Đất Sala 350 triệu đồng/m2 sao đền cho dân Thủ Thiêm 18 triệu đồng?

09/05/2018 16:39 GMT+7

Không khí của buổi tiếp xúc cử tri rất 'nóng' khi có sự tham dự của rất đông người dân liên quan đến việc thu hồi đất thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM)

Chiều 9.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM (tổ số 7) khóa XIV tiến hành tiếp xúc cử tri Q.2.
Hội nghị tiếp xúc cử tri có sự tham dự của đông đảo người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Thủ Thiêm Ảnh: Ngọc Dương
Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) này gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM và Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM.
Không khí của buổi gặp gỡ rất nóng do có sự tham dự của rất đông người dân liên quan đến việc thu hồi đất thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm khiến khán phòng của Trường Bồi dưỡng Chính trị quận 2 không đủ chỗ ngồi. Đầu buổi tiếp xúc, những người dân đã đưa rất nhiều tài liệu, bản đồ phản ánh với báo chí. Khi bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tới, người dân đã vây quanh để trình bày những bức xúc của mình.
Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết chất vấn ẢNH: TRUNG HIẾU

Cử tri chất vấn nảy lửa về tấm bản đồ 1/5.000 bị cho là "thất lạc"
"Làm như thế thì ép dân quá"
Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết cho hay liên quan đến việc đền bù ở dự án Thủ Thiêm, bà có gọi điện tới công ty Đại Quang Minh, hỏi về dự án Sala thì được biết 1m2 nhà ở dự án này bán tới 350 triệu đồng, còn nhà nguyên căn tới 23 tỉ đồng/căn. Nhân viên dự án Sala còn nói giờ nhà và căn hộ đều bán hết rồi và đề nghị khách hàng để lại địa chỉ để bán dự án sau.
“Nhà nước đền bù cho dân tại dự án này chỉ 18 triệu đồng/m2 mà giá dự án bán tới 350 triệu đồng/m2 thì không hợp lý tí nào. Làm như thế thì ép dân quá. Nếu đất Sala bán 350 triệu đồng/m2 thì phải đền bù 50 triệu đồng chứ 18 triệu đồng/m2 thì ít quá", cử tri Tuyết nói.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trò chuyện với cử tri Q.2 Ảnh: Ngọc Dương

Bà Tuyết nêu câu chuyện mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm, đề nghị Trung ương cần phải xem xét vấn đề này để đòi lại quyền lợi cho người dân.

Cử tri Lê Thị Ngọc Nga (P.Bình Khánh) cho hay nhà của bà bị cưỡng chế nhưng không có quyết định thu hồi nên 10 năm này vẫn miệt mài đến tòa. Bà Nga kiện UBND Q.2 không ban hành quyết định đất, áp giá bồi thường, cưỡng chế bồi thường trái pháp luật…

“Bản đồ bị mất (bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm - PV) đã được ông Võ Viết Thanh cung cấp cho UBND TP. Đề nghị treo những bản đồ này cho người dân được biết”, bà Nga nói.

Cử tri Ngô Hùng Phong cho hay nhà của ông bị thu hồi, ông đi khiếu kiện mãi vẫn chưa được giải quyết. Ông Phong cho biết thêm ba của ông luôn đau đáu việc này. "Ngay trước lúc qua đời câu nói cuối cùng của cha tôi là câu 'nhà tôi đâu', ông Phong vừa nói vừa mếu máo.

