Đại sứ Ấn Độ tại VN: 'Hai nước có thể chuyển đổi khủng hoảng thành cơ hội'

22/01/2021 21:05 GMT+7

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Ấn Độ - Việt Nam sáng 22.1 tại TP.HCM, ông Pranay Verma – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng, hai nước có thể cùng chuyển đổi khủng hoảng, thách thức thành cơ hội để phát triển.

Diễn đàn đầu tư Ấn Độ - Việt Nam do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM cùng tập đoàn VinaCapital tổ chức sáng nay, 22.1, mở ra nhiều hy vọng trong mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ trên các lĩnh vực khác nhau.
Ông Madan Mohan Sethi – Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, cho biết diễn đàn có hơn 200 công ty ở Ấn Độ tham dự trực tuyến và hơn 260 công ty Việt Nam tham dự trực tiếp và trực tuyến. Trong tương lai, những sự kiện tương tự sẽ được tổ chức thường xuyên hơn nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Diễn đàn đầu tư Ấn Độ - Việt Nam thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và các nhà đầu tư 2 nước

Ảnh: Cao An Biên

Phát biểu khai mạc, ông Pranay Verma – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ. “Tôi tin chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua và tìm thấy ánh sáng cuối đường trong thời điểm dịch bệnh này. Bằng sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, hai nước có thể chuyển những khủng hoảng, thách thức thành cơ hội để phát triển mạnh mẽ, nhất là về năng lượng tái tạo, về y tế, xây dựng thành phố thông minh và giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu”, ông Pranay Verma nhận xét.
Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhận định rằng, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 4 của Ấn Độ trong cộng đồng ASEAN. Mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương đã đạt được nhiều kết quả trong những năm qua, tuy nhiên chưa xứng tầm với tiềm năng của 2 nước.

Ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ

Ảnh: Cao An Biên

Theo ông Đông, thời gian tới, Việt Nam hoan nghênh chào đón các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin và truyền thông, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao.
Ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ nhận xét, mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ được coi là bùng nổ khi có nhiều điểm mới, nhất là việc kim ngạch thương mại song phương tăng 360%, từ vài trăm triệu đô la giờ đã lên hơn 10 tỉ đô la.
"Việt Nam có đường bay thẳng sang Ấn Độ và ngày càng có sự hiểu biết lẫn nhau giữa 2 quốc gia. Định kiến về một Ấn Độ khó khăn đã không còn nữa, khi đất nước này dần khẳng định vị thế của mình, trở thành một cường quốc trên thế giới. Đây là những tiền đề quan trọng cho sự hợp tác sâu rộng giữa hai bên, nhất là về thương mại trong tương lai”, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.