Đồng Tháp: Đã có hai phòng xét nghiệm khẳng định Covid-19

21/05/2021 16:48 GMT+7

Đồng Tháp vừa đầu tư hoàn chỉnh 2 phòng xét nghiệm khẳng định Covid-19 , với công suất xét nghiệm 300 mẫu đơn/ngày.

Sáng 21.5, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và lãnh đạo Sở Y tế Đồng Tháp kiểm tra việc vận hành hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 khẳng định bệnh Covid-19 mới được đầu tư tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Tháp và Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 2 từ trái qua) tìm hiểu quy trình xét nghiệm Covid-19 tại phòng xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp

ẢNH: TRẦN NGỌC

Đây là các hệ thống xét nghiệm được Viện Pasteur TP.HCM công nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR (RT- PCR). Hai phòng xét nghiệm này đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2 và các cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.

Trưa 21.5: Thêm 50 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước ở Hà Nội và 4 tỉnh

Ông Trần Văn Hai, Giám đốc CDC Đồng Tháp cho hay, trong 2 ngày 19 và 20.5, phòng xét nghiệm của CDC Đồng Tháp đã thực hiện 62 mẫu xét nghiệm PCR chẩn đoán Covid-19, qua đó kết quả 62 mẫu xét nghiệm của đơn vị đều tương đồng với kết quả của Viện Pasteur TP.HCM thực hiện.
Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp thông tin, đến nay 20 mẫu xét nghiệm Covid-19 của bệnh viện cũng cho kết quả tương đồng với kết quả của Viện Pasteur TP.HCM thông báo.

Nhân viên y tế tại Phòng xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp xét nghiệm bệnh Covid-19

ẢNH: TRẦN NGỌC

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, về năng lực xét nghiệm, 2 phòng xét nghiệm của tỉnh đủ năng lực xét nghiệm từ 250 - 300 mẫu đơn/ngày. Trong điều kiện cấp bách, nhu cầu xét nghiệm nhiều, có thể trang bị thêm máy tách chiết tự động để tăng công suất.
“Trước đây, CDC Đồng Tháp chỉ thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, nếu nghi ngờ có ca dương tính và phải chuyển mẫu đến Viện Pasteur để xét nghiệm khẳng định. Việc các phòng xét nghiệm được đưa vào hoạt động giúp tỉnh không phụ thuộc tuyến trên, chủ động hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Mỗi mẫu xét nghiệm từ lúc lấy mẫu di chuyển về cho đến ra kết quả chỉ 6 tiếng, thay vì phải mất cả ngày như trước”, ông Đoàn Tấn Bửu nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.