ĐB Dương Minh Ánh: Ở phía Bắc có tới 80% hiệu thuốc không bán thuốc theo đơn

14/06/2017 11:53 GMT+7

ĐB Dương Minh Ánh (Hà Nội) chất vấn về tình trạng ở phía Bắc có tới 80% hiệu thuốc không bán thuốc theo đơn. Bộ trưởng Kim Tiến thay mặt ngành y tế nhận trách nhiệm khi để tình trạng này xảy ra.

Sáng 15.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội (ĐB). 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn ngày 14.6

tin liên quan

Giá thuốc tiếp tục có biến động

Bộ Y tế cho biết trong tháng 8, số lượng mặt hàng thuốc có giá nhập khẩu thay đổi chiếm khoảng 3 - 5% với mức tăng/giảm giá phổ biến dưới 10%.

Trả lời chất vấn của ĐB Trịnh Ngọc Phượng (Tây Ninh) về vấn đề giá thuốc Việt Nam cao hơn giá thuốc thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định giá thuốc Việt Nam đang ổn định, không cao so với giá thuốc thế giới. Bà Tiến lý giải theo đánh giá các tổ chức y tế quốc tế, giá biệt dược gốc ở Việt Nam thấp hơn ASEAN 10%.
ĐB Dương Minh Ánh (Hà Nội) chất vấn tình trạng ở phía Bắc có tới 80% hiệu thuốc không bán thuốc theo đơn của bác sĩ. Bộ trưởng cũng nhận trách nhiệm ngành y tế yếu kém khi các hiệu thuốc không bán thuốc theo đơn, cả nước chỉ có 300 thanh tra về y tế nên không thể giám sát hết được.
Đối với việc giá thuốc ở quầy thuốc loạn giá, Bộ trưởng Tiến cho rằng đã có quy định cụ thể, ở nhà thuốc bệnh viện thì giá thuốc không được cao hơn giá đã mua; còn đối với quầy thuốc ngoài thị trường thì giá sẽ chênh lệch nhiều nhưng có ban thanh tra kiểm tra của Bộ y tế, Bộ tài chính nếu kiểm tra thấy bán thuốc giá chênh lệch thì sẽ xử lý, giải quyết; thực tế lực lượng này không thể xử lý hết được.
ĐB Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) cho rằng hiện nay có một số bệnh viện đang lạm dụng áp dụng kỹ thuật cao, kéo dài ngày chữa bệnh. "Vậy hướng xử lý của Bộ y tế là gì?", ĐB Hồ Thị Kim Ngân hỏi.
Bộ trưởng Kim Tiến cho biết Bộ Y tế đã có thông tư ban hành để hạn chế tình trạng này, đồng thời tiếp tục đổi mới hình thức chi trả để ngăn ngừa. Bộ trưởng Kim Tiến cho rằng sự bất cập trong y tế cơ sở là vấn đề tài chính, đáng lẽ phải đầu tư cho chăm sóc ngăn bệnh trước, thì lại đầu tư máy móc cho chữa bệnh.
“Con người được chăm sóc tốt nhất lúc đang khỏe mạnh. Ngoài ra, các giải pháp khác là cải cách bộ máy đang nặng biên chế, bao cấp hiện nay và đào tạo nhân lực, cải thiện cơ sở hạ tầng”, Bộ trưởng Kim Tiến phân tích.
Để đầu tư cho y tế cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị lấy nguồn từ quỹ phòng chống tác hại rượu bia và thuốc lá, hiện kiến nghị này Bộ đang trình Chính phủ.
ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) chất vấn Bộ trưởng về thiết bị y tế nhanh hư hỏng, bị đắp chiếu. “Có hay không việc thiết bị từ trên cấp xuống không đạt tiêu chuẩn, không đúng nhu cầu của cơ sở. Bản thân cơ sở cũng không đủ năng lực, nguồn lực để vận hành dẫn đến các thiết bị phải đắp chiếu”, ĐB Mỹ Hương đặt câu hỏi.
Khi nhận được lời giải thích " thiết bị y tế ở Việt Nam xuống cấp nhanh là do cường độ sử dụng quá cao", ĐB Mỹ Hương tỏ ra không đồng tình vì cho rằng cách trả lời như vậy là chung chung mà chưa đưa ra được giải pháp.
Đề cập về việc giá vật tư y tế chênh lệch một cách đáng ngờ cũng như những bất cập trong đầu tư trang biết bị y tế gây lãng phí vô cùng lớn, Bộ trưởng cho rằng các cơ sở y tế không đồng ý với kết luận kiểm toán liên quan đến thiết bị y tế vừa qua. Bộ trưởng nhấn mạnh thiết bị y tế ở Việt Nam xuống cấp nhanh là do cường độ sử dụng quá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.