Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng việc quan chức đóng cổ phần xây 'chùa BOT'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
05/06/2019 16:50 GMT+7

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng VH-TT-DL về việc thương mại hóa công trình tâm linh, hành vi lợi dụng hoạt động tôn giáo để vi phạm pháp luật, trong khi Bộ trưởng trả lời về hành vi lệch chuẩn của Ngọc Trinh.

Có hay không việc quan chức đóng cổ phần xây "chùa BOT"?

Chiều 5.6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) đặt câu hỏi: Báo cáo Bộ VH-TT-DL không thừa nhận khái niệm du lịch tâm linh. Vậy, xin Bộ trưởng cho biết, việc thương mại hoá công trình tâm linh, tạm gọi là các công trình "chùa BOT" và ở đó có việc một số quan chức đóng cổ phần vào việc xây dựng "chùa BOT" để kiếm lời sau khi xây dựng không?
Đại biểu tỉnh An Giang cũng đặt câu hỏi về việc Bộ Công an và Bộ VH-TT-DL có giải pháp gì để xử lý hoạt động lệch chuẩn của một số ít công dân Việt Nam đã lợi dụng hoạt động tôn giáo, tâm linh để vi phạm pháp luật?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, phân loại sản phẩm du lịch hiện nay có 4 loại hình du lịch, gồm: du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch đô thị và du lịch văn hóa.
Hiện nay, có một số khu du lịch trong đó có cơ sở tín ngưỡng tôn giáo. Theo ông Thiện, các khu du lịch này không gọi là du lịch tâm linh vì trong các khu du lịch có nhiều loại hình như sân golf, có cơ sở tôn giáo. Vì vậy, ông Thiện cho rằng, đây là các khu du lịch quốc gia trong đó có sản phẩm du lịch tâm linh.

Hành vi của người mẫu Ngọc Trinh rất lệch chuẩn, ảnh hưởng uy tín đất nước

Với vấn đề đại biểu nêu một số ít công dân lợi dụng lợi dụng hoạt động tôn giáo, tâm linh để vi phạm pháp luật, Bộ trưởng Thiện lại trả lời về hiện tượng lệch chuẩn của công dân Việt Nam.
Ông Thiện nói, vừa rồi có nhiều hiện tượng lệch chuẩn, công an đã xử lý một số trường hợp. Nhiều công dân Việt Nam ở nước ngoài cũng lệch chuẩn.
“Chẳng hạn, vừa rồi có người mẫu Ngọc Trinh. Thật ra, người mẫu đi ra nước ngoài không phải do Bộ VH-TT-DL cử đi mà là đi cá nhân. Việc có hành vi như vậy hết sức lệnh chuẩn, phản cảm. Chúng ta phải phê phán gay gắt. Đề nghị dư luận lên án, đây là hành động phản văn hóa, ảnh hưởng uy tín đất nước, người Việt Nam”, Bộ trưởng nói và cho biết hiện đang nghiên cứu trong luật hiện hành xem xử phạt hiện tượng này như thế nào.
Trước phần trả lời “lạc đề” của Bộ trưởng Thiện, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng tập trung trả lời câu hỏi của đại biểu Bộ và trả lời sau thời gian nghỉ giải lao của Quốc hội.

Đề nghị đại biểu cung cấp rõ thông tin 

Ngay sau thời gian giải lao 15 phút, Bộ trưởng Thiện tiếp tục trả lời lại câu hỏi của đại biểu Bộ về việc thương mại hóa công trình tâm linh và việc có “chùa BOT” hay không?...
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chiều 5.6 Ảnh Ngọc Thắng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ngắt lời Bộ trưởng Thiện và khẳng định: Chúng ta không có khái niệm “chùa BOT”, chúng ta không nên dùng từ ngữ như vậy vì như thế là xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.
Tiếp tục trả lời, Bộ trưởng Thiện cho hay, việc thương mại hóa công trình tâm linh, lợi dụng công trình tâm linh thực hiện hành vi mê tín dị đoan là vi phạm pháp luật, cần lên án và xử lý theo quy định pháp luật.
Đối với vấn đề quan chức bỏ tiền xây chùa, ông Thiện cho hay, Bộ VH-TT-DL là cơ quan quản lý về văn hóa, thể thao, du lịch, còn vấn đề quản lý về tôn giáo, chùa thì thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thiện khẳng định, về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ hiện chưa có thông tin nào đóng góp của quan chức xây dựng chùa.
“Tôi đề nghị đại biểu thấy có thông tin gì cung cấp cho Quốc hội để xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Thiện nói.
Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, đại biểu Quốc hội khi chất vấn phải chịu trách nhiệm về câu hỏi của mình. “Bộ trưởng khẳng định chưa có thông tin về việc quan chức góp tiền xây chùa, nếu đại biểu có thông tin thì cung cấp để Quốc hội giám sát, cơ quan quản lý nhà nước xem có việc này hay không để xử lý”, bà Ngân nói.
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cho rằng, việc xử phạt hành chính đối với hành vi của các cá nhân vi phạm tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) mức 5 triệu đồng là quá nhẹ, đề nghị Bộ trưởng Thiện cho biết quan điểm mức phạt này đã đủ tính răn đe chưa và có giải pháp gì để ngăn chặn những hành vi giống như đã xảy ra tại chùa Ba Vàng tái diễn.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL sự việc xảy ra tại chùa Ba Vàng mọi người đều biết rõ.
"Có thể nói rằng, việc xảy ra ở chùa Ba Vàng là việc làm vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa. Chúng ta cần phải lên án và xử lý”, Bộ trưởng nêu quan điểm.
Ông Thiện cho hay, chính quyền địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm lối sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến mức phạt 5 triệu đồng. Đây là mức phạt cao nhất theo Nghị định 158 về xử phạt hành chính đối với hành vi này.
“Phạt 5 triệu là rất nhỏ. Thật ra lên đến 100 triệu cũng không phải lớn. Rõ ràng chúng ta phải tăng nặng hình phạt nhưng quan trọng hơn là phải lên án, phê phán những hành vi phản văn hóa, phi đạo đức đối với những hành vi đó. Kết hợp giữa xử phạt và dư luận xã hội thì tốt hơn”, ông Thiện nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.