Đối tượng chính sách được ưu tiên sang Hàn Quốc làm việc thời vụ

08/08/2020 07:37 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương tuyển chọn đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo... được ưu tiên sang Hàn Quốc làm việc thời vụ.

Ngày 7.8, Bộ LĐ-TB-XH cho biết vừa có hướng dẫn gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về việc thí điểm đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương của 2 nước.
Theo đó, bộ này đề nghị các địa phương ưu tiên tuyển chọn NLĐ thuộc đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng tại địa phương, với điều kiện việc tuyển chọn phải đúng đối tượng đáp ứng các yêu cầu trong thỏa thuận ký kết.
Về chi phí, cơ quan cấp tỉnh thống nhất với phía Hàn Quốc về trách nhiệm, mức chi trả để NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc và phải được quy định cụ thể trong thỏa thuận.
Ngoài ra, để hạn chế tình trạng NLĐ bỏ trốn, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác lao động giữa 2 nước, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị cơ quan cấp tỉnh quyết định các biện pháp ký quỹ, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, ký cam kết với cá nhân, gia đình NLĐ... phù hợp tình hình thực tế tại địa phương và pháp luật trong nước. Trong đó, lưu ý thỏa thuận với bên tiếp nhận về biện pháp hạn chế tuyển chọn NLĐ có thân nhân (bố, mẹ, anh, chị, em, con ruột) đang cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, nhằm đảm bảo NLĐ thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn khi kết thúc hợp đồng.
Chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc được Thủ tướng cho phép thí điểm tại các địa phương từ 1.1.2018. Công việc thời vụ của NLĐ Việt Nam tại Hàn Quốc chủ yếu là trồng trọt và thu hoạch rau, củ, quả. Sau 3 tháng làm việc, bình quân mỗi lao động có thu nhập 80 - 100 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí. Đến nay, đã có 848 lượt lao động tại 4 tỉnh: Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Nam và Thái Bình đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, còn có 5 địa phương đang xúc tiến ký kết thỏa thuận là Đồng Nai, Hậu Giang, Bình Thuận, Hà Tĩnh và Kon Tum.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.