Đang làm thủ tục chuyển hồ sơ vụ 'thẩm phán, giảng viên' lên Công an TP.HCM

05/10/2019 11:27 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an Q.1 (TP.HCM) cho biết đang làm thủ tục hồ sơ chuyển lên Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ vụ án thẩm phán, giảng viên có hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác.

Ngày 4.10, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 cho biết đang làm thủ tục hồ sơ chuyển lên Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc thẩm phán Nguyễn Hải Nam và giảng viên Lâm Hoàng Tùng có hành vi "xâm phạm chỗ ở của người khác".

Dựng lại hiện trường vụ thẩm phán, giảng viên xâm phạm chỗ ở của người khác

Trước đó, ngày 1.10, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lâm Hoàng Tùng (28 tuổi, giảng viên Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) và Nguyễn Hải Nam (thẩm phán, Phó chánh án TAND Q.4, TP.HCM) cùng về hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác” xảy ra tại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Đa Kao, Q.1). Sau đó, cơ quan công an ra lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bị can Lâm Hoàng Tùng; nơi làm việc của bị can Nguyễn Hải Nam.

Trao đổi với PV Thanh Niên về vụ án này, một cán bộ thuộc Công an Q.1 cũng xác nhận vụ án đang được cơ quan chức năng chuẩn bị hồ sơ, chuyển lên Công an TP.HCM tiếp tiếp tục xử lý.

THẨM PHÁN

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiên (P.Đa Kao, Q.1) tiến hành thực nghiệm hiện trường vào chiều 4.10

ẢNH: TRẦN TIẾN

Cũng trong chiều 4.10, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 đến nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm để dựng lại hiện trường vụ án liên quan thẩm phán Nguyễn Hải Nam, giảng viên Lâm Hoàng Tùng xâm phạm chỗ ở người khác.

Đến hơn 16 giờ cùng ngày, bị can Lâm Hoàng Tùng và bị can Nguyễn Hải Nam được cơ quan chức năng dẫn đến căn nhà này tiến hành công tác thực nghiệm. Tại đây, hàng trăm cán bộ chiến sĩ, dân quân tự vệ được điều động đến phong tỏa hiện trường, không cho người lạ tiếp cận khu vực này.

Bị can Nguyễn Hải Nam trong quá trình thực nghiệm hiện trường

ẢNH: TRẦN TIẾN

Do thời tiết mưa lớn khiến công tác thực nghiệm gặp nhiều khó khăn. Đến hơn 19 giờ ngày 4.10, công tác thực nghiệm hiện trường mới hoàn tất. Lực lượng chức năng cũng đưa bị can Nguyễn Hải Nam và bị can Lâm Hoàng Tùng lên xe chuyên dụng rời khỏi khu vực này.

THẨM PHÁN

Đến 19 giờ ngày 4.10, công tác thực nghiệm hiện trường mới hoàn tất

ẢNH: TRẦN TIẾN

Có nằm trong trường hợp phải loại trừ?

Theo một kiểm sát viên Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, theo khoản 1 Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, thì tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng sẽ do cấp huyện xử lý, trừ một số tội phạm được loại trừ theo quy định, nhưng vụ án thẩm phán Nguyễn Hải Nam phạm tội không nằm trong trường hợp phải loại trừ.
Với quan điểm vì ông Nguyễn Hải Nam là thẩm phán nên ngay từ đầu thẩm quyền thụ lý giải quyết phải do cơ quan tố tụng cấp tỉnh giải quyết, vị kiểm sát viên Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho hay, ngay khi nhận được đơn thư tố giác tội phạm và xác định có dấu hiệu phạm tội, thì CQĐT cấp huyện, địa bàn phải xác minh, thụ lý giải quyết. Quá trình giải quyết, nếu xét thấy vụ án phức tạp, không thuộc thẩm quyền thì chuyển toàn bộ hồ sơ lên cơ quan cấp trên.
"Việc thụ lý ngay từ đầu, giải quyết và sau đó chuyển lên cấp trên, quan trọng là không làm thay đổi bản chất vụ án; quá trình điều tra, cơ quan cấp dưới vẫn có thể xin ý kiến, và nếu cơ quan cấp trên yêu cầu CQĐT cấp dưới có thẩm quyền điều tra tiến hành thủ tục ban đầu, là không có gì sai", vị này nói.
Như Thanh Niên đã đưa tin, thẩm phán Nguyễn Hải Nam và giảng viên Lâm Hoàng Tùng bị tố cáo xông vào nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm mà không có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhóm của ông Tùng còn “bắt” 3 đứa bé trong ngôi nhà, đưa lên taxi với ý định rời khỏi hiện trường nhưng bị ngăn cản quyết liệt.

Toàn cảnh vụ thẩm phán, giảng viên bị tố xông vào nhà "bắt" 3 em bé

Cơ quan điều tra xác định bị can Nguyễn Hải Nam đã có lời nói và hành động hỗ trợ bị can Lâm Hoàng Tùng trong quá trình mang các cháu bé ra khỏi nhà, giúp sức cho Tùng thực hiện hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác”.
Ngày 1.10, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam cùng về hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác” xảy ra tại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM). Đồng thời, cơ quan công an ra lệnh khám xét chỗ ở của Lâm Hoàng Tùng.
Tiếp đó, ngày 3.10, bà Hoàng Thị Thu Thảo (người ký hợp đồng mua nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM của bà H.T.A.Ch) đã gửi đơn yêu cầu Công an Q.1 điều tra thêm về hành vi hủy hoại, trộm cắp tài sản của nhóm người xông vào chỗ ở của bà vào chiều 19.9. Công an Q.1 cũng đã tiến hành khám xét tại trụ sở TAND Q.4 và Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM, nơi thẩm phán Nguyễn Hải Nam và giảng viên Lâm Hoàng Tùng làm việc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.