'Đại chiến' Vinasun-Grab: Bác yêu cầu giữ bí mật kinh doanh của Grab

134 Thanh Niên Online
Chánh án TAND TP.HCM không chấp nhận yêu cầu của Grab về việc không cho Vinasun tiếp cận tài liệu liên quan đến vấn đề kinh doanh của Grab.
Đại diện bị đơn (Grab) xin tiếp tục hoãn phiên tòa tuy nhiên HĐXX không chấp nhận /// ẢNh: Ngọc Dương Đại diện bị đơn (Grab) xin tiếp tục hoãn phiên tòa tuy nhiên HĐXX không chấp nhận - ẢNh: Ngọc Dương
Đại diện bị đơn (Grab) xin tiếp tục hoãn phiên tòa tuy nhiên HĐXX không chấp nhận
ẢNh: Ngọc Dương
Ngày 17.10, TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương VN - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi VN (gọi tắt là Grab).
Đại diện ủy quyền của Vinasun là ông Trương Đình Quý (Phó tổng giám đốc Vinasun) và đại diện ủy quyền cho Grab là ông Jerry Lim (quốc tịch Singapore, là CEO Grab tại Việt Nam).
Vụ kiện này phát sinh từ năm 2017 và 3 lần mở phiên tòa nhưng phải hoãn xử và tòa từng tạm đình chỉ vụ án để yêu cầu các bên, Sở KH-ĐT, Sở GTVT, Bộ GTVT bổ sung, cung cấp thêm chứng cứ.
Như những phiên tòa trước, lần này các tài xế Vinasun tiếp tục tập trung đông đúc tại tòa án để theo dõi diễn biến phiên xử
Trong phiên tòa sáng nay, phía Grab tiếp tục xin hoãn phiên tòa vì đại diện phía Công ty Cửu Long (giám định thiệt hại của Vinasun) vắng mặt.
Grab cho rằng kết quả giám định là phần rất quan trọng, liên quan đến toàn bộ vụ án nên phiên tòa cần hoãn để tiếp tục triệu tập người đại diện Công ty Cửu Long.
Sau khi HĐXX hội ý, tòa không chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa. Theo HĐXX, trong quá trình tranh tụng tại tòa, nếu kết quả giám định không phù hợp thì tòa sẽ tạm dừng để yêu cầu giám định lại hoặc giám định bổ sung theo luật định.
Ngoài ra, Grab cũng đề nghị HĐXX không cho nguyên đơn tiếp cận các tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của Grab do Grab cung cấp cho tòa án, đồng thời không công khai tài liệu này tại phiên xử vì những tài liệu này là bí mật kinh doanh của Grab.
Trước đó, liên quan đến yêu cầu không cho Vinasun tiếp cận tài liệu kinh doanh mà Grab cung cấp, Grab đã gửi đơn đề nghị Chánh án TAND TP.HCM chấp nhận tuy nhiên Chánh án đã bác đề nghị của Grab.
Về yêu cầu không công khai tài liệu liên quan đến kinh doanh của Grab tại tòa theo đề nghị của Grab, HĐXX cũng không chấp nhận.
Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường VN thông qua Quyết định 24 của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải, nhưng Vinasun cho rằng trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.
Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đánh tráo khái niệm, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận của Vinasun nên hãng khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng. Ngược lại, Grab khẳng định hình thức kinh doanh của Grab chỉ là “cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng”. Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ án hoặc bác yêu cầu khởi kiện của Vinasun.
Phiên tòa đang tiếp tục phần tranh luận.
'Đại chiến' Vinasun-Grab: Bác yêu cầu giữ bí mật kinh doanh của Grab - ảnh 2

Bình luận 134

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn ba luân

Nguyễn ba luân

Toàn lái xe taxi vào comment ah... dân thấy cái nào lơi thì đi thôi.. đi từ sân bay nội bài vào trung tâm các ông chém 400k.. trong khi grab có 150k... hài hước thật..
Bích Hạnh

