Đợt nắng nóng kéo dài nhất 27 năm qua

28/06/2020 07:03 GMT+7

Những đợt nắng nóng liên tiếp xảy ra trong mùa hè năm nay ở các tỉnh Bắc bộ, Trung bộ thường kéo dài liên tục trong nhiều ngày, phá vỡ nhiều kỷ lục lịch sử.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong ngày 27.6, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở trung du, đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ. Nhiệt độ cao nhất đo được tại Quỳ Hợp và Đô Lương (Nghệ An) với 40,3 độ C. Nắng nóng trên 39 độ C cũng xảy ra tại nhiều nơi ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa và Hà Tĩnh.
Dự báo, trong ngày hôm nay (28.6), khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế tiếp tục có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ phổ biến từ 37 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Hàng vạn con cá chết nổi lên dày đặc mặt hồ ở Đồng Hới vì nắng nóng

Người dân xã Lìa (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) ngày ngày phải ra suối đào hố “vét nước” vì khô hạn ẢNH: THANH LỘC

Người dân xã Lìa (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) ngày ngày phải ra suối đào hố “vét nước” vì khô hạn

ẢNH: THANH LỘC

Nhận định xa hơn về nắng nóng trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho rằng các đợt nắng nóng tiếp tục xuất hiện trong tháng 7 và một số ngày tháng 8 ở các tỉnh Bắc bộ. Còn ở các tỉnh Trung bộ, nắng nóng còn kéo dài đến hết tháng 8, riêng khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên trong tháng 7, tháng 8 vẫn còn có các đợt nắng nóng kéo dài khoảng 10 ngày.
Nắng nóng kéo dài khiến người dân Thanh Hóa mệt mỏi khi mưu sinh ẢNH: MINH HẢI

Nắng nóng kéo dài khiến người dân Thanh Hóa mệt mỏi khi mưu sinh

ẢNH: MINH HẢI

Về diễn biến nắng nóng từ đầu mùa hè đến nay, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết ở các tỉnh Bắc bộ đã liên tục trải qua 6 đợt nắng nóng, Trung bộ nhiều hơn với 7 đợt. Mỗi đợt nắng nóng ở Bắc bộ thường khoảng 5 - 7 ngày. Đặc biệt, trong mùa hè năm nay, Bắc bộ đã ghi nhận đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 30.5 - 13.6, là đợt nắng nóng kéo dài nhất trong 27 năm qua, tính từ năm 1993 đến nay.

Nắng nóng khắc nghiệt cũng diễn ra ở một số nước

Cơ quan Quản lý cháy rừng của Nga hôm qua công bố số liệu cho thấy số vụ cháy rừng ở vùng Siberia tăng lên gần gấp 5 lần trong tuần qua giữa lúc nắng nóng đang hoành hành ở khu vực. Hôm 20.6, giới chức báo cáo nhiệt độ ở thị trấn Verkhoyansk thuộc Siberia đo được 38 độ C. Nếu chỉ số này được xác nhận, đó là ngày nóng nhất được ghi nhận ở Bắc Cực từ trước tới nay, theo AP.
Nước Anh hôm 25.6 cũng đã trải qua ngày nóng nhất từ đầu năm đến nay, khi nhiệt độ đo được tại sân bay Heathrow là 33,4 độ C. Thời tiết nóng đã khiến hàng ngàn người đổ xô đến bờ biển ở phía nam của Anh, bất chấp cảnh báo của giới chuyên gia không nên tập trung thành nhóm đông để phòng ngừa đại dịch Covid-19, theo tờ The Guardian.
Hồi tuần trước, nhiều khu vực ở miền bắc Ấn Độ cũng đã trải qua đợt nắng nóng khắc nghiệt, với nhiệt độ lên tới hơn 42 độ C, theo tờ Hindustan Times. Các nhà khoa học cảnh báo những người không có đủ điều kiện tiếp xúc với không khí mát hoặc không được cung đủ nước có thể đối mặt nguy cơ về sức khỏe, đặc biệt trong giai đoạn áp đặt lệnh phong tỏa phòng, chống Covid-19.
Minh Trung 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.