Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc đã nhận hối lộ hơn 2 tỉ đồng

Lê Quân
Lê Quân
24/06/2020 16:29 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận, các thành viên trong đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính hơn 2 tỉ đồng. Riêng trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh nhận hơn 1,3 tỉ đồng.

Thanh tra ngoài công vụ để trục lợi

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn tất Bản kết luận điều tra vụ án hình sự và chuyển VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tài liệu vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, liên quan Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc.
Theo đó, 4 bị can bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị VKSND tỉnh Vĩnh Phúc truy tố tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, theo điều 355 bộ luật Hình sự, gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng); Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng); Đặng Hải Anh (chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2, Thanh tra Bộ Xây dựng) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra).
Nội dung kết luận điều tra nêu: ngày 12.6.2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại trụ sở UBND H.Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), phát hiện bà Nguyễn Thị Kim Anh và Đặng Hải Anh có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở H.Vĩnh Tường.

UBND H.Vĩnh Tường, nơi cơ quan công an bắt quả tang đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ

Ảnh Lê Quân

Theo nội dung kết luận điều tra, bà Nguyễn Thị Kim Anh là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đang trong quá trình thanh tra tại Vĩnh Phúc. Vì động cơ vụ lợi, mặc dù biết rõ UBND các xã, thị trấn thuộc H.Vĩnh Tường không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án, công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, bà Kim Anh đã dùng danh nghĩa cá nhân, điện thoại yêu cầu UBND H.Vĩnh Tường báo cáo về các dự án, công trình xây dựng do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư để kiểm tra, làm quyết định thanh tra, không nói rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra, nhằm mục đích che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi (ngoài công vụ) để thanh tra trực tiếp đến các dự án, công trình xây dựng do UBND 29/29 xã, thị trấn thuộc H.Vĩnh Tường làm chủ đầu tư.
Với vai trò chủ mưu, được giao làm trưởng đoàn, bà Kim Anh đã phân công nhiệm vụ từng thành viên, cùng bàn bạc, tham gia thực hiện, yêu cầu 29/29 xã, thị trấn, cung cấp hồ sơ dự án để kiểm tra tràn lan, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.
Đáng chú ý, Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng không lập biên bản làm việc, biên bản xác minh, chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên, gửi dự thảo biên bản cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp và đưa ra những kết luận không phù hợp, nhưng không cho họ giải trình, đồng thời ép buộc, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải đưa tiền để bỏ qua hoặc giảm nhẹ các lỗi vi phạm.
Cũng theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cả 4 thành viên trong Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng cùng nhận, bóc phong bì, kiểm đếm, ăn chia, cất giấu số tiền thu được từ những người đại diện doanh nghiệp.

Nguyễn Thị Kim Anh nhận 1,3 tỉ đồng nhưng được "đề nghị giảm nhẹ"

Theo kết luận điều tra, với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian rất ngắn, các bị can đã chiếm đoạt và thu lợi bất chính số tiền hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Anh được xác định là chủ mưu, chiếm đoạt 1,3 tỉ đồng.

Một trong số các công trình tại H.Vĩnh Tường mà Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra

Ảnh Lê Quân

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận định, hành vi của bà Nguyễn Thị Kim Anh là đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, bà Kim Anh là vừa là chủ mưu, vừa chỉ đạo, điều hành vừa là người thực hiện tội phạm, xâm phạm trực tiếp đến các quyền sở hữu tài sản của người khác và tính đúng đắn của hoạt động công vụ, gây bức xúc dư luận, làm giảm sút lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp đối với cơ quan thanh tra. Cần phải xử lý đối với bị can này bằng một bản án thật nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo người phạm tội, răn đe phòng ngừa chung với các hành vi tham nhũng, cải tạo người phạm tội…
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Kim Anh về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 4 điều 355 bộ luật Hình sự, với số tiền chiếm đoạt được là hơn 1,3 tỉ đồng.
Quá trình điều tra vụ Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ, bà Nguyễn Thị Kim Anh đã thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra; số tiền chiếm đoạt và thu lợi bất chính chưa bị tẩu tán; bị can còn có đơn đề nghị xin khắc phục hậu quả, nộp thay số tiền 310 triệu đồng cho bị can Nguyễn Thị Kim Liên (em gái); bản thân bà Nguyễn Thị Kim Anh một mình đang nuôi 3 con nhỏ, gặp nhiều khó khăn, chồng bị can là nghiên cứu sinh tại nước ngoài. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.