Đại sứ quán Trung Quốc: Không có 'chiến lược' giả hàng Việt để xuất vào Mỹ

Vũ Hân
Vũ Hân
04/06/2019 14:45 GMT+7

Sáng 4.6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo xung quanh “cọ xát” thương mại Mỹ - Trung , nhằm nêu quan điểm của nước này về cuộc chiến thương mại đang ngày càng căng thẳng giữa 2 bên.

Theo bà Doãn Hải Hồng, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc, việc nước này dùng chữ “cọ xát thương mại” thay vì cụm từ “chiến tranh thương mại”, “chứng tỏ chúng tôi khi tiếp cận vấn đề này rất bình tĩnh, không muốn có chiến tranh thương mại với bất cứ nước nào, không muốn đối đầu với bất cứ nước nào”.
Bà Doãn cho rằng, Mỹ và Trung Quốc là 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nên phía Trung Quốc “có nhận xét rất tỉnh táo” là Trung Quốc và Mỹ mà không hợp tác với nhau thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực cho toàn thế giới, cho nhân dân Trung Quốc và nhân dân Mỹ.
Tại cuộc họp báo này, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cũng phản hồi thông tin cho rằng hàng hóa Trung Quốc sẽ “giả” xuất xứ Việt Nam, Mexico nhằm đạt được ưu đãi thuế quan khi xuất vào Mỹ. Theo đó, ông Hồ Tòa Cẩm, Tham tán Thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, khẳng định nước này không có chiến lược, chiến thuật xuất hàng sang nước thứ 3 như Việt Nam, Mexico để giả xuất xứ.
“Trung Quốc không khuyến khích, không cho phép việc đó. Trung Quốc có chính sách rất rõ: hàng Trung Quốc là hàng Trung Quốc”, ông Hồ nói.
Ông này khẳng định Chính phủ Trung Quốc cũng như Chính phủ Việt Nam “tuyệt đối phản đối gian lận thương mại”.
Cũng tại cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi về việc lo ngại từ chiến tranh thương mại leo thang sẽ lan sang chiến tranh tiền tệ và chiến tranh công nghệ, bà Doãn Hải Hồng cho hay trong “6 ổn định” của Trung Quốc, có 1 ổn định là tiền tệ và tài chính.
“Tôi hoàn toàn có lòng tin, vì chúng tôi có dư địa về chính sách tiền tệ và tài khóa rất lớn. Chúng tôi có lòng tin giữ được ổn định của thị trường cổ phiếu của Trung Quốc, giữ ổn định đồng nhân dân tệ. Về tài chính, tiền tệ, chúng tôi hoàn toàn cho rằng sẽ không có vấn đề gì. Đó cũng là cơ sở để kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển ổn định, bền vững”, bà Doãn nói.
Riêng về một số nhận xét của quốc tế cho rằng rất có thể tương lai sẽ hình thành 2 “cực” công nghệ, một do Mỹ dẫn dắt, một do Trung Quốc dẫn dắt, bà Hồng cho biết Chính phủ Trung Quốc “không hi vọng tương lai sẽ có 2 trung tâm công nghệ”, mà hi vọng sẽ hợp tác lẫn nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.