Facebook, Google sẽ phải đặt máy chủ tại Việt Nam?

03/11/2017 11:52 GMT+7

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa gửi kiến nghị cảnh báo dự thảo luật An ninh mạng nếu được thông qua có thể sẽ vi phạm điều ước quốc tế đối với Facebook, Gooogle ở Việt Nam.

Trong văn bản vừa gửi tới Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, dự thảo luật An ninh mạng đang có nhiều quy định không phù hợp. Cụ thể, tại khoản 4 điều 34 của dự thảo quy định: "Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam, có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…".

Theo VCCI, quy định về việc đặt cơ quan đại diện tại Việt Nam tại khoản 4 điều 34 của dự thảo là trái với cam kết WTO và EVFTA của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đặt máy chủ, trong nội dung Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được Việt Nam ký kết tháng 2.2016, chương Thương mại điện tử, khoản 2, điều 14.13 (địa điểm của hạ tầng công nghệ thông tin) quy định: "Không bên nào yêu cầu đối tượng áp dụng của chương này được sử dụng hoặc lựa chọn địa điểm lắp đặt các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong phạm vi lãnh thổ của bên mình để xem đó như là điều kiện để triển khai công việc kinh doanh trong lãnh thổ đó". Quy định về việc đặt máy chủ trên lãnh thổ Việt Nam như vậy là chưa phù hợp với tinh thần cam kết của Việt Nam trong TPP.

VCCI cũng cho rằng, việc đặt máy chủ ở đâu không quan trọng bằng quy trình đảm bảo an ninh mạng đối với dữ liệu trên đó. Máy chủ đặt ở đâu cũng không có ý nghĩa gì về an ninh thông tin nếu quy trình, kỹ thuật, công nghệ không đáp ứng yêu cầu chuẩn mực.

tin liên quan

Facebook thử nghiệm News Feed hai cột
Như là một phần của chiến lược chống tin tức giả mạo (fake news), Facebook đang thử nghiệm định dạng News Feed mới ở một số quốc gia, cho phép chia sẻ News Feed thành hai cột khác nhau.

Google, Facebook đang đặt máy chủ tại Mỹ

Những quy định trên sẽ tác động đến các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google. Các "ông lớn" này thường xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình (Cloud Campus), ở khu vực xa trung tâm, nơi có chi phí mặt bằng thấp, giá điện rẻ, thoáng mát. Khi điện toán đám mây phát triển theo đà của mạng xã hội, Big Data (dữ liệu lớn) hay Internet of Things (Internet của vạn vật)... thì quy mô của các trung tâm dữ liệu ngày càng được mở rộng. Đặc biệt, tính bảo mật, an toàn thông tin của các trung tâm này luôn được đặt lên hàng đầu.

Trung tâm dữ liệu của Facebook được coi là sự mở đầu cho việc phát triển hạ tầng phần cứng tại Prineville, bang Oregon (Mỹ). Cloud Campus của mạng xã hội lớn nhất thế giới gồm 2 trung tâm dữ liệu khổng lồ, diện tích mỗi điểm gần 28.000 m2, phục vụ cho khoảng 2 tỉ người dùng. Facebook còn có kế hoạch xây 1 trung tâm dữ liệu lớn ở Prineville, rộng hơn 45.000 m2.

Cloud Campus của Facebook đã giúp phát triển kinh tế khu vực khi công ty đầu tư hơn 780 triệu USD vào đây và thu hút các công ty công nghệ khác cùng đặt hệ thống máy chủ.

Trong khi đó Google - gã khổng lồ trong lĩnh vực Internet, đã và đang đi tiên phong trong việc tạo ra một loạt trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới để phục vụ dịch vụ tìm kiếm, quảng cáo, điện toán đám mây hay các công nghệ mới. Công ty hiện chi hơn 2 tỉ USD mỗi quý để phát triển cơ sở hạ tầng Cloud Campus đặt tại Council Bluffs (Mỹ).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.