Đường dây 'xẻ thịt' đất đại học: Chạm mặt những người 'bao xây' nhà trái phép

26/11/2019 05:50 GMT+7

Từ những ghi nhận mua bán, xây dựng trái phép trên đất quy hoạch của ĐH Nông Lâm, ĐH Quốc gia TP.HCM, PV Thanh Niên vào vai người đi mua đất, xây nhà để làm rõ phản ánh của người dân về nghi vấn có “đường dây” bảo kê.

PV Thanh Niên trong vai công nhân, đến khu vực ĐH Nông Lâm tìm mua đất giá rẻ để xây nhà. Tại quán cà phê ngay cổng Trường ĐH Nông Lâm, PV được giới thiệu cho một người tên Quyết (35 tuổi) để bàn chuyện mua bán đất. Quyết chạy xe máy, dẫn chúng tôi vào ngôi nhà trong khu đất quy hoạch ĐH Nông Lâm, giới thiệu căn nhà này là của mình và ra giá 200 triệu đồng.
“Nhà này của tôi, giờ tôi muốn bán lấy tiền làm ăn, anh chị mua thì bỏ thêm vài chục triệu chung chi là có thể sửa lại như mới để ở”, Quyết nói và khẳng định mua bán đất, nhà ở khu vực này toàn làm giấy viết tay để cam kết chứ không có công chứng.

“Chỉ mình anh dám mua bán đất và xây dựng”

Rời nhà Quyết, chúng tôi vòng vào khu nhà thi đấu thể thao của ĐH Nông Lâm hỏi mua đất. Tại đây chúng tôi gặp Phương (biệt danh Phương “tóc dài”) - người chuyên bán đất trong khu ĐH Nông Lâm. Phương giới thiệu mình là người sống tại khu vực này từ lâu và là người duy nhất bán đất, xây dựng được nhà trong khu đất quy hoạch này. Dẫn chúng tôi ra miếng đất dưới vườn tràm, Phương nói: “Anh đang cần tiền, miếng này 200 m2 anh dứt giá cho mấy đứa 550 triệu đồng. Miếng này anh định xây 4 căn nhà trọ, nhưng giờ thiếu tiền làm quán cà phê nên anh bán luôn”, Phương nói rồi đưa cho chúng tôi một tờ giấy photocopy không rõ chữ và khẳng định “đây là giấy tờ thửa đất định bán”.
“Ở đây giấy chung không à, chứ chưa tách sổ được. Em mua thì anh em viết giấy tay thôi, và cắt cho em vô tư xây nhà. Ở khu này chỉ có mình anh dám mua bán đất và xây dựng chứ không ai dám làm cả. Em yên tâm, có anh ở đây thì chuyện xây nhà là chuyện nhỏ. Xây xong anh xin cho em đồng hồ điện, nước và số nhà tạm luôn”, Phương thuyết phục chúng tôi.
Đường dây 'xẻ thịt' đất đại học: Chạm mặt những người 'bao xây' nhà trái phép1

Hưởng (trái) thuyết phục PV Thanh Niên mua nhà xây trái phép tại khu quy hoạch ĐH Quốc gia

Tại khu này, chúng tôi cũng được người đàn ông có biệt danh Tư “lùn” kêu bán ngôi nhà cấp 4 với giá 750 triệu đồng. Ông Tư khẳng định chắc nịch “nhà cửa, đất đai trong khu vực này đều được mua bán giấy viết tay để làm tin, mua về nếu muốn xây mới, sửa chữa thì “chung chi” cho cán bộ sẽ làm được (?)”.
PV Thanh Niên tiếp tục liên lạc với một người tên Hưởng để hỏi mua đất. Hưởng đón chúng tôi tại cổng Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM và dẫn thẳng vào căn nhà cấp 4 phía sau “ao cá sinh viên” (nằm trong khu quy hoạch ĐH Quốc gia TP.HCM). Hưởng cho biết, căn nhà này của em trai mình, vì đang kẹt tiền nên kêu bán 550 triệu đồng. “Nhà ở đây giờ giá vậy là rẻ lắm rồi em; đất có giấy giờ tiền tỉ bọn em không mua nổi đâu. Mua nhà này xong anh bao luôn cho việc sửa chữa và KT3 luôn”, Hưởng thuyết phục và cho biết mua nhà tại đây thủ tục đơn giản; hai bên thống nhất chồng tiền, viết giấy tay có trưởng khu phố ký xác nhận là dọn đồ vô ở (?).
“Nhà cửa khu này chưa làm giấy tờ được nên việc mua bán chỉ giấy viết tay; có bác trưởng khu phố xác nhận cho em yên tâm. Ở đây cả nghìn hộ ở và mua bán nhà cửa đất đai như vậy cả (?)”, Hưởng nói.

