Người dân xếp hàng dài xin qua chốt kiểm soát cửa ngõ TP.HCM để về quê

Bích Ngân
Bích Ngân
30/09/2021 20:25 GMT+7

Sáng 30.9, rất đông người dân đi xe máy chở đồ đạc lỉnh kỉnh, xếp hàng dài trước bến xe Miền Đông mới, TP.Thủ Đức (TP.HCM) xin qua chốt kiểm soát về quê.

Sáng 30.9, theo ghi của PV Thanh Niên tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trước bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức), rất đông người dân đi xe máy chở đồ đạc lỉnh kỉnh, xếp hàng dài xin qua chốt để rời TP.HCM về quê.
Theo tìm hiểu của PV, sau khi có thông tin nới lỏng giãn cách sau ngày 30.9, nhiều người dân đã tự phát chạy xe máy về quê. Tuy nhiên, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19, lực lượng chức năng như công an, cảnh sát cơ động, quân đội đã kịp thời chặn lại.

Người dân chở lỉnh kỉnh đồ đạc xin qua chốt về quê

Q.T

Lực lượng chức năng giải thích và yêu cầu người dân quay đầu xe về TP.HCM, không được tự ý rời khỏi TP khi chưa có sự cho phép của chính quyền địa phương, trừ các nhóm đối tượng được TP cho phép di chuyển giữa các tỉnh, thành phố.
Người dân chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng nên đã quay đầu xe trở vào TP.HCM.

Covid-19 sáng 1.10: 790.755 ca nhiễm, 608.831 ca khỏi | Người từ TP.HCM chưa thể về quê

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) - Công an TP.HCM xác nhận có sự việc này.
Vị lãnh đạo này cho biết thêm, tình trạng người dân tự ý về quê có nhiều nguyên nhân, có thể do mất việc thời gian dài, cuộc sống không ổn định... Tuy nhiên, việc người dân tự ý về quê khi chưa có sự đồng ý của chính quyền có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
“Những trường hợp này phải vận động, tuyên truyền, dùng biện pháp mềm dẻo để họ có thể yên tâm quay trở về nơi tạm trú. Chờ TP áp dụng chỉ thị mới cho trạng thái bình thường mới để tạo điều kiện giúp họ quay trở lại công việc, ổn định cuộc sống. Hiện nay, người dân muốn về quê phải đăng ký về theo xe đưa rước của địa phương”, vị cán bộ này cho biết.

Cơ quan chức năng nhắc nhở người quay trở lại TP.HCM

B.N

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, ngày 30.9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo, công bố chỉ thị về các phương án nới lỏng giãn cách, thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 cho giai đoạn mới, từ 1.10.
Người dân khi tham gia lưu thông trên địa bàn TP.HCM sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM có thể hiện lịch sử tiêm vắc xin (đến khi ứng dụng PC-Covid chính thức đưa vào hoạt động); trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: Là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.
Người dân TP.HCM không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác; trường hợp cấp thiết phải đi lại liên tỉnh phải thực hiện theo quy định... 

Thợ hồ mắc kẹt ở TP.HCM lên xe cuối cùng về quê tránh dịch Covid-19

Tháo dỡ chốt kiểm soát dịch nội thành TP.HCM 

Sáng 30.9, hàng loạt các chốt kiểm soát trên nhiều tuyến đường khu trung tâm TP.HCM bắt đầu được tháo dỡ.
Tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Bùi Viện, Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thái Bình, Cô Bắc, Cô Giang (Q.1)... lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố cùng nhiều xe bán tải nhỏ khẩn trương tháo dỡ các chốt kiểm soát.
Các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ của các phường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão, Bến Thành (Q.1)... được huy động để tiến hành tháo dỡ hàng rào theo từng tuyến trong thời gian nhanh nhất có thể, để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của cộng đồng.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lý Nhơn Thành, Trưởng ban bảo vệ dân phố P.Nguyễn Thái Bình (Q.1), cho biết sau kế hoạch tháo dỡ chốt kiểm soát từ 0 giờ ngày 1.10, lực lượng bảo vệ dân phố cùng cán bộ công an phường phối hợp lực lượng dân quân tự vệ và trật tự đô thị sẽ có 3 tổ tuần tra.
“3 tổ tuần tra này sẽ kết hợp siết chặt công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhắc nhở người dân không tụ tập, đặc biệt tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân không được ‘ngủ quên’ trong chiến thắng”, ông Thành cho biết thêm.
Ngọc Dương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.