Dự báo thời tiết hôm nay 9.8.2020: Vùng áp thấp gây mưa giông, lốc xoáy

09/08/2020 06:54 GMT+7

Dự báo thời tiết hôm nay 9.8.2020, vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận , Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa, có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Dự báo thời tiết hôm nay 9.8, theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia và Đài khí tượng Thủy văn (Bộ TN-MT), hiện nay, vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông có vị trí lúc 01 giờ ngày 9.8 ở vào khoảng 15.5 - 16.5 độ Vĩ Bắc; 116.5 - 117.5 độ Kinh Đông. Dự báo, trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Mưa lũ ở Hà Giang: 5 người chết và 2 người bị thương

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp phân tích trên kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên trong ngày và đêm nay (9.8) ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông mạnh; trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 - 7.
Trong ngày và đêm nay (9.8), khu vực Đông Nam của Bắc Biển Đông, giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8. Sóng biển cao 2 - 3 m. Biển động.
Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên vùng khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có nguy cơ chịu tác động cao của gió giật và lốc xoáy.
Cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Cảnh báo  mưa lớn, lốc, sét và gió giật mạnh ở vùng núi Bắc bộ, Nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ

Hiện nay (9.8), dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 15 - 17 độ vĩ Bắc. Vùng hội tụ gió trên mực 5.000 m vẫn còn tồn tại trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.
Dự báo, Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5.000 m nên trong đêm nay (9.8), khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 15 - 30mm/12 giờ). Trong mưa giông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa giông ở Tiền Giang: Vào bệnh viện xong quay ra thấy cây me đè tiêu xế hộp

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rìa nam dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh ven biển Nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn ở cấp 1-2.

Nắng nóng diện rộng ở Trung bộ

Ngày 8.8, vùng áp thấp nóng phía Tây đang có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam. Dự báo, từ hôm nay (9.8), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở khu vực vùng núi các tỉnh Bắc, Trung Trung bộ và một số nơi ở đồng bằng Bắc bộ có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 36oC; có nơi trên 36oC. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 55 - 65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 13 - 16 giờ. Từ ngày 10.8, nắng nóng xảy ra diện rộng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên và đồng bằng Bắc bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36oC, có nơi trên 37oC.
Khu vực Hà Nội từ ngày 10 đến ngày 12.8 có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 36oC, có nơi trên 36oC.
Cảnh báo: Đợt nắng nóng này ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 12.8. Ở các tỉnh Trung bộ nắng nóng diện rộng có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 13.8.
Do ảnh hưởng của nắng nóng và có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.
Ngày hôm nay (9.8), chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị từ 8 - 9 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

Phía Tây Bắc bộ

Nhiều mây, ngày có mưa rào và giông vài nơi, riêng Hòa Bình có nắng nóng. Đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC, có nơi dưới 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC, riêng Hòa Bình 35 - 36oC.

Phía Đông Bắc bộ

Có mây, ngày nắng, riêng đồng bằng có nơi có nắng nóng. Đêm có mưa rào và giông vài nơi, riêng khu vực vùng núi có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.  Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC, có nơi trên 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35oC, đồng bằng có nơi trên 35oC.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế 

Có mây, ngày nắng, vùng núi có nắng nóng. Chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36oC, vùng núi có nơi trên 36oC.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, ngày nắng, phía bắc có nơi có nắng nóng. Chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, riêng phía nam có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất ở phía bắc 34 - 36oC, phía Nam 31 - 34oC.

Tây nguyên

Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 20 - 23oC; Nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30oC, có nơi trên 30oC.

Mưa lũ bao vây, người dân leo cây cầu cứu

Nam bộ

Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC; Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32oC.

Hà Nội

Có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35oC, có nơi trên 35oC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.