Đến lượt CDC Lào Cai cũng 'đi mượn' máy xét nghiệm Covid-19 của doanh nghiệp

26/04/2020 18:23 GMT+7

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lào Cai chia sẻ, máy xét nghiệm Covid-19 mà đơn vị này đang sử dụng là "đi mượn" của doanh nghiệp, Trung tâm chỉ bỏ tiền mua hoá chất, vật tư tiêu hao.

Trao đổi với báo chí trong ngày hôm nay, 26.4, ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lào Cai đã thông tin cụ thể về máy xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time PCR đơn vị này đang sử dụng.
Ông Sửu khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, CDC Lào Cai vẫn chưa mua được máy xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time PCR. Máy đang sử dụng là "đi mượn" là của Công ty Tâm Việt. CDC Lào Cai chỉ phải bỏ tiền ra mua hoá chất sinh phẩm làm xét nghiệm và một số vật tư tiêu hao.
Cũng theo thông tin từ Sở Y tế Lào Cai, từ giữa tháng 3, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty Tâm Việt đã đồng ý cho CDC Lào Cai mượn máy xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Đây cũng là 1/20 chiếc máy đầu tiên được Bộ Y tế công nhận chất lượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm xét nghiệm Covid-19.
Ngoài Công ty Tâm Việt, Sở Y tế Lào Cai cũng tiếp nhận theo hình thức "cho mượn" một hệ thống xét nghiệm dùng công nghệ Realtime PCR và máy tách chiết của Công ty An Việt. Nhưng máy này chỉ sử dụng với mục đích sàng lọc mẫu, do chưa được công nhận đạt chuẩn.
Trước đó, ngày 22.3, Bộ Y tế đã cho phép Lào Cai thực hiện kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Ngày 23.3, CDC Lào Cai bắt đầu đưa hệ thống xét nghiệm “đi mượn” của doanh nghiệp. Đến ngày 25.4, CDC Lào Cai đã tự tổ chức xét nghiệm được 3.000 mẫu và hỗ trợ tỉnh Lai Châu xét nghiệm 300 mẫu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.