Dòng người xin qua chốt kiểm soát để về miền Tây vì 'hết trụ nổi ở TP.HCM'

01/10/2021 08:50 GMT+7

Đến 5 giờ sáng nay 1.10, hàng trăm người dân vẫn còn tập trung tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TT.Tân Túc, H.Bình Chánh (TP.HCM), mong được qua chốt để về quê ở các tỉnh miền Tây.

Hàng trăm người dân miền Tây xuyên đêm tập trung đến sáng nay 1.10 tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1 cửa ngõ TP.HCM mong được qua chốt để về lại quê.

Người dân đi xe máy về quê kẹt lại ở chốt qua địa bàn H.Bình Chánh

TRẦN KHA

Trải tấm vải mỏng giữa đường nằm cho đỡ đau lưng, ông Nguyễn Văn Nghĩa, cho biết mình đã có mặt tại chốt kiểm soát này từ 8 giờ sáng 30.9 đến 5 giờ sáng nay 1.10. Nhưng cả hai vợ chồng ông vẫn chưa thể di chuyển qua chốt để về quê Bạc Liêu.

Chờ đợi nhiều giờ, nhiều người mệt quá nằm ngủ trên đường

TRẦN KHA

Nằm dưới cái lạnh của sương đêm, ông Nghĩa cho biết vợ chồng ông lên TP.HCM thuê trọ, làm nghề phụ hồ. Dịch bệnh bùng phát, hai vợ chồng thất nghiệp, được chính quyền hỗ trợ 1,5 triệu đồng tiền trợ cấp. Tuy nhiên tiền trọ trong 4 tháng thất nghiệp, hai vợ chồng phải đóng đến 8 triệu đồng, bên cạnh đó là tiền ăn uống, sinh hoạt.

Bản tin Covid-19 ngày 1.10: TP.HCM tất bật mở cửa với Chỉ thị 18 | Cửa ngõ các tỉnh thành “nóng” vì người về quê

Thấy không thể bám trụ lại TP.HCM nên hai vợ chồng quyết định về quê. “Nằm đây suy nghĩ cũng buồn lắm. Về quê chừng nào hết dịch lên thành phố làm lại chứ ở trên đây không có việc làm sống không nổi”, ông Nghĩa nói.

Anh Danh Hoàng Thành liên tục quạt và xua đuổi muỗi cho con trai nhỏ cùng vợ mang thai nằm ngủ dưới mái hiên nhà dân trên vỉa hè

TRẦN KHA

Cách ông Nghĩa vài bước chân, anh Si-na (quê Sóc Trăng) cùng vợ trải tấm bạt nhựa nằm co ro gần đó cho biết, anh làm công nhân, từ khi dịch bệnh anh bị thất nghiệp đến nay vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp. Anh Si-na là lao động chính trong gia đình, bị mất việc khiến cuộc sống ở trọ càng khó khăn, nhất là khi vợ đang mang thai. “Tiền ăn, tiền nhà trọ, tiền khám rồi chích ngừa cho vợ, ở lại không có công việc sống sao đây”, anh Si-na buồn rầu. 
Cầm tấm bìa cứng trên tay, anh Danh Hoàng Thành (29 tuổi, quê Sóc Trăng) liên tục quạt mát, và xua đuổi muỗi cho con trai nhỏ cùng vợ mang thai nằm ngủ dưới mái hiên nhà dân trên vỉa hè. Theo anh Thành, anh cùng vợ con đã kẹt lại tại chốt kiểm soát này gần 18 tiếng, rất mệt mỏi. Vì dịch bệnh, công việc bốc xếp của anh Thành phải tạm ngưng.

VIDEO Từ Sài Gòn cầm 67 ngàn đồng chờ qua chốt Quốc lộ 1 về miền Tây

Thất nghiệp lâu dài, gánh nặng tiền trọ, tiền sinh hoạt hằng ngày khiến điều kiện sống của gia đình anh không đảm bảo. Thành quyết định về lại quê. Từ Đồng Nai, hai vợ chồng anh Thành cùng con nhỏ chạy xe máy đến chốt kiểm soát trên địa bàn H.Bình Chánh thì kẹt lại nhiều tiếng tại chốt. “Mong muốn của tôi là được về quê thôi. Có gì ăn nấy, ở trên này cuộc sống của chúng tôi bí bách quá không thể trụ nổi nữa”, anh Thành nói.

Một cháu bé được mẹ quạt ngủ ngay trên vỉa hè

TRẦN KHA

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Quý (23 tuổi, quê Đồng Tháp) cho biết mình ở nhà trọ trên địa bàn Q.7, thất nghiệp, cuộc sống khó khăn nên quyết định về quê. Anh Quý chạy xe máy hướng H.Đức Hòa theo Tỉnh lộ 10 để về quê nhưng không thể qua chốt tại khu vực giáp Long An.
Sau một ngày kẹt tại đây, anh quyết định đổi hướng di chuyển theo Quốc lộ 1 để về quê nhưng cũng không thể qua chốt tại địa bàn H.Bình Chánh. “Hai ngày kẹt lại ở các chốt, giờ tôi rất mệt mỏi. Bây giờ có chỗ ngả lưng là ngủ thôi chứ mệt lắm rồi. Tôi chỉ mong muốn về quê chứ ở lại thì trụ hết nổi rồi”.

Gần về sáng 1.10, số người đi xe máy đổ về đông hơn

TRẦN KHA

Theo ghi nhận, đến 5 giờ sáng nay 1.10, số lượng người và phương tiện xe máy đổ về chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn H.Bình Chánh càng lúc càng đông. Nhiều người dân về quê bắt đầu tỏ ra mệt mỏi, nằm vật vạ trên đường chờ được qua chốt.

Lực lượng chức năng cố gắng ra sức tuyên truyền, vận động người dân quay trở lại nơi xuất phát

TRẦN KHA

Trong suốt quá trình làm việc tại chốt kiểm soát cửa ngõ TP.HCM, lực lượng chức năng cố gắng tuyên truyền, vận động người dân quay trở lại nơi xuất phát. Trong đó lực lượng chức năng đã thông báo sẽ bố trí cho người dân chỗ ở tạm là một trường học trên địa bàn chờ lập danh sách liên hệ với các địa phương, hội đồng hương để đưa người dân về theo đoàn và có tổ chức để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên người dân vẫn ngỏ ý mong muốn sẽ về quê bằng phương tiện cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.