Cử tri Lê Thị Hồng Vân: “Tại sao gia đình tôi không nằm trong diện quy hoạch nhưng vẫn bị thu hồi, tôi đề nghị phải cấp lại nhà cửa cho gia đình tôi ở”.
Cử tri Nguyễn Ngọc Thanh (địa chỉ 134 Lương Định Của) nêu bức xúc: Nhà tôi ngày đó diện tích 59 m2, hai mặt tiền, mua gần 50 cây vàng, đến khi bồi thường chỉ có 49 triệu, cho tôi suất mua chung cư 800 triệu?
Cử tri Đặng Thị Bích Ngọc (P.Bình An, Q.2) cũng cho rằng nhà bà không nằm trong quy hoạch, nhưng "vẫn bị đẩy đi".
Đề nghị thanh tra dự án Khu đô thị Thủ Thiêm
Cử tri Nguyễn Hoàng Vân (KP 1, P.Bình Khánh, Q.2) đề nghị Trung ương cần phải thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm vì người dân "không còn tin tưởng chính quyền Q.2".
“Phải giao cho T.Ư, Quốc hội đứng ra giám sát chứ không chỉ riêng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM nữa vì ở đây tồn tại những vấn đề cực kỳ nghiêm trọng”, ông Vân nói.
Cử tri Trần Thị Mỹ (77 tuổi, P.An Khánh) cho biết 13 năm nay bà đi khiếu nại nhưng không có kết quả. Bà Mỹ bất bình khi đẩy khu tái định cư ra xa trung tâm và cho rằng đồng tiền làm biến dạng đô thị mới Thủ Thiêm.
“Kể từ ngày quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến nay đã 22 năm nhưng khu đô thị này vẫn chưa hoàn chỉnh, bản chất của việc thu hồi đất là để bán cho nhà đầu tư xây dựng nhà. Không còn khu trung tâm, quảng trường, nhà hát, khu vui chơi giải trí như quy hoạch ban đầu, bây giờ Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành những khu phân lô bán nền”, bà Mỹ nhấn mạnh.
Cử tri Trần Thị Mỹ (77 tuổi) nêu ý kiến Ảnh: Ngọc Dương
Theo lịch làm việc, buổi gặp mặt giữa Đại biểu Quốc hội với cử tri Q.2 sẽ kết thúc vào 16 giờ 30 (ngày 9.5), nhưng đến 18 giờ 30, tổ đại biểu vẫn đang tiếp tục lắng nghe và ghi nhận ý kiến của người dân.
Hội trường đang rất "nóng" khi các cử tri liên tục chứng minh đất gia đình mình nằm ngoài ranh quy hoạch.
Cử tri Nguyễn Phi Thường (71 tuổi, ngụ P.Bình Khánh) đề nghị Quốc hội làm rõ đất của những người dân khiếu nại có nằm trong khu quy hoạch hay không? Ông Thường kiến nghị đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội tiến hành Thanh tra về dự án Đô thị mới Thủ Thiêm.
Cử tri Nguyễn Hồng Quang trưng ra một tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm được in cỡ lớn, mà theo ông Quang là quy định các khu vực được bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước.
Cử tri trình bản đồ cỡ lớn về quy hoạch Thủ Thiêm với ĐBQH
“Nếu Nhà nước cần đất mở rộng thành phố, xây dựng đô thị mới, chúng tôi đồng ý. Nhưng 20 năm qua chỉ thấy bán đất, phân lô, xây chung cư...", ông Quang bức xúc.
Cử tri Nguyễn Thị Hà (P.Bình An) nhấn mạnh về trách nhiệm giám sát của Hội đồng nhân dân TP.HCM trong việc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm?
“Tại sao có đầy đủ các cơ quan chức năng, cơ quan giám sát nhưng vẫn xảy ra những chuyện khó hiểu ở Thủ Thiêm 20 năm qua như vậy?”, bà Hà trải lòng. Bà Hà hỏi thẳng: "Có 'bàn tay sắt' nào thò vào vấn đề ở Thủ Thiêm hay không?
Đến 19 giờ 40 (9.5), cử tri vẫn tiếp tục nêu ý kiến.
Rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án Thủ Thiêm
