Đề xuất vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em trong thang máy làm án lệ

24/05/2019 07:50 GMT+7

Dự thảo Nghị quyết Hướng dẫn áp dụng một số điều của BLHS, trong đó có tội hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô... Có ý kiến đề xuất lấy vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em làm án lệ.

Cụ thể, ngày 23.5, trao đổi với PV Thanh Niên, Đại biểu Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cho rằng việc HĐTP TANDTC đưa ra dự thảo nghị quyết lần này là rất cần thiết và cũng tương đối kịp thời, khi thực tiễn đã phát sinh những vụ việc gây bức xúc dư luận mà luật thành văn hiện nay chưa bao quát hết. Tuy nhiên, để bớt lệ thuộc vào luật thành văn và “bớt bó tay” các cơ quan chức năng trong xử lý, nên đẩy mạnh việc sử dụng án lệ.
“Cũng có một số người đặt vấn đề việc ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô cháu bé trong thang máy có thể đẩy lên làm án lệ được không? Tôi cho rằng cũng có thể. Đây là một sự việc gây bức xúc trong dư luận và cơ quan chức năng có vẻ lúng túng trong xử lý. Hội đồng thẩm phán (HĐTP) TAND tối cao (TANDTC) có thể cân nhắc trình tự để ban hành án lệ đối với vụ việc này”, ông Xuyền nói.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An, Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, vướng nhất trong xử lý tội dâm ô hiện nay là giải thích khái niệm. Hiện dư luận đang rất chú ý về việc HĐTP TANDTC vừa đưa ra Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số điều liên quan đến tội hiếp dâm, dâm ô của Bộ luật Hình sự (BLHS). Qua kinh nghiệm thực tiễn điều tra án tại địa phương, đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết khó khăn nhất với loại án dâm ô, đặc biệt dâm ô với trẻ em, chính là khái niệm.
Theo đó, hiện “dâm ô” là gì thì luật giải thích không rõ, do đó mỗi nơi sẽ có cách hiểu khác nhau và sẽ lúng túng trong áp dụng. Do đặc điểm lứa tuổi, trẻ em chỉ mô tả được hành vi một cách đơn giản, chứ không thể mô tả kỹ càng được như người lớn, nên quá trình điều tra rất khó. Khi hỏi lời khai của trẻ em sẽ phải có người giám hộ như cha, mẹ, cô giáo, hoặc tổ chức của phụ nữ, thanh niên. Điều tra viên cũng phải là người có kiến thức về tâm, sinh lý trẻ em. Thêm nữa, hành vi dâm ô trẻ em thường xảy ra ở nơi ít người biết, chứng cứ rất ít, trong khi CQĐT muốn chứng minh tội phạm phải thu thập được chứng cứ. Muốn áp dụng một biện pháp ngăn chặn như bắt người trong trường hợp khẩn cấp, khởi tố, bắt tạm giam đối tượng thì phải có căn cứ, nếu không Viện KSND không phê chuẩn. Đại tá Cầu cho rằng, rõ ràng là cần phải sửa đổi, làm rõ quy định.
"Dự thảo Nghị quyết của HĐTP TANDTC, tôi nghĩ cũng sẽ được gởi tới địa phương để lấy ý kiến và chúng tôi sẽ có góp ý kỹ càng hơn. Tuy nhiên, việc đưa ra mô tả một số trường hợp cụ thể có thể khép vào tội dâm ô như “sờ, bóp, hôn vào những bộ phận vùng nhạy cảm, ví dụ: bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông...” cũng phải làm rõ các trường hợp. Ví dụ như: bố hôn con, anh chị em ruột ôm hôn nhau thì làm sao phân biệt? Cũng là hành vi đó nhưng với người ngoài khác, còn với những người cùng huyết thống thì khác.
"Tôi xem video vụ ông Nguyễn Hữu Linh 2 lần, và nếu là tôi xử lý thì tôi sẽ khởi tố từ ngay từ thời điểm đó. Hành vi của ông Linh diễn ra 3 lần với cháu bé trong thang máy chứ không phải một lần. Lần đầu ông Linh ôm, cháu bé chạy ra, ông ta lại tiếp tục ôm, cho đến khi cháu bé chạy ra cửa. Có thể nói hành vi của ông Linh là rất rõ. Tuy nhiên, như tôi đã nói, khái niệm trong luật hiện chưa rõ, nên về xử lý thì còn tùy người đánh giá", đại tá Cầu nói.
Liên quan đến vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy, đại diện TAND Q.4 (TP.HCM) ngày 23.5 cho biết đã nhận được toàn bộ hồ sơ vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND (VKS) TP.Đà Nẵng, đang cư trú Q.2, TP.HCM), bị VKS Q.4 truy tố và đề nghị tòa xét xử về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), với khung hình phạt 6 tháng - 3 năm tù.
Theo cáo trạng, chiều 2.4, Cơ quan CSĐT Công an Q.4 nhận được thông tin, trên mạng xã hội đăng tải clip mô tả một người đàn ông ôm hôn một bé gái trong thang máy. Qua xác minh, CQĐT xác định vụ việc trên xảy ra tại chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, P.1, Q.4) và người có hành vi dâm ô là Nguyễn Hữu Linh.
Tại CQĐT, Nguyễn Hữu Linh khai nhận do có uống rượu bia nên đã có những hành vi nêu trên. Theo các cơ quan tố tụng Q.4, hành vi của Nguyễn Hữu Linh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Đồng thời, bản thân bị can là người từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng vi phạm pháp luật tạo dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến cơ quan tư pháp nên cần xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Cáo trạng cũng nêu, quá trình điều tra, bị can Linh luôn hợp tác; bản thân có nhân thân lai lịch tốt; chưa có tiền án tiền sự nên đề nghị HĐXX xem xét trong quá trình lượng hình.
Về trách nhiệm dân sự, cha mẹ của bé C. không yêu cầu xử lý vụ việc cũng như yêu cầu bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.