Dự kiến Việt Nam có vắc xin Covid-19 nhập khẩu vào đầu quý 2 năm 2021

Liên Châu
Liên Châu
25/12/2020 22:07 GMT+7

Thông tin từ một đơn vị nhập khẩu vắc xin cho biết, đơn vị này đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để được phép nhập khẩu vắc xin Covid-19 về Việt Nam.

Đại diện đơn vị nhập khẩu này cũng cho biết, cùng với việc chờ được phê chuẩn từ cơ quan quản lý của Việt Nam, công ty này cũng đang chờ kết quả đàm phán cuối cùng để có thể nhập được vắc xin Covid-19 về Việt Nam sớm nhất.
Nếu thuận lợi, có thể vào đầu quý 2/2021, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên về đến Việt Nam. Ước tính, giá thành khoảng 50 USD (khoảng hơn 1 triệu đồng)/liều 2 mũi tiêm.
Vắc xin nhập khẩu yêu cầu điều kiện bảo quản âm 70 độ C, do đó, nhà nhập khẩu cũng đang khẩn trương hoàn thành kho và các thiết bị bảo quản, vận chuyển, phân phối; lên kế hoạch cho các đối tượng tiêm ưu tiên; triển khai hình thức đăng ký trực tuyến...
Một lãnh đạo của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho hay, với vắc xin mới nhập khẩu vào Việt Nam, thông thường cần được thử nghiệm lâm sàng đánh giá an toàn, kéo dài trong nhiều tháng. Tuy nhiên, trong tình huống khẩn cấp chống dịch, việc thử nghiệm cũng sẽ được rút ngắn thời gian.
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Bộ này cũng đang nỗ lực đảm bảo các cơ chế, đàm phán với các công ty để sớm nhất có vắc xin cho Việt Nam. Đồng thời, trong nước cũng phải đẩy mạnh tự nghiên cứu, phát triển, sản xuất vắc xin, chủ động nguồn vắc xin cho người dân.
Đến nay, trong nước đã chính thức thử nghiệm vắc xin Nano Covax của Nanogen. Các đối tượng tiêm giai đoạn 1 an toàn. Hiện các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ việc triển khai nghiên cứu này.
Ngoài ra, 3 công ty trong nước là Ivac, Polivac, Vabiotec đã và đang nghiên cứu, phát triển vắc xin Covid-19. Trong đó, vắc xin Covid-19 của Ivac và Vabiotech có thể đủ điều kiện triển khai nghiên cứu  thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3.2021. Việc thử nghiệm sẽ triển khai ở cả hai miền Bắc và Nam, bảo đảm tính đại diện cho toàn quốc.
"Quan điểm của Thủ tướng là song song tìm kiếm nguồn vắc xin của các công ty, nhà sản xuất ở nước ngoài, phải tập trung cho vấn đề nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước", lãnh đạo Bộ Y tế cho biết.
Ban Chỉ đạo quốc gia cũng lưu ý, phòng chống dịch Covid-19 không trông chờ vào vắc xin, kể cả trong bối cảnh có vắc xin vẫn phải triển khai quyết liệt phòng chống dịch, và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.