Đưa kim ngạch thương mại hai chiều VN - Myanmar đạt 1 tỉ USD

26/08/2017 07:00 GMT+7

Sáng 25.8, tại Phủ Tổng thống Myanmar, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp riêng và hội kiến chung với Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng VN và Myanmar có mối quan hệ hữu nghị truyền thống rất đáng trân trọng, vượt qua không gian, thời gian, mối dây liên kết tinh thần và tình cảm giữa tướng Aung San và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng cho mối quan hệ giữa hai nước; khẳng định, trải qua những năm tháng đầy biến động của lịch sử, hai bên hoàn toàn tin tưởng vững chắc vào triển vọng tốt đẹp của mối quan hệ hai nước trên cơ sở những thành tựu hợp tác đạt được những năm qua; những điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa; những tiềm năng to lớn có thể bổ sung cho nhau về thị trường, thương mại, đầu tư, nguồn nhân lực, tài nguyên phong phú và sự gần gũi về địa lý; và những chia sẻ lợi ích và nhận thức chung về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Bà Aung San Suu Kyi khẳng định Myanmar và VN thực sự là những người bạn tin cậy của nhau, những người bạn cùng chung cảnh ngộ. Myanmar mong được tiếp tục đồng hành cùng VN và được VN chia sẻ kinh nghiệm của mình với Myanmar.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ của Myanmar dành cho VN từ trước đến nay. Tổng bí thư mong hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để thực hiện tốt các thỏa thuận để xây dựng hai nước cùng phát triển vững mạnh; khẳng định VN luôn coi trọng Myanmar là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình.
Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng và quân đội hai nước thời gian qua, nhất là sau khi hai nước ký Thỏa thuận về hợp tác quốc phòng vào năm 2011.
Thống tướng Min Aung Hlaing thông báo với Tổng bí thư về tình hình tổng thể hợp tác giữa quân đội hai nước; và bày tỏ nhất trí cao với những đánh giá của Tổng bí thư về kết quả hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng Myanmar và VN thời gian qua.
Cũng trong ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar (USDP) Than Htay.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm đại diện cộng đồng doanh nghiệp VN tại khách sạn Melia Yangon do HAGL làm chủ đầu tư Ảnh: Q.A
Chiều 25.8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao VN đã rời thủ đô Naypyidaw, đi thăm cố đô Yangon. Tại đây, sau khi thăm Đại sứ quán VN và gặp gỡ bà con kiều bào tại Myanmar, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp lãnh đạo vùng Yangon do Thủ hiến Phyo Min Thein dẫn đầu.
Tổng bí thư bày tỏ vui mừng đến thăm cố đô Yangon, thành phố tươi đẹp và đang có nhiều phát triển, mong muốn Myanmar và Yangon tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư VN sang hợp tác làm ăn kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Thủ hiến Phyo Min Thein cho biết, mối quan hệ giữa Yangon và TP.HCM của VN rất gần gũi, thân thiết; nhiều nhà đầu tư của TP.HCM đã sang Yangon làm ăn kinh doanh. Ngay tại khu phức hợp Melia Yangon, nơi cuộc tiếp đang diễn ra, có đại diện ngân hàng, nhiều công ty, doanh nghiệp của VN… Việc ngày càng nhiều nhà đầu tư VN sang hợp tác làm ăn tại Yangon nói riêng và Myanmar nói chung hứa hẹn tương lai tươi sáng cho quan hệ hai nước.
Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền tại Myanmar.
VN và Myanmar ra tuyên bố chung
Nhân chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã ký tuyên bố chung về quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giữa nước CHXHCN VN và nước CHLB Myanmar. Trong đó khẳng định chuyến thăm cấp nhà nước CHLB Myanmar của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai nước, kết quả của chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng quan hệ VN - Myanmar lên tầm cao mới. Mối quan hệ này sẽ làm sâu sắc hơn 5 lĩnh vực hợp tác trụ cột giữa hai nước: Quan hệ chính trị; Hợp tác quốc phòng và an ninh; Hợp tác kinh tế; Hợp tác văn hóa, xã hội, giao lưu nhân dân và các lĩnh vực khác cùng quan tâm; Hợp tác khu vực và quốc tế. Hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và thuận lợi hóa thương mại, đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1 tỉ USD vào thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.