Ông Nguyễn Phước Hưng (Chủ tịch UBND Q.2) cho rằng không thể nhớ hết toàn bộ hồ sơ chi tiết của từng cử tri để trả lời cụ thể, nhưng UBND Q.2 sẽ có văn bản trả lời người dân cụ thể hơn. Ông Hưng cho biết, Ban Pháp chế TP và UBND Q.2 đã tìm hiểu, tiếp xúc các hộ dân rồi nhưng người dân phải cho thêm thời gian mới đưa ra phương án giải quyết. Về việc cử tri nói “UBND Q.2 đền bù giá rẻ, giá bằng 3 tô phở”, ông Hưng khẳng định “không có chuyện này”.
Việc cử tri cho rằng chính quyền Q.2 không giải quyết khiếu nại cho người dân, ông Hưng cho rằng trong số những người dân chịu ảnh hưởng dự án Thủ Thiêm có những người dân nộp đơn khiếu nại, nhưng cũng có người không nộp đơn khiếu nại hoặc nộp lên cấp cao hơn. Đơn nào gửi UBND Q.2 đảm bảo đều được kiểm tra và giải quyết khiếu nại. Việc giải quyết khiếu nại xong, người dân không đồng thuận thì khiếu nại lên cấp cao hơn.
Cuối cùng, ông Hưng nói việc nhà đất của người dân thuộc trong ranh hay ngoài ranh thì UBND Q.2 không trả lời được, phải chờ UBND TP có kết luận, lúc đó UBND Q.2 mới trả lời. Câu trả lời của Chủ tịch UBND Q.2 khiến cử tri bức xúc phản đối.
Phát biểu sau hơn 6 tiếng lắng nghe hơn 50 ý kiến cử tri, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tổng kết 4 vấn đề người dân bức xúc: Về cơ sở pháp lý nào mà TP tổ chức thu hồi đất của người dân để hình thành dự án Thủ Thiêm hiện nay, sẽ yêu cầu TP phải trả lời công khai minh bạch cho người dân; về chính sách, cơ sở tiến hành kiểm đếm, lập hồ sơ, đền bù cho người dân, còn nhiều hồ sơ mà người dân cảm thấy chưa đúng quy định pháp luật, chưa đầy đủ, chính xác so với hiện trạng nhà đất của người dân; cử tri đề nghị đại biểu báo cáo T.Ư, đề nghị thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm, về cơ sở pháp lý và quá trình thực hiện dự án có những việc không đúng quy định pháp luật; từ khi thực hiện dự án, ngân sách TP thu được bao nhiêu, cử tri đề nghị làm rõ; cử tri mong muốn tổ đại biểu đại diện cho quyền lợi của dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của dân. “Các ý kiến của người dân hôm nay sẽ được báo cáo với Bí thư một cách đầy đủ, sắp tới sẽ tổ chức buổi họp với người dân và yêu cầu UBND TP báo cáo tất cả các vấn đề với Ban Thường vụ Thành ủy để chỉ đạo toàn diện”, bà Tâm nói.
“Chúng tôi nhận khuyết điểm là chậm trong việc xử lý nhưng mong bà con thông cảm. Vì thời gian chính quyền giải quyết chậm, người dân chịu thiệt thòi nhiều, cuộc sống khó khăn, người dân bức xúc. Nghe bao nhiêu cũng được, dân nói nặng lời sao tôi cũng nghe được, vì nghe để giải quyết cho dân, chỉ sợ sức khỏe của cô bác không đảm bảo”, bà Tâm trăn trở khi trong cuộc tiếp xúc nhiều người xúc động, có cử trị bị ngất. Từ đó, bà Tâm cam kết với cử tri sẽ chỉ đạo UBND TP rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án Thủ Thiêm, báo cáo công khai cho người dân Thủ Thiêm biết.
“Khi người dân nói Q.2 cưỡng chế sai pháp luật, HĐND đã xuống Q.2 đề nghị lấy toàn bộ hồ sơ bị cưỡng chế, chúng tôi từng chỉ định rút ngẫu nhiên hồ sơ khiếu nại của người dân lên UBND Q.2, chúng tôi phát hiện có vấn đề nên đã đề nghị UBND Q.2 làm rõ, giải quyết cho người dân. Chúng tôi chưa rà soát toàn bộ hồ sơ Q.2 cưỡng chế nhưng sẽ làm”, bà Tâm cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.