Dẹp nạn 'phân lô' chiếm lòng hồ Trị An

31/10/2014 09:00 GMT+7

Cả ngàn héc ta mặt nước lòng hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) đang bị người dân “phân lô” chiếm dụng, biến thành ao nhà.


Một đăng chắn trên lòng hồ thủy điện Trị An - Ảnh: Lê Lâm

Hôm qua 30.10, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp bàn việc xử lý vấn nạn trên.

 

Cưỡng chế trong tháng 11.2014

Tại cuộc họp hôm qua, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho UBND H.Định Quán và Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai phối hợp tiến hành cưỡng chế nếu người dân không tự nguyện tháo dỡ. Thời hạn để hoàn thành việc cưỡng chế trong tháng 11.2014.

Nhiều ngư dân đánh bắt cá ở khu vực này cho biết, việc "phân lô" để đăng lưới xảy ra nhiều năm nay. Cứ vào mùa khô, khi nước rút hết ở vùng bán ngập, nhiều người ngang nhiên đóng cọc, vây lưới bao lại, chiếm dụng làm "ao" nhà. Một ngư dân cho biết: "Ban đầu lưới được hạ sát đáy, khi mùa mưa đến, nước lên, cá tự nhiên vào các eo ngách hồ sinh sản và lưới được kéo lên, nhốt hết vào bên trong. Chờ mùa khô nước rút, họ chỉ việc kêu lái buôn đến bán. Làm như vậy, họ không tốn công sức nuôi mà vẫn kiếm lợi nhuận khủng từ lòng hồ".

Theo Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, thống kê hiện tồn tại 16 cái đăng chắn của cá nhân thuộc 2 xã La Ngà và Thanh Sơn dựng lên chiếm dụng mặt nước lòng hồ với tổng diện tích lên đến gần cả ngàn héc ta. Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, nói: “Những đăng chắn này không những làm tận diệt nguồn lợi thủy sản lòng hồ thủy điện Trị An mà còn chiếm dụng nơi trú ẩn của những người làm nghề đánh bắt trong lòng hồ mỗi khi mưa bão, khiến họ phải trốn núp ở giữa lòng hồ rất nguy hiểm”.

Đổ trách nhiệm quản lý

Theo UBND H.Định Quán, loại hình đăng chắn để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản bắt đầu hình thành ngay từ sau khi hồ thủy điện Trị An tích nước (năm 1988) và phát triển mạnh vào những năm 2002 - 2004 nhưng đã được xử lý sau đó. Tuy nhiên, từ khi hồ Trị An được giao cho Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai quản lý thì tình trạng trên tái diễn do đơn vị này cho HTX Phước Lộc đăng chắn 12 eo ngách để nuôi thủy sản thí điểm. Tiếp đó, HTX Phước Lộc tổ chức cho các hộ tự đầu tư vốn đăng chắn và thu tiền. "Sau khi các đăng chắn được xây dựng, UBND huyện nhận được nhiều ý kiến không đồng tình của người dân nên đã làm việc với khu bảo tồn và đề nghị dẹp bỏ. Đến năm 2014, mặc dù khu bảo tồn đã chấm dứt hợp đồng nhưng các hộ dân này vẫn không dẹp bỏ đăng chắn với lý do chưa thu hồi được vốn đầu tư và tồn tại đến nay", một lãnh đạo UBND H.Định Quán cho biết.

Về vấn đề này, ông Phạm Thanh Sơn, Phó giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, đổ lỗi: "Trong khi khu bảo tồn đang tìm cách giải quyết dứt điểm việc này thì UBND H.Định Quán lại tạo điều kiện, khuyến khích người dân lập đăng chắn". Cụ thể, tại Văn bản số 01 ngày 15.3.2014 của UBND H.Định Quán về “Phương án sử dụng đất vùng không bị ngập nước” có nội dung: "Cho các hộ dân ven lòng hồ sử dụng đất vùng bán ngập chăn nuôi thủy sản theo hình thức đăng chắn trên diện tích 235,3 ha".

Lê Lâm

>> Bác đề nghị của Bộ GTVT về nạo vét lòng hồ Trị An
>> Nguy cơ mất cân bằng hệ sinh thái lòng hồ Trị An do xuất hiện cá lạ
>> Rừng phòng hộ Trị An (Bình Thuận): Đất lâm nghiệp đang dần bị lấn chiếm
>> Xung quanh việc lòng hồ Trị An bị sử dụng trái phép: Nhiều cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện, xã vi phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.