Giải quyết kiến nghị cử tri cần hiệu quả hơn

Lê Hiệp
Lê Hiệp
21/05/2019 07:00 GMT+7

Một số kiến nghị cử tri mặc dù đã được các bộ, ngành triển khai nhiều biện pháp để thực hiện, tuy nhiên còn chưa hiệu quả, chuyển biến chậm.

Tại phiên khai mạc kỳ họp 7 Quốc hội (QH) khóa 14 vào sáng 20.5, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp 6, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết trong số 2.172/2.174 (chiếm 99,9%) kiến nghị gửi tới kỳ họp 6 đã được Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, giải quyết, trả lời thì 78,69% đã được giải trình, cung cấp thông tin; 8,79% đã được giải quyết xong; 12,52% đang trong quá trình xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, trong số 672 kiến nghị tồn đọng từ những kỳ họp trước thì mới có 179 kiến nghị được giải quyết xong, đạt 26,64%, còn lại 390 kiến nghị tồn đọng qua nhiều kỳ vẫn đang trong quá trình giải quyết, chiếm tới gần 60%.
Bà Hải đánh giá, một số kiến nghị cử tri mặc dù đã được các bộ, ngành triển khai nhiều biện pháp để thực hiện, tuy nhiên còn chưa hiệu quả, chuyển biến chậm nên cử tri bức xúc tiếp tục có kiến nghị. Cụ thể, các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm; nạn bạo lực học đường; tình trạng khai thác cát trái phép; tình trạng chậm đóng, trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp... là những vấn đề đã được cử tri gửi kiến nghị tới QH tại nhiều kỳ họp trước nhưng việc giải quyết các vấn đề này của các bộ, ngành liên quan chưa hiệu quả như mong đợi. Bên cạnh đó, bà Hải cũng cho rằng, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế đã nêu tại các báo cáo ở các kỳ họp trước như vấn đề tai nạn giao thông (TNGT), các dự án BOT, việc tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính... hiệu quả cũng chưa cao.
Dẫn chứng vấn đề kiềm chế TNGT, bà Hải cho biết đây là vấn đề đã được cử tri nhiều địa phương, như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đồng Nai, Quảng Nam, Hải Dương, Bình Định, Lâm Đồng... phản ánh và được Ủy ban Thường vụ QH kiến nghị tại báo cáo kỳ trước nhưng tình hình TNGT vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả; TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết. Đặc biệt, trong thời gian qua, xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.
Trong báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri nhân dân gửi tới kỳ họp 7, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Trần Thanh Mẫn cũng khẳng định, những bất cập trong thu hồi đất; bảo đảm an toàn thực phẩm; tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến T.Ư; quản lý an ninh mạng; công khai, minh bạch trong các dự án BOT; kiềm chế TNGT; giảm ùn, tắc giao thông ở một số TP lớn; về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, không phép... là những vấn đề mà cử tri, nhân dân đã kiến nghị tại nhiều kỳ họp QH nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Xử lý nghiêm các vụ gian lận thi cử

Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN, cho hay cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi ghi nhận việc Bộ Công an, Bộ GD-ĐT, các cơ quan chức năng đã kiên quyết điều tra, xử lý các vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La. Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý để lấy lại niềm tin của nhân dân. Đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục rà soát những hạn chế và khắc phục kịp thời những “lỗ hổng” trong quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT, chủ động ngăn chặn gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và những năm tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.