Giám đốc BV hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới được xem xét bổ nhiệm nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
20/09/2021 11:55 GMT+7

Dư luận Quảng Bình có nhiều thắc mắc trước việc Bộ Y tế đang làm quy trình bổ nhiệm ông Dương Thanh Bình giữ chức Giám đốc Bệnh viện (BV) hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Tỉnh ủy Quảng Bình đã từng có văn bản sau khi bổ nhiệm lần 3

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ông Dương Thanh Bình bắt đầu làm Giám đốc BV hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới từ năm 2007. Đến ngày 25.11.2011, ông Bình được Bộ Y tế bổ nhiệm lại chức vụ Giám đốc bệnh viện này (nhiệm kỳ 2) với thời hạn 5 năm.
Hết nhiệm kỳ lần 2, ông Dương Thanh Bình được Bộ trưởng Bộ Y tế ra quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Giám đốc BV hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (nhiệm kỳ 3) trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 25.11.2016.
Thời điểm ông Bình được bổ nhiệm lại nhiệm kỳ thứ 3  liên tiếp, Tỉnh ủy Quảng Bình cũng đã có văn bản gửi Bộ Y tế và một số đơn vị T.Ư khác có cán bộ giữ chức vụ quản lý 2 nhiệm kỳ liên tiếp đóng trên địa bàn.
Hiện, thời hạn ông Dương Thanh Bình giữ chức vụ Giám đốc BV hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp đã gần hết.
Ngày 15.9, Bộ Y tế có văn bản số 7689 về việc thực hiện quy trình xem xét bổ nhiệm lại, đề nghị BV hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới thực hiện quy trình xem xét bổ nhiệm lại đối với ông Dương Thanh Bình. Văn bản do ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ ký.

Cần được làm rõ

Đáng chú ý, tại văn bản 7689, Bộ Y tế đề nghị BV hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới thực hiện quy trình xem xét bổ nhiệm lại đối với ông Bình theo quy định tại Quyết định số 2969 ngày 16.6.2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
Ngày 19.9, PV Thanh Niên đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, người ký công văn 7689, về vấn đề "việc bổ nhiệm lại không được quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp" thì được ông Nguyễn Tuấn Hưng trả lời: "Theo nghị định của Chính phủ thì không có quy định là mấy nhiệm kỳ. Trong cả luật, cả nghị định và quyết định 2969 không có câu nào nói về chuyện 2 nhiệm kỳ".
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại điều 4, chương 1 trong Quyết định 2969 về việc quy định các tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác cán bộ, lại đã quy định rất rõ: “Thời hạn viên chức giữ một chức vụ quản lý không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành”.
Không chỉ vậy, tại các văn bản của Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Chính phủ trước đến nay đã thể hiện rõ việc bổ nhiệm lại không được quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.
Cụ thể, tại điều 4 về phạm vi, đối tượng, chức danh luân chuyển, của Quy định số 98-QĐ/TW ngày 7.10.2017 của Ban Chấp hành T.Ư quy định: “Cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương cán bộ không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan, đơn vị”.
Trong Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25.9.2020 của Chính phủ, tại Chương 3 về sử dụng viên chức, thì Điều 43 của Mục 3 đã quy định rõ: “Thời hạn viên chức giữ một chức vụ quản lý không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành”.
Và tại Điều 41, Mục 3, Chương 3 về sử dụng công chức của Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27.11.2020 của Chính phủ, ghi rõ: “Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật chuyên ngành”.
Chính vì vậy, quy trình tái bổ nhiệm ông Dương Thanh Bình giữ chức giám đốc BV hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp này của Bộ Y tế khiến dư luận Quảng Bình quan tâm. Khi được hỏi về vấn đề trên, ông Trần Hải Châu, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình, cho biết: "Bệnh viện đang tập trung chống dịch, hiện tôi chưa nghe, chưa thấy có báo cáo rõ việc đó". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.