'Giải mã' vụ án đốt nhà khiến 5 người trong một gia đình tử vong

Trần Tiến
Trần Tiến
23/01/2020 20:34 GMT+7

Hành trình phá vụ án phóng hỏa khiến 5 người trong một gia đình tử vong trong vụ cháy nhà ở đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9, TP.HCM) bước đầu được làm rõ.

17 giờ ngày 23.1, tại trụ sở Công an TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM cùng Giám đốc Công an TP.HCM có buổi gặp mặt, thưởng nóng cho các đơn vị thực hiện phá vụ án đốt nhà ở Q.9 làm 5 người tử vong. Trong đó, đơn vị chủ lực, gồm: Công an Q.9, Viện Khoa học hình sự (C09), Phòng kỹ thuật hình sự (PC09) Công an TP.HCM.

Nhóm đòi nợ không liên quan đến vụ án 

Báo cáo về quá trình phá án, đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an Q.9 cho biết đơn vị nhận tin báo cháy từ lúc 4 giờ ngày 21.1 và dập tắt ngọn lửa ngay sau đó. Tuy nhiên, vụ hỏa hoạn đã làm 5 người trong căn nhà tử vong.

Cận cảnh nơi xảy ra thảm kịch cháy nhà khiến 5 mẹ con chết ngày 27 Tết

CÔNG AN

Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an Q.9 (TP.HCM) báo cáo về quá trình phá án

Ảnh: Trần Tiến

Trước vụ việc mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã trực tiếp chỉ đạo các phòng nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc điều tra với phương châm "Thận trọng - Khách quan - Trách nhiệm - Hiệu quả".

Cuộc giải cứu bất lực trong vụ cháy nhà khiến 5 mẹ con chết ở quận 9

Lập tức, Công an Q.9 tiến hành mở rộng điều tra xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn tránh gây hoang mang đến người dân. “Các đơn vị tiến hành điều tra theo 2 hướng, một là tự cháy, hai là có người tác động nghĩa là có dấu hiệu tội phạm. Sau khi xác định nguyên nhân tác động từ bên ngoài, Công an Q.9 chuyển ngay sang hướng điều tra vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trong đó xác định nguyên nhân cháy là do con người sử dụng nguồn nhiệt trực tiếp tác động gây cháy, mà chất cháy ở đây là xăng nhiên liệu. Đơn vị tiến hành rà soát mối quan hệ của các nạn nhân và cả mối quan hệ giữa nạn nhân và điểm đòi nợ để kiểm tra”, đại tá Thanh nói.

Qua vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và rất thương tâm này, địa phương cần nắm được những mâu thuẫn xích mích trong nội bộ nhân đân để có biện pháp tác động phù hợp. Tránh để mâu thuẫn kéo dài, cần phải hòa giải sớm để không xảy ra sự việc thương tâm tương tự 

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM
Tuy nhiên trong quá trình điều tra, công an xác định những nhóm đòi nợ không liên quan đến vụ án do đó tổ trinh sát phải rà soát lại những mối quan hệ xung quanh các nạn nhân.
Quá trình thu thập chứng cứ, công an xác định người hàng xóm sát vách tên Nguyễn Hữu Phước (38 tuổi) là nghi can gây ra vụ hỏa hoạn. Đến chiều ngày 22.1, Công an Q.9 đã tiến hành bắt giữ Phước đưa về trụ sở công an chờ xử lý.
CÔNG AN

Đơn vị chủ lực tham gia phá án gồm: Công an Q.9, C09, PC09 cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan, như: PC01, C02, PC02

Ảnh: Trần Tiến

Sau 5 tiếng đấu tranh, đến 22 giờ 30 cùng ngày, Phước đã thừa nhận hành vi phạm tội.
Theo lời khai của Phước, nguyên nhân từ việc con hẻm chung giữa nhà bà Huệ và nhà Phước. Con hẻm có diện tích nhỏ hẹp nhưng một số người trong nhà bà Huệ thường xuyên dẫn bạn về nhà chắn hết lối đi; Phước có nhắc nhở nhưng không có hiệu quả. Bên cạnh đó, Phước đã từng ngỏ ý mua lại căn nhà bà Huệ nhưng chưa đạt thỏa thuận. Vì bực tức, Phước đã thực hiện hành vi gây án với mục đích đe dọa.

Tránh để bất hòa tình làng nghĩa xóm

Cũng trong buổi làm việc, ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM gửi lời khen đối với các đơn vị nghiệp vụ tham gia phá án thành công trong thời gian ngắn. UBND TP.HCM quyết định thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án, trong đó Công an Q.9 được khen thưởng 50 triệu đồng về thành tích xuất sắc trong quá trình phá án.
5 người tử vong

5 bát hương đặt trước căn nhà nơi xảy ra vụ hỏa hoạn làm 5 người trong một gia đình tử vong

Ảnh: Trần Tiến

Phát biểu tại cuộc họp, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng qua vụ việc thương tâm trên, nhiều vấn đề dân sinh cần được quan tâm hơn nữa.
“Qua vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và rất thương tâm này, địa phương cần nắm được những mâu thuẫn xích mích trong nội bộ nhân đân để có biện pháp tác động phù hợp. Tránh để mâu thuẫn kéo dài, cần phải hòa giải sớm để không xảy ra sự việc thương tâm tương tự”, trung tướng Lê Đông Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.