Dịch virus Corona: Vì sao cồn 70 độ diệt khuẩn tốt hơn 90 độ? Đeo khẩu trang thế nào?

Duy Tính
Duy Tính
09/02/2020 12:42 GMT+7

Theo chuyên gia, cồn 90 độ vừa thoa đã bay hơi rất nhanh, không đủ thời gian diệt vi khuẩn; còn cồn 70 độ bốc hơi chậm hơn, đủ thời gian diệt vi khuẩn.

Giải pháp ưu tiên nhất để phòng ngừa lây nhiễm bệnh do virus Corona là gì? “Giáo dục cho người dân phải tự giác có ý thức bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Cách tốt nhất, ai có triệu chứng bệnh, bất kỳ là bệnh gì (cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi…) thì hạn chế đi đến chỗ đông người. Nếu ra đường thì cần đeo khẩu trang. Một người bệnh đeo khẩu trang sẽ ngừa bệnh được cho 100 người xung quanh, còn hơn 100 người đeo khẩu trang để phòng ngừa lây nhiễm bởi người nào đó mà không thể biết được”, chuyên gia Trương Hữu Khanh nói.

Tuy nhiên, nếu đeo khẩu trang sai thì cũng như không đeo, và như vậy sẽ tự tích tụ virus cho mình để tự “thụ hưởng”, nguy cơ nhiễm bệnh nhiều hơn. Nên mới đặt ra vấn đề, người bệnh cách ly điều trị ở bệnh viện là đương nhiên, người tiếp xúc cũng phải cách ly, nhẹ thì tự cách ly, theo dõi tại nhà; những người đi đoàn về từ vùng dịch thì phải cách ly tập trung.

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

Ngừa virus Corona: Rửa tay, rửa tay và... rửa tay

Cũng theo chuyên gia Trương Hữu Khanh, trong cộng đồng, bên cạnh ý thức mang khẩu trang, mang đúng thì biện pháp hữu hiệu nhất là rửa tay dưới vòi nước; rửa suốt ngày khi cần thiết, có xà phòng càng tốt.  

Vì nếu thoa dung dịch sát khuẩn lên tay chưa chắc đã thoa đầy đủ bàn tay, chưa chắc đủ thời gian diệt khẩn. Vì sao cồn 70 độ sát khuẩn tốt hơn cồn 90 độ? Theo chuyên gia, vì cồn 90 độ vừa thoa đã bay hơi rất nhanh, không đủ thời gian diệt vi khuẩn; còn cồn 70 độ bốc hơi chậm hơn, đủ thời gian diệt vi khuẩn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.