Dự án hỗ trợ nông nghiệp nợ nhiều nhà thầu 4,5 tỉ đồng

19/09/2019 19:23 GMT+7

Sau khi bàn giao công trình trong dự án xóa đói giảm nghèo, Ban Điều phối Dự án tại Gia Lai giải thể…; còn các nhà thầu Gia Lai bị nợ lại 4,5 tỉ đồng. .

Ngày 19.9, ông Lê Tiến Anh, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến đầu tư Sở KH-ĐT Gia Lai cho biết dự án hỗ trợ nông nghiệp nông dân và nông thôn tỉnh này còn nợ nhiều nhà thầu của tỉnh khoảng 4,5 tỉ đồng.
Ông Anh cho biết, dự án được Quỹ Quốc tế phát triển về nông nghiệp (IFAD) tài trợ xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, giếng nước và kênh mương thủy lợi trên địa bàn 5 huyện: H.K’Bang, Kông Chro, Krông Pa, Ia Pa, Đắk Đoa.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Sở KH-ĐT Gia Lai được giao làm Giám đốc Dự án hỗ trợ nông nghiệp nông dân và nông thôn tỉnh Gia Lai (đã nghỉ hưu); ông Lê Tiến Anh làm Phó giám đốc dự án (gọi là Ban điều phối).
Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2011, kết thúc vào tháng 9.2017. Theo ông Anh, năm 2017 dự án kết thúc, Ban Điều phối cũng giải thể. Và từ đó, 2 năm nay, vẫn chưa thể thanh toán cho các nhà thầu 4,5 tỉ đồng.
Về nguyên nhân nợ, theo ông Lê Tiến Anh, thời điểm đề nghị Bộ Tài chính cho rút vốn về thanh toán cho các nhà thầu thì Bộ Tài chính đề nghị Bộ KH-ĐT phải bổ sung kế hoạch mới cho dự toán rút vốn. Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT phản hồi, vốn trung hạn bố trí cho các dự án đã đủ, không bổ sung thêm được. Từ đó không rút được vốn và không thanh toán được cho các nhà thầu. Từ vướng mắc trên, UBND tỉnh gửi văn bản ra Chính phủ nhờ tháo gỡ, xử lý giúp. Chính phủ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tự cân đối nguồn vốn để trả.
“Hiện tại, UBND tỉnh Gia Lai đã giao cho sở KH-ĐT ra văn bản đề nghị các huyện báo cáo các số nợ, để ra số nợ chính xác (4,5 tỉ đồng là số nợ dựa trên sổ sách). Sau khi địa phương báo cáo, sở sẽ báo cáo lên tỉnh để đưa ra phương án xử lý tiếp theo”, ông Anh trao đổi, đồng thời cho biết, chưa huyện nào báo cáo số nợ cụ thể lên Sở KH-ĐT Gia Lai.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, Quỹ Quốc tế về phát triển nông nghiệp (IFAD) là tổ chức hoạt động vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở nông thôn các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.