Diễn tập ứng phó với ca bệnh Ebola

07/11/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Khoa Khám bệnh của Bệnh viện bệnh nhiệt đới T.Ư nhận được thông báo sân bay Nội Bài đang chuyển 1 bệnh nhân nghi nhiễm Ebola đến bệnh viện này bằng xe cứu thương. Đây là tình huống giả định tại buổi diễn tập tiếp nhận theo dõi, điều trị bệnh nhân Ebola được thực hiện hôm nay 7.11, tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới T.Ư.

>> Facebook gây quỹ quyên góp chống Ebola
>> WHO cắt giảm số người chết vì dịch Ebola
>> Tăng cường kiểm soát dịch Ebola
>> Bệnh nhân nghi nhiễm Ebola đã hoàn toàn khỏi sốt
>> Phòng dịch Ebola, Singapore siết thị thực với người Tây Phi

Sau khi nhận được điện báo, khu vực cách ly nhanh chóng hình thành, toàn bộ nhân viên và người bệnh thông thường di dời ra ngoài khu vực cách ly.

Ca bệnh Ebola được chuyển lên Khoa cấp cứu, nhân viên bệnh viện tiến hành phun khử khuẩn bề mặt cáng, dụng cụ vận chuyển và xe cứu thương, khử khuẩn cầu thang máy. Đồng thời, nhân viên y tế chuẩn bị sẵn phương tiện liên lạc, phương tiện cấp cứu, thuốc cấp cứu tại khu vực cách ly, phòng áp lực âm...

Các nhân viên y tế tiếp tục ứng phó trong các tình huống: Khi bệnh nhân tiến triển tốt lên và có 2 lần xét nghiệm Ebola âm tính; chuyển bệnh nhân sang phòng theo dõi.

Khi bệnh nhân tử vong, bệnh viện cho bệnh nhân vào 3 lớp túi nilon đựng tử thi màu trắng, phun khử khuẩn toàn bộ bề mặt túi bằng dung dịch Cloramin 0,5%. Khử khuẩn và xử lý tử thi ngay trong vòng 24 giờ sau khi tử vong, bằng phương thức hỏa táng. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên và Nguyễn Thanh Long đã trực tiếp thị sát, chỉ đạo buổi diễn tập, đánh giá cao sự phối hợp, ứng phó nhanh của nhân viên y tế với các cơ quan liên quan trong ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm; đồng thời cũng yêu cầu sẵn sàng tinh thần này trong tình huống có ca bệnh xuất hiện, gia tăng.

Thanh Niên Online ghi lại các tình huống của buổi diễn tập.

dien-tap-ung-pho-ebola
Khu cách ly nhanh chóng được hình thành
dien-tap-ung-pho-ebola
Trang phục bảo hộ đặc biệt khi tiếp xúc với ca bệnh Ebola
dien-tap-ung-pho-ebola
Khử khuẩn diệt mầm bệnh Ebola
dien-tap-ung-pho-ebola

dien-tap-ung-pho-ebola
Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm
dien-tap-ung-pho-ebola
Mẫu bệnh phẩm được nhanh chóng chuyển đến phòng xét nghiệm với yêu cầu ngặt nghèo về an toàn sinh học

Liên Châu - Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.