Sản phụ tử vong bất ngờ tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
17/12/2019 14:43 GMT+7

Sau một thời gian căng thẳng, đến cuối buổi sáng 17.12, thi thể sản phụ Lê Thị Nga đã được gia đình đồng ý đưa về quê lo hậu sự.

Đầu giờ sáng cùng ngày, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới điều động xe đưa thi thể sản phụ Lê Thị Nga  (34 tuổi, ở thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) về, thì bị người nhà sản phụ tập trung chặn lại tại sân bệnh viện, yêu cầu phía bệnh viện phải có giải thích, cam kết rõ ràng về cái chết của chị Nga.

Chặn xe chở thi thể sản phụ, yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân cái chết

Vụ việc gây xôn xao cả bệnh viện, Công an tỉnh Quảng Bình phải chỉ đạo các đơn vị điều động lực lượng đến bệnh viện xử lý.

Người nhà từ chối cho giám định nguyên nhân sản phụ tử vong

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, người nhà của sản phụ cho rằng chị Nga và cháu bé con của chị Nga bị chết oan. Trước khi vào viện, chị Nga hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường nhưng do sự tắc trách của bệnh viện dẫn đến cái chết oan uổng của 2 mẹ con chị Nga. Cũng theo người nhà, chị Nga chết từ tối 15.12 nhưng bệnh viện cố tình kéo dài để xoa dịu.

Anh Lê Văn Hòa, em trai sản phụ, cho rằng chị gái mình bị chết oan uổng

Ảnh: Trương Quang Nam

Hiện chồng chị Nga đang đi lao động tại nước ngoài, chị Nga ở nhà chăm 2 con nhỏ và bố mẹ già. Sự ra đi đột ngột của chị Nga khiến người thân bàng hoàng, đau xót.
Ông Lê Trí Viễn (70 tuổi, ở thôn Tiền Phong - bố ruột của sản phụ Nga) khóc nghẹn: “Quá thương xót, quá đau khổ, đứa con đang trẻ, đang khỏe khoắn, đàng hoàng, vô viện giờ thành ra như vậy. Tôi quá đau khổ với đứa con của tôi”.

Ông Viễn khóc nghẹn khi trao đổi với PV Thanh Niên

Ảnh: Trương Quang Nam

Sáng 17.12, sau khi nhận được tin báo sản phụ Lê Thị Nga tử vong tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới vào lúc 5 giờ hơn cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Hới đã tổ chức lực lượng cùng với Viện KSND Đồng Hới đến xử lý vụ việc.
Cơ quan CSĐT, Công an TP.Đồng Hới đã ra quyết định trưng cầu Trung tâm giám định y khoa – pháp y tỉnh Quảng Bình để giám định nguyên nhân tử vong của sản phụ Lê Thị Nga. Tuy nhiên, gia đình sản phụ từ chối cho giám định nguyên nhân chết của sản phụ Lê Thị Nga, chỉ yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng có văn bản trả lời kết quả cho gia đình trong thời gian sớm nhất.

Mổ cấp cứu vì vỡ tử cung

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Phong, Phó giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, cho hay bệnh nhân Lê Thị Nga vào viện lúc 8 giờ ngày 15.12, được chẩn đoán chuyển dạ sinh lần thứ ba, thai 40 tuần, thiếu nước ối.
Trong quá trình theo dõi chuyển dạ từ sáng 15.12 đến khoảng 15 giờ cùng ngày, bệnh nhân có chuyển biến, được đưa vào bắt đầu để sinh và trong quá trình chuyển dạ bắt đầu có chuyển biến nặng. Ngay lập tức kíp trực nhanh chóng báo hội chẩn tua trực, cách hội chẩn rất nhanh, chớp nhoáng vì đây là một trong những tai biến sản khoa. Sau đó nhanh chóng chuyển bệnh nhân sang phòng mổ, chẩn đoán vỡ tử cung, bắt buộc mổ cấp cứu khẩn cấp. Và tiến hành mổ mở ổ bụng để lấy thai, cầm máu.

Sư cố gây xôn xao tại bệnh viện

Nhiều người tập trung bên xe chở thi thể sản phụ Nga

Ảnh: Trương Quang Nam

Trong quá trình phẩu thuật thì bệnh nhân diễn biến nặng thêm, có gây tụt huyết áp và ngừng tim được cấp cứu hồi sức ngừng tim ngay tại phòng mổ và vừa hồi sức cấp cứu vừa tiến hành phẩu thuật cắt tử cung, cầm máu. Mổ xong rồi nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn rất nặng nên được chuyển sang khoa hồi sức tích cực để tiếp tục điều trị.
Tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, suy đa phủ tạng. Bệnh viện tiến hành hội chẩn toàn viện và hội chẩn liên viện với bác sĩ ở Bệnh viện T.Ư Huế, mời một ê kíp của Bệnh viện T.Ư Huế ra hỗ trợ chọn phương án điều trị tốt nhất. Lúc đó bệnh nhân có tình trạng rối loạn đông máu nặng, hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn sau hậu phẫu cắt tử cung. Kết hợp nhiều loại thuốc, dịch truyền và lọc máu liên tục nhưng bệnh nhân tử vong vào lúc 5 giờ ngày 17.12. Còn cháu bé sơ sinh đang nguy kịch.

Tạm đình chỉ công việc kíp trực

“Sau khi bệnh nhân tử vong, bệnh viện đã gặp trao đổi làm việc với gia đình, mời cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc, đồng thời báo cáo Bộ Y tế sớm thành lập hội đồng xem xét, sớm tìm ra nguyên nhân; xem trong quá trình khám và điều trị thế nào mà bệnh nhân tử vong. Trước mắt bệnh viện đã đình chỉ công việc của ê kíp trực hôm đó để đợi thời gian làm rõ, bệnh viện sẽ xử lý đúng nếu có sai phạm theo quy định của pháp luật. Bác sĩ Cao Xuân Thành, Phan Văn Hiếu và 4 nữ hộ sinh”, bác sĩ Phong nói.

Ông Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện (đeo kính), xuất hiện sau khi người nhà sản phụ cho rằng giải thích của Phó giám đốc bệnh viện không thuyết phục

Ảnh: Trương Quang Nam

Về việc người nhà cho rằng sản phụ chết từ tối 15.12 vì khi đó bác sĩ không nhận máu truyền nữa, thì bác sĩ Phong cho hay: “Khi đã cầm được máu, số lượng máu đã đáp ứng được mức độ cho phép và không cần truyền máu thêm nữa, mà cần chế phẩm khác để bổ sung rối loạn đông máu thôi; bệnh viện cũng có những chế phẩm để điều trị chứ không phải phụ thuộc máu bên ngoài hoàn toàn”.
Nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ vì sao bác sĩ để xảy ra tình huống vỡ tử cung, và từ đó gây ra cái chết cho sản phụ Nga. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.