Đại hội đảng bộ T.Ư Đoàn lần thứ 23 (nhiệm kỳ 2020 - 2025): Công tác Đảng không thiếu sự trẻ trung, sôi nổi của tuổi trẻ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/08/2020 06:25 GMT+7

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ T.Ư Đoàn lần thứ 23, Bí thư Đảng ủy T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng công tác Đảng đảm bảo yêu cầu, nguyên tắc, tính Đảng nhưng không thiếu sự trẻ trung, sôi nổi của tuổi trẻ .

Ngày 25.8, Đại hội (ĐH) đại biểu Đảng bộ T.Ư Đoàn lần thứ 23, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Tới dự có ông Lại Xuân Lâm, Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; các lãnh đạo Đảng, ban, bộ T.Ư, đại biểu nguyên là Bí thư thứ nhất, Bí thư Đảng ủy T.Ư Đoàn cùng 163 đảng viên ưu tú.

Những người cộng sản trẻ

Tại phiên khai mạc trọng thể ĐH, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Bí thư Đảng ủy T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng 5 năm qua, cán bộ, đảng viên T.Ư Đoàn đã tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH Đảng bộ T.Ư Đoàn lần thứ 22. BCH Đảng bộ T.Ư Đoàn đã chủ động, linh hoạt triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết ĐH và các nghị quyết, chủ trương công tác của Đảng phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan T.Ư Đoàn. Đại bộ phận cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, góp phần tạo ra những chuyển biến nhất định trong từng vị trí công tác, đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, cho T.Ư Đoàn. Cán bộ, đảng viên có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, nội bộ cơ quan T.Ư Đoàn ổn định, đoàn kết, nhất trí cao, làm cơ sở bền vững cho mọi thành công của Đảng bộ T.Ư Đoàn giai đoạn 2015 - 2020.
Đặc biệt, anh Phong nói: “Công tác xây dựng Đảng được củng cố, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các nội dung, đặc biệt là sinh hoạt chi bộ. Công tác Đảng tại một cơ quan làm công tác thanh niên có nét riêng, đảm bảo yêu cầu, nguyên tắc, tính Đảng nhưng không thiếu sự trẻ trung, sôi nổi của tuổi trẻ, của những người cộng sản trẻ. Kết quả đạt được trên tất cả các mặt công tác của Đảng bộ T.Ư Đoàn chúng ta trong 5 năm qua là toàn diện trên tất cả các mặt”.
Anh Phong cũng cho rằng bên cạnh những thành tích đã đạt được, vẫn còn những yếu kém, khuyết điểm trong nhiệm kỳ, nhưng nhận rõ thành công, xác định đúng hạn chế, yếu kém, chỉ ra được các nguyên nhân chủ quan, khách quan; đúc kết được những bài học kinh nghiệm có giá trị trong nhiệm kỳ 22, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà ĐH sẽ thực hiện. Trên cơ sở đó, ĐH thảo luận, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới với tinh thần quyết tâm cao nhất khắc phục triệt để hạn chế, đổi mới, sáng tạo xây dựng Đảng bộ T.Ư Đoàn phát triển vững mạnh toàn diện.

