Giám đốc công ty đưa người trốn sang Hàn Quốc theo chuyên cơ đối mặt 7-15 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
20/05/2021 15:20 GMT+7

Bị cáo Lê Thị Liễu, Giám đốc Công ty CP GVA, bị cáo buộc đã tổ chức cho 4 người trốn sang Hàn Quốc với mục đích vụ lợi, với số tiền thu lợi bất chính hơn 700 triệu đồng.

Ngày 20.5, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ án "tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài". Phiên xét xử này đã từng nhiều lần bị hoãn lại do tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp.
Tám bị cáo bị truy tố về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài, gồm: Lê Thị Liễu (giám đốc Công ty CP GVA), Trịnh Bang Dũng và Ngô Xuấn Hiếu (cùng trú tại Nghệ An), Trần Thị Tuyết (cựu cán bộ tạp chí Kinh tế và dự báo - Bộ KH-ĐT), Lê Thị Xuân (đại diện Công ty Tư vấn du học quốc tế IEC), Nguyễn Thị Lương (trú tại Nghệ An), Lương Mạnh Hùng (giám đốc Công ty CP đào tạo và tư vấn giáo dục TD Việt Nam) và Trần Phục Hưng (giám đốc Công ty tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam).
Theo cáo trạng, từ đầu năm 2018 đến 7.12.2018, lợi dụng nhu cầu của một số người dân muốn đi Hàn Quốc để lao động, tìm việc và chính sách của nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối đầu tư, kinh doanh với nước ngoài thông qua việc tham gia cùng các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại nước ngoài, các bị cáo trong vụ án đã tổ chức, môi giới cho 6 người trốn đi Hàn Quốc để thu lợi bất chính, trong đó 4 người đã về Việt Nam, còn 2 người đang trốn ở lại.
Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước.
Theo cáo trạng, từ đề nghị của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội về việc tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Hàn Quốc, ngày 27.11.2018, Bộ KH-ĐT ra quyết định thành lập đoàn doanh nghiệp, ban hành văn bản đề nghị Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ cấp visa cho 86 cá nhân thuộc 44 doanh nghiệp.
Đến ngày 2.12.2018, do một số doanh nghiệp đã đăng ký nhưng không tham gia, một số cá nhân không phải cấp visa vì đã có hộ chiếu công vụ hoặc thẻ APEC, Đại sứ quán Hàn Quốc đã cấp visa cho 53 cá nhân thuộc 35 doanh nghiệp.
Đến ngày 7.12.2018, sau khi kết thúc lịch trình công tác, đã 9 người không cùng đoàn công tác về Việt Nam. Các cơ quan tố tụng đã làm rõ 6 người được chính các doanh nhân trong đoàn tháp tùng Chủ tịch Quốc hội, đã đứng ra tổ chức, môi giới sang Hàn Quốc rồi bỏ trốn.
Trong số này, có bị cáo Lê Thị Liễu đã tổ chức cho 4 người bằng thủ đoạn mua lại công ty của người khác và sử dụng pháp nhân công ty của người quen để “phù phép” cho những người có nhu cầu sang Hàn Quốc trở thành lãnh đạo, nhân viên các doanh nghiệp sang Hàn Quốc phát triển thị trường theo đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội.
Liễu hướng dẫn cho "khách" mặc trang phục lịch sự, học thuộc các thông tin liên quan đến công ty mà họ đứng tên là giám đốc, phó giám đốc để tránh bị phát hiện. Đồng thời, khi đến Hàn Quốc, "khách" sẽ tạo lý do đi gặp đối tác hoặc mua sắm để lấy được hộ chiếu do ban tổ chức quản lý và tách đoàn rồi trốn lại Hàn Quốc.
Các cơ quan tố tụng xác định, Lê Thị Liễu thực hiện việc tổ chức cho 4 người trốn ra nước ngoài với mục đích vụ lợi. Bị cáo đã thu lợi hơn 704 triệu đồng. Sau khi sự việc bị phát hiện, bị cáo Liễu đã trả lại các khoản thu lợi bất chính. Bị cáo này bị truy tố theo khoản 3, điều 349 bộ luật Hình sự “tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài”, với khung hình phạt từ 7-17 năm tù.
Trần Thị Tuyết, cán bộ thuộc Bộ KH-ĐT, bị cáo buộc đã tổ chức cho 2 người khác trốn ra nước ngoài, thu lợi bất chính 48 triệu đồng, đối mặt với khung hình phạt 5 năm tù.
Tại phiên tòa sáng nay, hầu hết các bị cáo trong vụ án đều đồng tình với tội danh cáo trạng truy tố, đồng thời đưa ra nhiều tình tiết xin giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn... để mong HĐXX xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.