Công khai mua bán nhà xây trái phép

Không chỉ mua bán đất nằm trong quy hoạch không giấy tờ, Phương “tóc dài”, Hưởng đều nói “bao” luôn việc xây dựng trái phép mà không bị cơ quan chức năng địa phương xử lý.
Để thuyết phục chúng tôi mua đất phía sau nhà thi đấu của ĐH Nông Lâm, Phương dẫn chúng tôi tới những căn nhà kiên cố mới xây xong và đã bán cho người khác vào ở, để làm tin. Chỉ vào căn nhà cấp 4, tường gạch, 1 trệt 1 lầu đổ sàn bê tông, mái tôn Phương nói: “Nhà anh vừa xây kiên cố bán cho người ta vào ở có ai làm gì đâu. Ở đây chỉ có duy nhất mình anh có thể xây những căn nhà như vậy, người khác xây sẽ bị phường xuống đập ngay lập tức (?)”. Ngoài căn nhà này, Phương còn dẫn cho chúng tôi xem một số căn nhà cấp 4 khác, mà Phương cho biết vừa xây xong bán cho người khác.
Đường dây 'xẻ thịt' đất đại học: Chạm mặt những người 'bao xây' nhà trái phép2

Phương “tóc dài” dẫn PV Thanh Niên vào khu đất “đang xây dựng trái phép”

Ảnh: Trác Rin

Khi chúng tôi thắc mắc làm sao để xây dựng nhà ở đây, Phương trấn an: “Em yên tâm, chung cho trật tự đô thị, cảnh sát khu vực khoảng 40 triệu đồng/căn là xây được nhà đẹp vào ở luôn (?)”. Phương tiếp tục thuyết phục chúng tôi: “Nhà cửa anh ở đây, anh xây toàn nhà lầu, có sân thượng luôn. Trước khi mình xây thì hỏi ý kiến cán bộ để họ báo giá, được thì họ cho mình xây chứ có xây chui đâu!”.
Khi chúng tôi đề nghị được gặp người cán bộ đứng ra cho Phương xây trái phép, Phương nói: “Bắt buộc họ xuống gặp mình thì không được. Tất cả đều thông qua anh, nên tụi em yên tâm mua và xây dựng đi. Như dãy nhà trọ và một căn nhà anh chỉ cho tụi em, người ta mua đất còn anh đứng ra xây dựng mà có ai xử lý đâu!”.
Để người mua tin tưởng tuyệt đối, Phương “tóc dài” quyết định dẫn chúng tôi vào “chiêm ngưỡng” công trình đang xây dựng trái phép của mình. Mở 2 lớp cửa tôn cao khoảng 3 m, Phương nói phải che chắn kỹ bên ngoài, còn việc xây dựng được tiến hành bên trong để tránh bị người dân tố cáo. Vào bên trong, chúng tôi ghi nhận một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) đang đào đất.
“Mình cứ xây dựng bên trong, còn bên ngoài đâu có ai biết gì đâu. Trước khi xây phải làm căn nhà tiền chế, che chắn rồi cứ thế mà xây. Miếng này 370 m2, anh tính xây làm quán cà phê chứ người ta trả 1,6 tỉ đồng rồi mà anh không bán đó”, Phương nói. Bên trong khu đất Phương đã trồng chuối, dừa... để chuẩn bị cho quán cà phê sân vườn. “Ở đây anh sống bằng cái nghề này. Bây giờ nếu đứa khác vô xây cũng không được. Họ đâu quen biết ai đâu mà chạy chọt thì sẽ bị phường xuống đập ngay”, Phương cho biết, rồi bấm điện thoại gọi cho một người đàn ông mà Phương giới thiệu là Diên, “làm bên trật tự đô thị P.Linh Trung” để tạo lòng tin. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, Diên nói: “Xây thì anh giúp được. Anh đã giúp Phương xây mấy căn rồi đó. Đất em mua giấy tay, anh em đô thị lờ cho em làm, rồi gửi tiền cà phê cho anh em. Em biết sao không, nó hứa anh cất một cái nữa thôi. Anh giúp rồi, giờ kêu thêm cái nữa. Tụi em làm thì cứ làm, mấy chục triệu đưa cho bọn anh mà chia nhau thì cũng có giàu đâu”. Khi chúng tôi nói đã đặt cọc rồi, nhờ Diên giúp xây dựng thì người này nói: “Anh nói em lỡ rồi thì anh giúp, em yên tâm. Có gì nói Phương chiều gặp anh”.
Tại khu vực “ao cá sinh viên”, Hưởng cũng dẫn chúng tôi vào bên trong hàng rào bằng tôn. Tại đây 7 căn nhà liền kề đang xây dựng sắp xong, được kêu bán 1,7 tỉ đồng/căn. “Đây là nhà của anh xây dựng. Anh chung cho trật tự đô thị, cảnh sát khu vực 100 triệu/căn mới xây được (?). Vì đất ở đây không ai cho xây dựng cả, ngoài chung chi anh phải xây hàng rào tôn cao rồi chở vật liệu vào xây. Thợ ra vào làm việc đều đóng cổng, làm vậy để người dân không biết khỏi đi kiện cáo mất công lắm. Khi nhà hoàn thiện xong mình tháo hàng rào tôn ra vào ở thôi”, Hưởng nói.
Cũng theo Hưởng, bằng cách này, Hưởng đã đứng ra xây dựng nhiều căn nhà tại khu quy hoạch ĐH Quốc gia TP.HCM và bán cho người dân vào ở. (còn tiếp)
UBND P.Linh Trung kiến nghị công an điều tra
Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh bài Đường dây “xẻ thịt” đất đại học, sáng 25.11, UBND P.Linh Trung (Q.Thủ Đức) đã có cuộc họp khẩn cấp, để làm rõ trách nhiệm từng cá nhân cán bộ quản lý địa bàn. Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND P.Linh Trung, cho biết tại cuộc họp bước đầu cảnh sát khu vực, cán bộ quản lý xây dựng, khu phố và tổ dân phố nhận khuyết điểm trong công tác quản lý. UBND P.Linh Trung đang tập trung thống kê các công trình vi phạm, cũng như có văn bản đề nghị công an điều tra có hay không cán bộ quản lý địa bàn cấu kết để người dân vi phạm xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.