Đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ với 'ông trùm' Phan Sào Nam

Thái Sơn
Thái Sơn
09/03/2019 07:27 GMT+7

Ngày 8.3, tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm các bị cáo trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ có liên quan đến 2 tướng công an, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã công bố quan điểm giải quyết vụ án.

Theo đó, xét kháng cáo của 36 bị cáo, Viện KSND đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của 16 người nhưng chỉ giảm nhẹ hình phạt, không chấp nhận cho áp dụng án treo. Lý do, các bị cáo này đã nộp thêm các tài liệu được hưởng tình tiết giảm nhẹ, một số bị cáo đã nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính.
[VIDEO] Phan Sào Nam nói lời sau cùng tại phiên sơ thẩm - Video tư liệu
Có 20 bị cáo không được Viện KSND chấp nhận kháng cáo do nhân thân xấu hoặc hình phạt đã phù hợp với hành vi. Trong số này có bị cáo Lê Thị Lan, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần viễn thông và giải trí số VN, là người duy nhất kêu oan về tội tổ chức đánh bạc.
Liên quan đến kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ, đại diện Viện KSND cấp cao nhận định đây là vụ án có đồng phạm, hành vi tổ chức đánh bạc có sử dụng công nghệ cao, có sự câu kết chặt chẽ giữa những người thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo tiếp nhận ý chí, phân công nhiệm vụ cụ thể.
“Tuy nhiên, theo khoản 2 điều 48 bộ luật Hình sự quy định tình tiết đã là yếu tố định tội hoặc khung hình phạt thì không được coi là tình tiết tăng nặng. Do đó, tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “phạm tội có tổ chức” đối với các bị cáo phạm tội tổ chức đánh bạc là chưa đúng pháp luật, gây bất lợi cho bị cáo”, đại diện cơ quan công tố nói, đồng thời nêu quan điểm cho rằng cả 3 kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ đều có căn cứ.
Từ đó, đại diện Viện KSND cấp cao đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng “phạm tội có tổ chức” với 27 bị cáo phạm tội tổ chức đánh bạc từ đại lý cấp 1 trở lên vì sự cấu kết giữa các bị cáo theo kiểm sát viên là tình tiết định khung hình phạt, không phải tình tiết tăng nặng. Đồng thời, đề nghị tòa phúc thẩm không tịch thu số tiền đặt cược đối với 43 bị cáo phạm tội đánh bạc và áp dụng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện khắc phục hậu quả” đối với các bị cáo đã khắc phục 50% số tiền thu lợi bất chính trở lên.
Với quan điểm này, bị cáo Phan Sào Nam, người đã nộp lại 1.300 tỉ đồng (tương ứng trên 90,7% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc) sẽ được hưởng thêm các tình tiết có lợi.
Trong giai đoạn 1 của vụ án, các cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ đã truy tố, xét xử đối với 92 bị cáo về các tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn... Trong đó, bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, bị tuyên phạt 9 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bị tuyên phạt 10 năm tù; Nguyễn Văn Dương bị phạt 15 năm tù; Phan Sào Nam bị tuyên phạt 5 năm tù...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.