Dự án 'ma' vội vã lấp đường, chính quyền khẳng định vẫn cưỡng chế

Nguyễn Long
Nguyễn Long
24/06/2019 07:00 GMT+7

Để đối phó với quyết định cưỡng chế của chính quyền địa phương, “dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành” ở xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) đang cho máy móc cào đất lấp mặt đường đã xây dựng. .

Tuy nhiên, đại diện chính quyền cho biết không chấp nhận sự đối phó này.

Bị lập biên bản, vẫn chào mời khách

[VIDEO] Dự án “ma” tung hoành ngay cạnh biển cảnh báo của chính quyền - Video tư liệu
Việc đào đất lấp đường là không thể chấp nhận được vì họ chỉ làm để đối phó
sau khi có quyết định. Quan điểm của UBND TX.Phú Mỹ là vẫn tiếp tục cưỡng chế, khắc phục hậu quả nếu chủ đất không cuốc đường, trả lại hiện trạng ban đầu
Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ
Ngày 23.6, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại "dự án ma" khu dân cư Alibaba Tân Thành (xã Châu Pha) vẫn có nhiều xe múc cuốc đất lấp lên những con đường được trải nhựa trái phép trước đó. "Dự án" này rộng hơn 10 ha, có nhiều con đường trải nhựa được làm phân chia lô đất theo kiểu bàn cờ, vỉa hè được trồng trụ điện. Do việc làm đường trái phép đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, ra quyết định xử phạt, yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu nhưng đến nay chủ đất vẫn chưa thực hiện, nên ngày 18.6, UBND TX.Phú Mỹ đã ký quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
Theo biên bản, khu đất này do ông Nguyễn Ngọc Sự (45 tuổi, ngụ Hà Nội) làm chủ, đã có hành vi vi phạm làm thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụng đất nông nghiệp (không phải đất trồng lúa), đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, với diện tích khoảng 24.500 m2. Hiện trong khu đất này có công trình nhà rộng hơn 500 m2 được xây dựng hoàn thiện. Trước căn nhà này có bảng hiệu dài hàng chục mét ghi dòng chữ "Tập đoàn địa ốc Alibaba" và một tảng đá lớn khắc chữ “Địa ốc Alibaba - Dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành”.
Nhiều con đường nhựa trong dự án “ma” được lấp đất
Một cán bộ UBND TX.Phú Mỹ cho biết, mặc dù bị lập biên bản xử phạt từ lúc công trình này mới có nền sàn bê tông, khung sắt tiền chế nhưng đến nay công trình đã hoàn thiện. Hằng ngày, tại đây có hàng chục người mặc áo có dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” giới thiệu đất nền, dự án cho khách.

Cưỡng chế, trả lại hiện trạng ban đầu

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ, cho hay sau khi ký quyết định cưỡng chế thì ngày 20.6, UBND xã Châu Pha đã đến khu đất này niêm yết quyết định. Đây là quyết định cưỡng chế do UBND TX.Phú Mỹ ký buộc chủ đất thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vì đã làm thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụng đất. "Trong quyết định cưỡng chế nêu rõ, sẽ có nhiều cơ quan tổ chức phối hợp bao gồm Công an TX.Phú Mỹ, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các phòng, ban liên quan của thị xã... Đồng thời đề nghị Điện lực Phú Mỹ tạm ngừng cung cấp điện để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện cưỡng chế", ông Thắm nhấn mạnh.
Công trình rộng hơn 500 m2 xây dựng không đúng quy hoạch tại khu đất
Theo ông Thắm, ngay sau khi lực lượng chức năng dán quyết định niêm yết, từ chiều 21.6 đã có nhiều xe múc đến khu đất cuốc đất hai bên đường nội bộ để lấp lại mặt bằng đường nhựa, trả lại hiện trạng đất nông nghiệp. “Việc đào đất lấp đường là không thể chấp nhận được vì họ chỉ làm để đối phó sau khi có quyết định. Quan điểm của UBND TX.Phú Mỹ là vẫn tiếp tục cưỡng chế, khắc phục hậu quả nếu chủ đất không cuốc đường, trả lại hiện trạng ban đầu”, ông Thắm khẳng định.
Cũng theo ông Thắm, trước mắt, lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế, cuốc đường trả lại hiện trạng ban đầu tại các đường nội bộ trên khu đất do làm trái phép. Đối với căn nhà rộng hàng trăm mét vuông xây dựng sai phạm tới đâu sẽ xử lý tới đó. Việc xử lý căn nhà này sẽ được thực hiện sau.

Không chấp nhận sự đối phó

Trả lời PV Thanh Niên ngày 23.6, ông Phan Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng cho rằng việc cuốc đất lấp đường tại “dự án ma” khu dân cư Alibaba Tân Thành ở Châu Pha chỉ là để đối phó với cơ quan chức năng. "UBND TX.Phú Mỹ phải tiếp tục thực hiện cưỡng chế, cuốc đường trả lại hiện trạng đất nếu chủ đất không chịu thực hiện biện pháp khắc phục theo quy định", ông Mạnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.