Điều tra vụ hai công nhân thiệt mạng khi tháo dỡ tu viện cổ ở Đà Lạt

10/03/2021 17:44 GMT+7

Các cơ quan chức năng TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đang điều tra, làm rõ vụ hai công nhân thiệt mạng khi tháo dỡ tu viện cổ Benedict ở P.10 (TP.Đà Lạt).

Ngày 10.3, Công an TP.Đà Lạt cho biết đang phối hợp Viện KSND TP.Đà Lạt, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ vụ hai công nhân thiệt mạng khi tháo dỡ của tu viện cổ ở TP.Đà Lạt , nay thuộc ĐH Kiến Trúc TP.HCM.

Thực hư chuyện Trường Đại học Kiến trúc tháo dỡ tu viện cổ ở Đà Lạt

Có thể khởi tố vụ án

Như Thanh Niên đã phản ánh, trưa 9.3, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại quốc tế Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng JSC) đang tháo dỡ nhà nội viện của tu viện cổ Benedict thì bất ngờ xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng làm 2 công nhân thiệt mạng gồm: T.Đ.T (31 tuổi) và P.T.T (34 tuổi, cùng quê ở H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa).
Được biết, khi đơn vị thi công đang tháo dỡ phần mái và những hạng mục xuống cấp của tu viện cổ thì sê nô bị sập, đè các công nhân đang làm việc bên dưới.

Khối nhà nội viện của tu viện cổ, nơi xảy ra tai nạn làm 2 công nhân thiệt mạng

ẢNH: LÂM VIÊN

Lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt cho biết chiều tối 9.3, đơn vị này đã phối hợp các cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, sau đó bàn giao thi thể 2 nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.
Hiện công an đang tiếp tục thu thập tài liệu làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan; đồng thời chờ kết quả của Thanh tra Sở LĐ-TB-XH tỉnh Lâm Đồng. Nếu đơn vị thi công vi phạm các quy định về an toàn lao động dẫn đến vụ việc 2 công nhân thiệt mạng sẽ khởi tố vụ án để điều tra.

Kiến trúc độc đáo của nhà nguyện ở tu viện cổ Benedict khi chưa bị tháo dỡ

ẢNH: LÂM VIÊN

Khối nhà nội viện của tu viện cổ trước khi tháo dỡ

ẢNH: LÂM VIÊN

Cổng sau của Trung tâm Đào tạo cơ sở Đà Lạt (ĐH Kiến trúc TP. HCM) đóng kín

ẢNH: LÂM VIÊN

Những mảng sê nô bị sập tại công trình sửa chữa tu viện cổ Benedict

ẢNH: LÂM VIÊN

Đơn vị thi công giăng dây, đề bảng cảnh báo nguy hiểm

ẢNH: LÂM VIÊN

Được biết, cơ quan chức năng đang yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công tạm ngưng thi công để điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn sập sê nô tu viện cổ làm 2 công nhân thiệt mạng.
Công trình kiến trúc tu viện cổ xảy ra vụ tai nạn lao động làm 2 công nhân thiệt mạng từng là của các đan sĩ Benedict, được hai kiến trúc sư Alexandre Leonard và Paul Veysseyre thiết kế, xây dựng vào cuối thập niên 1930, đầu thập niên 1940.
Từ năm 1954, các đan sĩ Benedict chuyển ra Huế, công trình này được nhượng lại cho các nữ tu dòng Franciscaines. Do nhu cầu mở rộng cơ sở giáo dục, dạy nghề và nội trú, các nữ tu đã xây thêm dãy phòng học phía sau. Bản thiết kế khu trường học Franciscaines Missionnaires de Marie do kiến trúc sư Phạm Khánh Chù thực hiện năm 1961. Sau năm 1975, các nữ tu dòng Franciscaines rời đi nơi khác.
Có thời gian công trình này được cải tạo, cơi nới làm khách sạn với tên gọi Lâm Viên. Sau này, tu viện được sử dụng làm Trường THPT chuyên tỉnh Lâm Đồng, rồi Trường THPT Trần Phú. Riêng nhà nguyện và nhà nội viện bỏ hoang phế xuống cấp, nên có khoảng 20 hộ dân chiếm dụng, cơi nới làm nhà ở. Từ năm 2014, cụm công trình kiến trúc gồm 5 khối này được bàn giao cho ĐH Kiến trúc TP.HCM làm Trung tâm Đào tạo cơ sở Đà Lạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.