Bích Hạnh

Bạn Luân ơi, mới hôm qua đây thôi, tôi bị Grab nhận giá cao quá. Đi từ sân bay về Lê Duẩn mà giá tới 450,000 đồng. Tôi được Grab báo là giá giờ cao điểm nhưng lúc đó mới 16h chiều thì cao điểm gì chứ.
kim tú

kim tú

các hãng xe truyền thống phải thuế má các kiểu, qui định xăng mức giá rõ ràng, lễ tết hay ngày thưòng đều có bảng giá theo qui định của bộ và nhà nước. Mấy bác đi G tới luc mưa lúc cao điểm nó tự lên giá mà ko bjk niêm yết giá ntn thích thì nó ra 1 con số cho mấy bác móc tiền túi ra mà trả. bt đi xe truyền thống 400k, đi G 150k. thay vì trời mưa xe truyền thống 400k thì G 700k. lúc đó sao mấy bác ko lên tiếng.
HK

HK

Bạn cũng là lái xe taxi?
Duytruong

Duytruong

Chắc bạn là người của grab?
Tran Minh

Tran Minh

Đọc bình luận của mấy thanh niên trên trang này thấy hài hước thật, toàn là dồn Grap thôi, hay đó là người của Vinasun tự sướng.
Các bạn ạ, các bạn tốt hay ko thì khách hàng họ cũng đã đánh giá rõ ràng rồi nhé, đến nay tôi tin Grap hơn các bạn. Đến lúc này rồi cũng ko chịu thay đổi thì cũng nên ra đi thôi.
Tạm biệt, hãy cố sống tốt những ngày tháng còn lại,
Bảo

Bảo

Người của Vinasun không đó bạn!nghe giọng điệu là biết rồi.độc quyền không được thì đi kiện đòi quyền lợi.giống như đứa trẻ thấy chơi không lại bạn rồi chạy đi méc mẹ vậy đó.nào là dán biểu ngữ phản đối,nào là lên toà biểu tình phản đối Grab này nọ,toàn la do lãnh đạo của Vinasun dàn dựng cả.nếu bị phản tác dụng thì đổ thừa cho tài xế tự làm,giống như đợt dán decal phản đối sau xe vậy đó.Đến lúc phải cạnh tranh rồi,nhà nước không nên có tư tưởng bảo hộ độc quyền cho Vinasun nữa,sẽ làm người tiêu dùng thiệt thòi và đi ngược với sự phát triển của xã hội
Tài xế Taxi truyền thống

Tài xế Taxi truyền thống

Bạn tin Grab, còn mình tin Taxi truyền thống. Vì sao Taxi truyền thống vẫn tồn tại được là vì có những khách hàng họ cũng đã hiểu Grab như thế nào rồi và họ cũng vẫn tin sử dụng dịch vụ Taxi truyền thống.
Còn việc thay đổi, Taxi truyền thống họ cũng thay đổi rất nhiều, rất tích cực chỉ là bạn không biết hoặc không muốn biết. Cũng dễ hiểu thôi, con người cơ bản chỉ thích lợi trước mắt.
Việc Grab ra đi hay Taxi truyền thống thì bạn cũng chẳng phải là người phán quyết. Cốt yếu ở đây là Grab hãy tôn trọng pháp luật Việt Nam và tôn trọng các hãng taxi trong nước. Đừng nghĩ có tiền là muốn làm gì thì làm. Grab muốn bức chết các doanh nghiệp taxi trong nước thì người ta phải đứng lên tự bảo vệ thôi.
Tôi cũng thông cảm với bạn vì bạn chỉ nhìn thấy bề nổi của tảng băng trôi nhưng không nhìn thấy phần chìm phía dưới của nó!
Mong tác giả bài báo cho hiển bị bình luận này! Xin cảm ơn!
Cỏ Dại

Cỏ Dại

Bác nói chuẩn nước người ta tiến trong khi nước mình lại thích lùi.
kim tú

kim tú

sao mình bjk bạn cũng là tài xế của G. b nói ng vns hóng vậy bạn cũng là ng của G hóng ah. hài
Giao luu

