Gia hạn truy tố đối với bị can Tất Thành Cang và đồng phạm

Phan Thương
Phan Thương
26/02/2021 15:54 GMT+7

Lý do gia hạn thời hạn truy tố đối với bị can Tất Thành Cang và 18 bị can khác, là vì theo Viện KSND TP.HCM cần thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Nguồn tin của Thanh Niên xác nhận Viện KSND TP.HCM đã gia hạn thời hạn truy tố ông Tất Thành Cang và 18 bị can. Thời gian gia hạn là đến ngày 14.3 với lý do Viện KSND TP.HCM cần thêm thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Khởi tố ông Tất Thành Cang

Trước đó, ngày 11.1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ban hành kết luận điều tra, chuyển sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, nhiệm kỳ 2015 - 2020) và 18 bị can khác về các tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “tham ô tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn nhà nước), Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco, công ty con của IPC) và Công ty CP Khu công nghiệp Hiệp Phước.
Theo kết luận điều tra, bị can Tề Trí Dũng (Tổng giám đốc, thành viên HĐTV Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco) với vai trò chủ mưu, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện các hành vi phạm tội, gây thất thoát cho nhà nước hơn 940 tỉ đồng.
Cụ thể, trong việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC và người đại diện vốn căn cứ vào đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược.
Theo đó, các bị can đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua đấu giá, đấu thầu là trái với quy định.
Trong đó, kết luận điều tra nêu bị can Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy tại Công ty Sadeco (16,7%), tương đương 157,046 tỉ đồng. 

Vụ ông Tất Thành Cang Sẽ xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm

Tất Thành Cang và 18 bị can là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng

Theo điều 240 bộ luật Tố tụng hình sự về thời hạn quyết định việc truy tố, thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra.
Trường hợp cần thiết, Viện trưởng Viện kiểm sát có thể gia hạn thời hạn quyết định việc truy tố nhưng không quá 10 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, không quá 15 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng, không quá 30 ngày đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
Bị can Tất Thành Cang và 18 bị can được xác định là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.