ENV ra mắt phim ngắn khắc họa sự thảm khốc của đại dịch Covid-19

04/11/2020 14:15 GMT+7

Phim ngắn "Đừng để tái diễn 2" do Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) sản xuất đã khắc họa sự thảm khốc, kinh hoàng của đại dịch Covid-19 , nhắc nhở mỗi người bảo vệ mình bằng cách không tiêu thụ, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Phương Dung, Phó giám đốc ENV, cho biết đơn vị này vừa cho ra mắt phim ngắn truyền thông Đứng để tái diễn 2, khắc họa lại sự thảm khốc trong đại dịch Covid-19 và nhắc nhở mỗi người không lãng quên và chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình.
Dài chưa đến 2 phút, bộ phim tác động mạnh đến cảm xúc người xem khi khắc họa được khoảnh khắc căng thẳng trong những ngày cả nước phải đương đầu chống dịch Covid-19.

“Đừng để tái diễn 2”: Khắc họa sự thảm khốc của đại dịch Covid-19

Phim chọn bối cảnh đường phố trung tâm Hà Nội không một bóng người, các cửa hàng, công xưởng phải đóng cửa vì dịch Covid-19. Ở nhiều khu dân cư bị phong tỏa, người dân phải ở nhà cách ly, ngoài đường chỉ có tình nguyện viên phun thuốc khử trùng ở khắp nơi. Còn trong bệnh viện, bác sĩ phải làm việc căng thẳng để giành giật lại sự sống cho người nhiễm dịch.
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc), sau hơn 1 năm đã lan rộng toàn thế giới khiến các quốc gia đã chi ra hàng nghìn tỉ USD để ngăn chặn dịch bệnh. Đến ngày 3.11, thống kê trên thế giới đã có gần 47 triệu người nhiễm dịch Covid-19, trong đó có trên 1,2 triệu người đã chết, trong khi dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng ở nhiều quốc gia.
Bà Nguyễn Phương Dung cho rằng, dù chưa có thông tin chính thức về nguồn gốc của dịch Covid-19 nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa đại dịch tàn khốc này với động vật hoang dã.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 70% các dịch bệnh truyền nhiễm trong hơn 30 năm qua có nguồn gốc từ động vật, bao gồm HIV/AIDS, cúm gia cầm, cúm lợn, SARS, Ebola, MERS và giờ nhiều khả năng là Covid-19. Nếu không thay đổi nhận thức và hành động, loài người sẽ còn chứng kiến nhiều đại dịch khác có nguồn gốc từ động vật bùng phát trong tương lai.
Ở Việt Nam, cuộc sống đang dần trở lại trạng thái bình thường nhưng chúng ta không nên quên những mối đe dọa từ Covid-19 hay các dịch bệnh khác có nguồn gốc từ động vật.
Bà Dung nhấn mạnh, nhà hàng, cơ sở kinh doanh động vật hoang dã là điểm “nóng” dễ bùng phát dịch bệnh từ động vật sang người. Người tiêu dùng đừng quan niệm sai lầm rằng nguy cơ chỉ đến từ việc trực tiếp tiêu thụ động vật hoang dã; do điều kiện vệ sinh trong chế biến tại các nhà hàng, nguy cơ có thể xảy đến với bất kỳ thực khách nào tại nhà hàng khi nơi đó phục vụ các món ăn từ động vật hoang dã bất hợp pháp.
“ENV khuyến cáo người dân giữ an toàn cho chính bản thân bằng cách không tiêu thụ động vật hoang dã hoặc các sản phẩm từ động vật hoang dã; không nuôi động vật hoang dã làm thú cưng và thông báo các vi phạm liên quan tới động vật hoang dã tới cơ quan chức năng địa phương hoặc đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã miễn phí 1800-1522”, bà Dung nói.
Phim ngắn Đừng để tái diễn (1 và 2) là một sản phẩm truyền thông nằm trong chiến dịch cùng tên do ENV khởi xướng trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Chiến dịch nhằm kêu gọi người dân Việt Nam thực hiện những biện pháp quyết liệt nhằm loại bỏ tình trạng tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.