Giao luu

Ý kiến quá hay. Vn mình chỉ nhìn cái lợi trước mắt về sau chịu thiệt thì lên mạng xã hội ca thán
To minh dũng

To minh dũng

Thương trường là chiến trường mà ,mạnh thắng yếu thua thôi ,xe của vina sun, xe dơ ,cũ txe thì ăn mặc lôi thôi lếch thếch, vừa chở khách vừa xỉa răng thấy mắc ớn,còn chạy ẩu thì vô địch, đã vậy giá thì mắc nữa ,còn grab thì cái gì cũng ok ,thời đại công nghệ 4.0 rồi taxi truyền thống nên xem lại cách làm việc của mình đi ,lúc trước chưa có grab thì ông là vua 1 cõi ,và được ưu ái ,bgio có grab thì canh tranh kg lại thì mè nheo hả ,mấy ông giống như con nít vậy .
Võ Minh Trường

Võ Minh Trường

Đơn giản bạn ơi. Bạn nói thương trường là chiến trường, mạnh được yếu thua, tôi đồng ý! Và Vinasun người ta đã và đang chiến đấu trong chiến trường đó bạn. Đang bảo vệ người ta trước anh Grab đẹp trai khỏe mạnh cao to về tài chính và mánh khóe. Người ta đâu rảnh đi làm việc thừa. Cũng như Grab đâu phải ngẫu nhiên chịu lỗ để có giá rẻ. Và bạn nên nhớ vì là thương trường nên cũng cần phải thực hiện đúng pháp luật nữa, ngay cả chiến tranh cũng có hiệp định, công ước nữa là. Vậy nên khi môi trường cạnh tranh đã công bằng, bình đẳng rồi thì Grab mạnh hơn Grab thắng và ngược lại.
Dong Nguyen

Dong Nguyen

Grab hoạt động như môi giới thôi, gọi là cò đó. Cò bệnh viện, cò bất động sản, giờ có thêm cò động sản nữa thôi. Grab nên lập sàn giao dịch, môi giới động sản thì khỏi bị kiện
Giao luu

Giao luu

Ý kiến xác đáng. Quyền lợi và nghĩa vụ như nhau , ai thích nghi thì sẽ tồn tại.
Lê Khang

Lê Khang

Grab nhiều xe mà đóng thuế ít vậy sa????
Xuan Hien

Xuan Hien

Bởi vì Grab giá rẻ, lợi nhuận ít nên đóng thuế ít -> khách hưởng lợi. Taxi chặt chém đắt đỏ, lợi nhuận cao đóng thuế nhiều, chủ cty taxi + nhà nước cùng hưởng.
Khải Tâm

Khải Tâm

Chính xác thì Grab không có lợi nhuận bạn ơi. Lỗ nhiều lắm. Grab tốt thật, chấp nhận lỗ cho bà con Việt Nam có giá rẻ. Phát huy tiếp nghe Grab. Nhưng đừng hành động như cách thực hiện ở Singarpore để rồi bị phạt tới 13 triệu đô la nha.
kim tu

kim tu

G ko đóng thuế ko qui định rõ ràng thì tất nhiên là lách luật. mấy bn nói ng của VNS vô cmt công kích, tất nhiên thôi. vì ng ta bức xúc biểu tình. ng ta thuế má trong khi G thì ko. mấy bác chỉ nhìn 1 phía nói như đúng rồi. mấy bác thấy cái lợi trứoc mắt thấy rẻ. mấy bác thử chia 1 ngày 3 lần đi taxi xem. giơd cao điểm và giờ bình thưòng thêm lúc trời muă xem. thay vì đi 3 chuyến đó xe truyền thống đều 1 mức giá, đi qua G cộng giờ cao điểm và trời muă xem mấy bác trả bn tiền, đảm bảo cao hơn 3 chuyến đi của xe truyền thống. động não xíu rồi lên tiếng nha
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Ảnh: Nguyễn Chung>

Rác ngập đảo Bình Ba

Những ngày gần đây, du khách đến với đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) không khỏi giật mình khi thấy rác "bủa vây", nổi lềnh bềnh, phủ kín một khu vực biển (ảnh).