Đồng hành cùng đồng bào Khmer vùng biên

13/05/2019 07:12 GMT+7

Các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn H.Giang Thành (Kiên Giang) đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sinh kế thiết thực giúp bà con Khmer thoát nghèo.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, trong những năm qua, các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn H.Giang Thành (Kiên Giang) đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sinh kế thiết thực giúp bà con Khmer thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Giang Thành là huyện nghèo của tỉnh Kiên Giang, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đóng quân trên địa bàn huyện biên giới này có 3 đồn biên phòng. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh biên phòng, các đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện nhiều chương trình giúp bà con phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo.
Đầu tiên phải kể đến là Đoàn kinh tế quốc phòng 915 (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang). Đóng quân tại xã Phú Mỹ, nơi có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống và đa số là hộ nghèo, đơn vị đã hỗ trợ người dân dự án nuôi bò. Tính đến nay, đã có hơn 200 con bò cái sinh sản, 2 bò đực để góp phần tạo sinh kế cho 100 hộ nghèo và cận nghèo. Ông Huỳnh Trọng Đức, Phó chủ tịch UBND H.Giang Thành, cho biết dự án của Đoàn kinh tế quốc phòng 915 cung cấp giống bò tốt nên dễ nuôi và cho sinh sản tốt. Ngoài dự án bò, bà con còn được hỗ trợ nhiều mô hình phát triển kinh tế và thành lập 20 tổ chăn nuôi. Các mô hình này rất thiết thực, mang lại ý thức cộng đồng cao và thu nhập khá cho bà con.
Cùng với những chính sách hỗ trợ sinh kế, chương trình hỗ trợ về nhà ở cũng được các đơn vị bộ đội hết sức coi trọng. Từ năm 2007 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh kiên Giang đã vận động, hỗ trợ xây dựng hàng trăm căn nhà đại đoàn kết cho bà con nghèo vùng biên. Trong đó có gia đình bà Thị Khốp, ngụ xã Phú Mỹ, H.Giang Thành, thuộc diện gia đình chính sách. Bà là mẹ của liệt sĩ Tiên Thol, hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Năm 2018, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang đã hỗ trợ xây mới căn nhà cho mẹ; đồng thời Đồn biên phòng Phú Mỹ phụng dưỡng mẹ Khốp suốt đời, mỗi tháng 1 triệu đồng để trang trải chi phí trong gia đình.
Các đơn vị biên phòng còn thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, đồng hành cùng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em nhận được hỗ trợ từ chương trình 500.000 đồng/tháng cho đến hết lớp 12. Năm nay, chương trình của các đơn vị biên phòng đã nhận hỗ trợ 110 em. Trong số này có 10 em là học sinh nước bạn Campuchia, thể hiện nghĩa tình của bộ đội Cụ Hồ với người dân nước bạn Campuchia trong những lúc khó khăn.
Đại tá Võ Hoàng Quân, Phó chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang, nhìn nhận các hoạt động hỗ trợ bà con Khmer nghèo trên địa bàn vùng biên có ý nghĩa rất lớn, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày thêm vững chắc... “Địa bàn các đơn vị đóng quân có đông bà con người Khmer, đời sống của bà con còn khó khăn. Qua hỗ trợ của các đơn vị, bà con rất phấn khởi và tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, cùng chung tay giữ gìn vùng biên cương của Tổ quốc”, đại tá Quân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.