ngăn chặn - hành vi này có dấu hiệu của tội phạm. Kiến nghị HĐXX xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.
Theo đại diện Viện kiểm sát, quá trình chi lãi ngoài tại OceanBank kéo dài nhưng thanh tra giám sát không phát hiện. Một số vi phạm về huy động vốn và cho vay đã được xác định từ kết luận thanh tra năm 2012, nhưng không thực hiện nghiêm việc đôn đốc kiểm tra thực hiện sau thanh tra, dẫn đến các vi phạm không được khắc phục chấn chỉnh mà còn nghiêm trọng hơn như đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra năm 2014.
Ngoài ra, có một phần trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đề nghị HĐXX kiến nghị NHNN xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức thuộc NHNH liên quan đến việc thanh tra giám sát OceanBank giai đoạn 2009 - 2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.