Đào trộm đất dưới đường dây 500 kV: Nguy cơ tai họa không ai nói trước được

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
21/09/2021 17:41 GMT+7

Sau vụ đào trộm đất dưới đường dây 500 kV ở xã Triệu Thượng (H.Triệu Phong, Quảng Trị) bị lực lượng chức năng phát hiện, lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Trị tiến hành kiểm tra thực tế và lên tiếng cảnh báo về nguy cơ.

Hôm nay (21.9), đơn vị Truyền tải điện tỉnh Quảng Trị tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế vụ đào trộm đất dưới chân đường dây cao thế 500 kV ở xã Triệu Thượng (H.Triệu Phong) mà Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện.
Ông Nguyễn Đình Tiềm, Giám đốc Truyền tải điện tỉnh Quảng Trị, cho biết việc đào trộm đất ở dưới đường điện 500 kV xảy ra ở địa bàn xã Triệu Thượng do được ngăn chặn kịp thời nên chưa để xảy ra hậu quả nghiêm trọng cho đường dây. Tuy nhiên, ông Tiềm nhận định nếu tình trạng này cứ kéo dài, không bị phát giác, thì nguy cơ tai họa không ai nói trước được.
Theo ông Tiềm, việc đào đất trong hành lang bảo vệ lưới điện (đặc biệt là đường dây điện cao thế 500 kV) có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột điện, đường dây và thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng của những người đào trộm khi xảy ra tình huống phóng điện. 
Cũng theo ông Tiềm, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc này. Đơn vị đã từng phát hiện các vụ tương tự, đều báo cho cơ quan chức năng tiến hành xử lý, nhưng không hiểu sao vấn nạn này vẫn diễn ra âm ỉ.
“Chúng tôi thực sự mong muốn chính quyền địa phương cần chung tay với truyền tải điện để xử lý những vụ việc như thế này. Mong lực lượng công an có biện pháp mạnh để người ta hiểu độ nguy hại khi đào đất dưới đường dây cao thế”, ông Tiềm nói thêm.
Như Thanh Niên đã thông tin, vào lúc 14 giờ ngày 19.9, nhận được tin báo của người dân về hoạt động khai thác khoáng sản (đất) trái phép xảy ra trên địa bàn xã Triệu Thượng ngay bên dưới hành lang an toàn lưới điện 500 kV bắc - nam, các trinh sát của Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Trị đã có mặt.
Tại hiện trường, đơn vị đã bắt quả tang và đấu tranh, lập biên bản với ông Hoàng Gia Tín (38 tuổi, trú TT.Ái Tử, H.Triệu Phong). Bước đầu ông Tín khai nhận thấy trên địa bàn đang có nhu cầu về vật liệu dùng để san lấp công trình nên đã sử dụng xe múc tiến hành múc đất bên dưới đường dây điện 500 kV (đoạn qua địa phận thôn Nhan Biều, xã Triệu Thượng) và bán cho các cá nhân có nhu cầu. Tại thời điểm cơ quan công an kiểm tra, ông Tín đã tổ chức khai thác được khoảng 360 m3 đất mà không xuất trình được các hồ sơ, thủ tục chứng minh được tính hợp pháp của hoạt động khai thác khoáng sản ngay tại khu vực hành lang đường dây điện 500 kV.

Đoàn xe chở đất lậu đào trộm dưới đường dây 500 kV bị phát hiện, ngăn chặn

NGUYỄN PHÚC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.