Đảng bộ T.Ư Đoàn luôn được đánh giá là điểm sáng

Phát biểu tại ĐH, ông Lại Xuân Lâm cơ bản nhất trí với báo cáo chính trị, tham luận tại ĐH; ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong nhiệm kỳ. Trong đó, công tác xây dựng tổ chức được tăng cường nhất là việc rà soát bổ sung quy chế phối hợp công tác; từng bước thực hiện việc sắp xếp kiện toàn cấp ủy, tổ chức bộ máy theo quy định của Đảng. Đặc biệt, ông Lâm đánh giá cao việc sắp xếp quy hoạch báo chí của Đoàn đã hoàn thành sớm nhất và có sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên; việc nâng cao chất lượng chi bộ đã được duy trì nền nếp, nội dung sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới, có chiều sâu và hiệu quả thiết thực hơn...
Theo ông Lâm, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị có nhiều sáng tạo, kết quả đạt được thực chất hơn, như việc tuyên dương gương điển hình tiêu biểu làm theo lời Bác đã tạo hiệu ứng lan tỏa tốt... “Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với hoạt động mà cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn và đoàn viên thanh niên trong cả nước, đã tích cực tham gia, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19... Những kết quả đó đã góp phần quan trọng xây dựng tổ chức Đảng và Đảng bộ T.Ư Đoàn trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và đoàn viên, hội viên vào sự lãnh đạo của Đảng”, ông Lâm nhấn mạnh. Với những thành tích đó, Đảng bộ T.Ư Đoàn luôn được đánh giá là điểm sáng của Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư, nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho rằng báo cáo chính trị đã chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm cần được khắc phục trong thời gian tới và ông đồng tình với nhận xét đánh giá đó, cũng như phương hướng, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Ông Lại Xuân Lâm nhấn mạnh trong thời gian tới Đoàn Thanh niên đứng trước những thời cơ thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn. Vì vậy trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ T.Ư Đoàn cần có sự sáng tạo, linh hoạt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và các phong trào của tổ chức Đoàn, nhằm đem lại hiệu quả thiết thực nhất.
ĐH đã tiến hành bầu 25 ủy viên BCH Đảng bộ T.Ư Đoàn khóa 23 nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó Ban Bí thư T.Ư Đoàn đều được tín nhiệm bầu vào BCH với số phiếu cao gồm: Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy; Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương.
Sáng nay 26.8, ĐH báo cáo kết quả làm việc chiều 25.8 và kết quả Hội nghị lần thứ nhất BCH Đảng bộ T.Ư Đoàn khóa 23; bầu đoàn đại biểu dự ĐH đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư; thông qua nghị quyết ĐH và bế mạc.
Ý kiến
Vai trò của tổ chức Đảng
Tại ĐH, anh Nguyễn Ngọc Toàn, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, đã có bài tham luận sâu sắc về vai trò của Đảng trong phát triển kinh tế báo chí của Đoàn. Theo đó, anh Toàn nêu thực trạng khó khăn của báo chí, nhất là loại hình báo in do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, internet. Đặc biệt, nêu ra những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, anh Toàn cho biết Báo Thanh Niên cũng đã có nhiều giải pháp để vượt qua cuộc khủng hoảng, trong đó yếu tố tiên quyết nhất chính là đòi hỏi tinh thần đoàn kết nội bộ. “Một tập thể khỏe mạnh được thể hiện bởi tinh thần đoàn kết, ổn định và nghiệp vụ chuyên môn vững vàng sẽ là tiền đề sức mạnh vượt qua mọi khó khăn”, anh Toàn nói.
Cũng trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên nhấn mạnh vai trò của tổ chức cơ sở Đảng được thể hiện qua việc: Đảng ủy Báo đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp với các đảng viên, là cán bộ chủ chốt, lãnh đạo cơ quan thảo luận chuyên đề về chính sách kinh tế phù hợp với tình hình mới. Tại các cuộc họp này nhiều ý tưởng mới mẻ, sáng kiến khả thi có cơ hội trình ra, làm cơ sở chọn lọc vận dụng vào tình hình thực tiễn của Báo.
“Đảng ủy đã quán triệt tư tưởng mỗi đảng viên phải là chốt chặn, tiên phong trong công cuộc vừa phòng chống dịch bệnh, vừa làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, vừa phát huy chuyên môn, để vực dậy kinh tế báo chí trong thời đại dịch; trước hết đảng viên phải cố gắng hết sức mình và hơn bao giờ hết cần phải thực hiện tốt chức trách và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, anh Toàn cho hay.
Giáo dục đảng viên biết vươn lên trong cuộc sống
Phát biểu tham luận tại ĐH, anh Nguyễn Thái An, Bí thư Chi bộ Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn, đề cập về việc đổi mới phương thức tổ chức tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ thực tế của Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn. Theo anh An, việc thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cơ sở vững chắc để mỗi đảng viên tự rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để phòng tránh những biểu hiệu suy thoái, tiêu cực.
Anh An đã đưa ra những kinh nghiệm, giải pháp sáng tạo của Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn, như: Cấp ủy chi bộ thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, qua đó kịp thời định hướng và giải quyết những vấn đề phát sinh về chính trị, tư tưởng của đảng viên. “Chi bộ tập trung giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh, tiết kiệm, biết quan tâm đến lợi ích tập thể và biết tự vươn lên trong cuộc sống; xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, phát huy tính dân chủ, đề cao tinh thần đấu tranh tự phê và phê bình trong mỗi đảng viên”, anh An nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.