Đừng để phải trả giá vì thiếu ý thức, lơ là, chủ quan với Covid-19

29/04/2021 05:00 GMT+7

Thông tin TP.HCM phát hiện 2 trường hợp nhập viện Bệnh viện Từ Dũ từ ngày 20.4 nhưng đến ngày 26.4 mới khai báo nhập cảnh trái phép từ Campuchia về, khiến bạn đọc bức xúc đề nghị xử lý nghiêm để răn đe.

Như Thanh Niên thông tin, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết hôm 27.4, HCDC phát hiện có 2 mẹ con nhập cảnh trái phép, chèo xuồng từ Campuchia vượt biên rồi về Bệnh viện Từ Dũ khám bệnh do thai 32 tuần, xuất huyết âm đạo. Dù về Bệnh viện Từ Dũ từ ngày 20.4 nhưng đến ngày 26.4 mới khai nhập cảnh trái phép. Rất may là 2 trường hợp này âm tính với Covid-19, tuy nhiên theo ông Dũng, qua chuyện này cho thấy có nguy cơ xuất hiện trường hợp tương tự.

Sáng 29.4: Hơn 425.600 người đã tiêm vắc xin

Ý thức kém, gây họa cho cộng đồng

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc với sự thiếu ý thức của hai trường hợp này. “Đọc tin xong giận không chịu được. Dân tình gì không ý thức”, BĐ Kim Cuc ý kiến.
Tương tự, BĐ Nguoi Viet bức xúc: “Trong khi các lực lượng chức năng như bộ đội biên phòng, y tế... khẩn trương vào cuộc để phòng chống dịch bệnh ngày đêm thì những người ý thức kém như hai mẹ con này thật đáng trách và không thể chấp nhận được. Cần phải xử phạt thật nặng để răn đe”.
“Không thể vì một số người vô ý thức, cố ý trốn kiểm soát, không khai báo y tế mà làm hại hàng triệu người. Cơ quan chức năng cần có hình phạt nặng hơn, như xử lý hình sự những trường hợp như thế này”, BĐ Jun Choay đề nghị.

Không được chủ quan, lơ là với Covid-19

Những ngày qua, lực lượng chức năng một số tỉnh, thành phía nam liên tục phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép, trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Với những trường hợp nhập cảnh trái phép, không khai báo y tế, nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ cơ quan chức năng “khởi tố hình sự để răn đe vì xã hội không thể trông chờ mãi vào ý thức kém của vài người dân”. “Nếu thiếu xử lý quyết liệt đối với việc phòng chống dịch bệnh từ bên ngoài và đặc biệt là với những trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép như hiện nay, thì chúng ta sẽ phải ân hận. Đề nghị tăng cường tất cả mọi lực lượng có thể huy động được để bảo vệ toàn bộ tuyến biên giới. Xử lý hình sự, điều tra khởi tố tận gốc rễ các trường hợp nhập cảnh trái phép. Xin hãy làm ngay lập tức, trước khi quá muộn”, BĐ Tran Le đề nghị.
Tương tự, BĐ Van Rum cho rằng: “Phải khởi tố và phạt thật nặng những trường hợp nhập cảnh mà không khai báo y tế để lây lan dịch bệnh. Có vậy mới đủ sức răn đe, bảo vệ được cộng đồng”.
Bạn đọc Thanh Niên cũng kêu gọi người dân không chủ quan, lơ là, nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng chống dịch, nhất là khi cả nước sắp bước vào đợt nghỉ lễ dài ngày, nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí tăng cao. “Mong mọi người tuân thủ 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) và cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát nơi tập trung đông người như nhà hàng, siêu thị, khu vui chơi...”, BĐ Đình lưu ý.
“Nhiều người chủ quan lắm, giờ chỉ cần một ngọn lửa nhỏ là nó bùng lên như đợt vừa rồi. Dịch này nó đang thử sự cảnh giác cao độ của mọi người, cứ lơ là là trả giá”, BĐ Manh Ngo cảnh báo.
“Phải tuyên truyền và có biện pháp sâu rộng đến từng người dân về công tác phòng chống giặc dịch... Chứ hiện nay tình trạng lơ là chủ quan đã xuất hiện trong một số cán bộ và người dân...”, BĐ Xuan Dien lưu ý.
* Phải có biện pháp thật mạnh đối với người nhập cảnh trái phép nói riêng và người đưa người từ các nước nhiễm dịch về Việt Nam.
Truong Son
* Trước sau gì mình cũng được cách ly, sao không về chính ngạch, không hiểu các vị trốn vì mục đích gì. Hãy chung tay chống dịch cùng nhà nước.
Van Cao
* Nhập cảnh trái phép cứ xử lý thật nặng để cho mọi người biết sợ và nâng cao ý thức.
Giang Nguyen
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.